ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 09:27:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lệch chuẩn!

Báo Cà Mau (CMO) Cùng với một số tỉnh, thành khu vực phía Nam, Cà Mau đang trong cao điểm chống dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Những ngày qua, bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng, sự chung tay của xã hội thì vẫn còn không ít người thiếu ý thức có hành động lệch chuẩn, tác động xấu đến công tác dập dịch tại địa phương.

Từ chuyện một nhà xe chạy "chui", khai thác tuyến không hợp pháp đến chuyện trốn cách ly, khai gian lịch trình, không chấp hành quy định 5K theo khuyến cáo của ngành y tế, lan truyền thông tin không đúng sự thật... Các hành vi này đã bị đại đa số người dân lên án gay gắt.

Từ nhận thức lệch chuẩn dẫn đến hành động vi phạm, tất cả đều đã và sẽ bị xử lý nghiêm khắc của pháp luật. Tuy nhiên, đằng sau nó lại là những hệ luỵ khó lường, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thử đặt trường hợp giả định, một nhà xe cố tình chạy "chui" bất chấp lệnh cấm của cấp có thẩm quyền, vận chuyển hành khách đi từ vùng dịch về địa phương, nếu không may một trong những hành khách ấy dương tính với bệnh và lây lan trong cộng đồng, thì hậu quả sẽ là cấp số nhân, gây tiêu tốn nhân lực và tài lực của Nhà nước trong chống dịch và nghiêm trọng hơn là đe doạ an toàn sức khoẻ cộng đồng.

Một trường hợp trốn cách ly y tế tại nhà bị lực lượng chức năng Phường 8, TP Cà Mau phát hiện.

Nhà báo Ðào Minh Tuấn chia sẻ: “Suy nghĩ và hành động có văn hoá, ý thức chấp hành pháp luật cao là yêu cầu cần thiết của một xã hội văn minh, tiến bộ và hiện đại. Nó lại càng cần thiết hơn trong giai đoạn hiện nay, một giai đoạn mà cả nước đang căng mình chống sự lây lan và tác hại cực kỳ nguy hiểm của dịch bệnh. Không biết tương lai ra sao, chúng ta có phải là nạn nhân của dịch bệnh hay không, nhưng hiện tại chúng ta đã tự giết nhau từ những hành động lệch chuẩn”.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tạ Hoàng Nguyên nêu quan điểm, trong giai đoạn hiện nay, cả nước đang chung tay chống dịch, thậm chí Ðảng và Nhà nước xác định chống dịch như chống giặc. Tuy nhiên, giặc ở đây là giặc vô hình, tấn công cả thế giới chứ không phải giặc đối mặt, xuất hiện chỉ ở một khu vực hay một quốc gia nào. Vì thế, loại giặc này là rất nguy hiểm và để tiêu diệt chúng là vô cùng khó khăn. "Những ngày qua, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi rất xúc động khi thấy những hình ảnh chống dịch tại nhiều địa phương. Từ việc xuyên đêm chốt chặn, kiểm soát người ra vào của lực lượng chức năng, đến việc chi viện nhân lực và tài lực cho các điểm nóng dịch bệnh tại các địa phương khu vực phía Nam. Cùng với đó, tôi rất bức xúc với nhiều hành vi vi phạm, thiếu văn hoá, không tôn trọng pháp luật, không chấp hành tốt các phương châm chống dịch đã được hoạch định. Từ việc trốn cách ly, khai gian lịch trình, rồi đến việc tăng giá lương thực, thực phẩm để thu lợi cá nhân... Theo tôi, đây là những hành vi không thể chấp nhận được, cần lên án và chấn chỉnh ngay", Nghệ sĩ Tạ Hoàng Nguyên chia sẻ.

Theo Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Cà Mau Tạ Hoàng Hiện, dịch bệnh phức tạp nhưng chúng ta có thể phòng và chống được bằng những giải pháp hữu hiệu. Nhưng điều quan trọng là sự chung tay của cộng đồng. Xây dựng nếp sống văn minh là điều cần thiết. “Ðã qua, rất nhiều điều tốt đẹp, các hành xử văn hoá, văn minh được nhiều người nuôi dưỡng và thể hiện. Trên địa bàn tỉnh rất nhiều giải pháp đã được triển khai đồng bộ liên quan đến hoạt động văn hoá, như tạm dừng các lễ hội, hạn chế tụ tập đông người các tiệc chiêu đãi..., các giải pháp này đã nhận được sự đồng tình cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều cá nhân, tổ chức có những suy nghĩ lệch lạc, thiếu chuẩn mực như những gì đã diễn ra. Ðây chẳng khác nào như con sâu làm rầu nồi canh. Những hành động này đã được sự chế tài nghiêm khắc của pháp luật. Tôi rất đồng tình với cách xử lý này”, ông Tạ Hoàng Hiện chia sẻ.

Sự tuỳ tiện, thiếu trách nhiệm, thiếu văn hoá đã và đang gây nhiễu loạn, bất ổn trong xã hội, gây cản trở công tác phòng dịch, khiến cho cuộc chiến chống dịch bệnh càng trở nên khó khăn, phức tạp. Những hành động này lợi bất cập hại. Chính vì thế, mỗi cá nhân hãy nuôi dưỡng và thể hiện cách hành xử văn hoá, trách nhiệm với gia đình và cộng đồng!

 

Văn Ðum

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.