ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-8-25 22:18:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL và Bạc Liêu: Cần tạo sản phẩm đặc trưng chung

Báo Cà Mau

Trong 5 năm qua, Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL (gồm 4 tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Cần Thơ và gần đây nhất là sự tham gia của Bạc Liêu), các tỉnh đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao để cùng hợp tác phát triển. Sự chuyển biến trong ngành Du lịch với những kế hoạch, đề án dài hơi ở từng tỉnh, thành phố là minh chứng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là sự liên kết hợp tác này vẫn chưa tạo được đầu ra hiệu quả cho sản phẩm du lịch đặc trưng “Một điểm đến bốn địa phương +”.

Ông Phạm Phước Như, Chủ tịch danh dự Hội Liên hiệp Du lịch ĐBSCL đánh giá cao Chương trình hợp tác phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL và Bạc Liêu. Tuy nhiên, việc xúc tiến, quảng bá du lịch ở các địa phương vẫn còn chậm. Vì vậy, trong thời gian tới các tỉnh thành nên tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng chung của từng địa phương, đặc biệt tập trung xây dựng tua du lịch “Một điểm đến bốn địa phương +” để tạo sức thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Hợp tác cùng phát triển

Từ sự hợp tác, liên kết vì mục tiêu phát triển ngành “công nghiệp không khói”, sau gần 5 năm hoạt động, Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa 4 tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL và tỉnh Bạc Liêu bước đầu đã có những kết quả khả quan. Các tỉnh thành đã lập quy hoạch tổng thể phát triển ngành Du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 (riêng TP. Cần Thơ đang trong giai đoạn điều chỉnh quy hoạch). Trong xây dựng quy hoạch, các địa phương luôn bám sát Đề án phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, đồng thời có tham khảo quy hoạch của các tỉnh, thành bạn để tránh trùng lắp và tạo sự khác biệt riêng của mỗi tỉnh; quan trọng là tạo sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Ngoài ra, việc thường xuyên phối hợp trong công tác đào tạo nâng cao trình độ, chất lượng người lao động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch; chủ động giới thiệu và trao đổi, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tổ chức khai thác tiềm năng du lịch của từng địa phương, cụm liên kết đã tạo những bước chuyển khá khả quan cho ngành Du lịch ở từng địa bàn.

Đặc biệt, với vai trò cụm trưởng năm 2014, Sở VH-TT&DL Bạc Liêu đã tổ chức họp mặt các Sở VH-TT&DL cùng các công ty du lịch đầu mối của các tỉnh để bàn biện pháp sắp xếp, xây dựng lại tua du lịch đặc trưng “Một điểm đến bốn địa phương +”, đồng thời chỉ đạo Công ty Cổ phần du lịch Bạc Liêu làm đầu mối phối hợp với công ty du lịch của các tỉnh xây dựng lại tua du lịch đặc trưng vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL “Một điểm đến bốn địa phương +” với giá cả, thời gian hợp lý và phù hợp với từng đối tượng khách du lịch…

Khu bãi tắm nhân tạo Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) - một điểm đến hấp dẫn của tua “Một điểm đến bốn địa phương +”. Ảnh: C.K

Chuyển biến nhưng chưa tạo điểm nhấn

Tại hội nghị sơ kết thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL và Bạc Liêu năm 2014 tổ chức tại TP. Cần Thơ mới đây, vấn đề khó khăn nhất được đề cập đến chính là vùng liên kết chưa có sản phẩm đặc trưng thu hút du khách. Mặc dù ĐBSCL phong phú các loại hình du lịch như miệt vườn, biển đảo, lễ hội… nhưng sản phẩm du lịch “Một điểm đến bốn địa phương +” đến nay vẫn chưa có đầu ra. Theo các công ty du lịch lữ hành thì nguyên nhân là do thời gian tua kéo dài; giá còn cao, chưa phù hợp với nhu cầu thị trường; sự trùng lắp về sản phẩm du lịch ở mỗi điểm đến, nên chưa tạo được dấu ấn riêng cho từng địa phương khi du khách tham quan… Từ đó, tuy phong phú nhưng sản phẩm đặc trưng của “Một điểm đến bốn địa phương +” vẫn chưa tạo được sức hút và thỏa mãn nhu cầu khám phá của du khách khi họ cứ bắt gặp sự na ná trong toàn tua tham quan. Việc phối hợp tổ chức chương trình roadshow (biểu diễn lưu động) để giới thiệu tiềm năng, hình ảnh, điểm đến của 5 địa phương thời gian qua chưa được quan tâm trong khi việc tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá để giới thiệu sản phẩm, tua - tuyến du lịch là mấu chốt để ngành phát triển.

Phối hợp chặt chẽ trong quy hoạch, xây dựng sản phẩm du lịch của từng địa phương trên cơ sở tổng thể cả vùng, tránh trùng lắp và để tạo sự khác biệt gây hấp dẫn du khách; đặc biệt, tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá lại sản phẩm du lịch đặc trưng “Một điểm đến bốn địa phương +” để có kế hoạch tiếp tục duy trì và phát huy sản phẩm này trong kết nối tua - tuyến du lịch, đồng thời bổ sung sản phẩm mới để có sức thu hút khách hơn… đó không chỉ là mục tiêu, mà nên được đặt là kim chỉ nam để khối liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 5 tỉnh, thành đạt được những kết quả như mong muốn. Thiết nghĩ, các tỉnh phải cùng ngồi lại, bàn bạc, mạnh dạn tách những “chi tiết” trùng lắp, rồi liên kết thành những tua du lịch chuyên đề có nội dung và thời gian phù hợp với từng đối tượng du khách, như vậy khi đưa vào khai thác, sản phẩm đặc trưng “Một điểm đến bốn địa phương +” mới thật sự có được đặc trưng riêng để thu hút khách tham quan…

QUỲNH ANH

Cà Mau – Bứt phá ngoạn mục trên bản đồ du lịch

Giữa cao điểm mùa du lịch hè 2025, Cà Mau – vùng đất cực Nam Tổ quốc, đang bùng nổ lượng khách, trở thành điểm đến hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ sở hữu rừng ngập mặn, bãi bồi và hệ sinh thái đa dạng, vùng đất này còn ghi dấu ấn với những trải nghiệm độc đáo, dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp cùng sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận.

Bản đồ du lịch sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau mở rộng không gian, hội tụ thêm nhiều lợi thế phát triển khi sở hữu những tài nguyên phong phú, độc đáo về văn hoá, lịch sử và thiên nhiên. Đây chính là cơ hội thuận lợi để tỉnh kết nối tour, tuyến du lịch từ những sản phẩm đặc trưng, mang tính khác biệt, hình thành bản đồ du lịch mới cho vùng đất cực Nam Tổ quốc. 

Siết chặt an toàn, nâng chất dịch vụ du lịch dịp Quốc khánh 2/9

Nhằm phục vụ tốt nhất du khách trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ.

Bảo tàng số đầu tiên của đồng bằng sông Cửu Long 

Nổi bật giữa trung tâm phường Bạc Liêu, công trình kiến trúc mang hình dáng 3 chiếc nón lá - biểu tượng văn hoá truyền thống của người Việt, từ lâu đã trở thành điểm nhấn độc đáo trên bức tranh vùng đất cực Nam. Công trình được xây dựng hoàn thành năm 2013. Mới đây, khối nhà có hình 3 chiếc nón lá lớn nhất Việt Nam đã được công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu của đồng bằng sông Cửu Long.

Cà Mau lập Ban Chỉ đạo du lịch, Phó Chủ tịch tỉnh Ngô Vũ Thăng làm Trưởng ban

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại vừa ký ban hành Quyết định 0323 về thành lập Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Cà Mau.

Lan toả dấu ấn văn hoá - kinh tế - du lịch

Ngày hội cua Cà Mau lần 2/2025, với chủ đề “Cua Cà Mau - Hương rừng, vị biển”, dự kiến diễn ra từ ngày 16-18/11, không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị của ngành cua mà còn là cơ hội quảng bá văn hoá, du lịch và tiềm năng đầu tư của Cà Mau đến bạn bè gần xa. Trước thềm sự kiện này, phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Chí Công, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh để nghe chia sẻ về công tác chuẩn bị ngày hội đặc biệt này!

Về Đá Bạc ngắm biển, khám phá rừng, tìm về lịch sử

Nằm ven biển Tây, với diện tích tự nhiên 211,9 km2, dân số 47.069 người, xã Đá Bạc như một Cà Mau thu nhỏ, có rừng, biển và cụm đảo nổi tiếng Hòn Đá Bạc. 

Dạt dào vùng đất Cà Mau

Chào mừng 80 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau tại Thủ đô Hà Nội. Bảo tàng tỉnh Cà Mau là đơn vị chủ trì công tác chuẩn bị, kỳ vọng sự kiện quy mô và ý nghĩa này sẽ lan tỏa niềm tự hào về quê hương Cà Mau, góp phần tôn vinh thành quả phát triển và tinh thần đoàn kết nhân dân trong 80 năm Tết độc lập của dân tộc.

6 tháng đầu năm, Cà Mau đón hơn 5,1 triệu lượt khách

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng ổn định, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái, văn hoá – lịch sử, tín ngưỡng và ẩm thực đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mùa nhãn chín trên đất Giồng ven biển

Cứ đến tháng Bảy hàng năm cũng là lúc những vườn nhãn xuồng trên địa bàn phường Hiệp Thành, tỉnh Cà Mau thi nhau cho trái chín. Những vườn nhãn sai trĩu quả có tuổi đời hơn trăm năm trên đất Giồng ven biển đã trở thành điểm đến hấp dẫn mà bất kỳ du khách nào về Cà Mau đều không muốn bỏ lỡ.