Phong trào bê-tông hóa lộ giao thông nông thôn (GTNT) đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn. Tuy nhiên hiện nay, nhiều tuyến lộ GTNT trong tỉnh đang xuống cấp trầm trọng, gây cản trở trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.
Một đoạn lộ bị sạt lở ở ấp Thạnh I (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: C.L
Ở xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi), những năm qua, chính quyền địa phương đã vận động người dân chung tay xây dựng lộ GTNT. Từ đó nhiều tuyến đường mới được xây dựng và đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của người dân. Tuy nhiên, cùng với niềm vui đó là nỗi lo canh cánh vì các tuyến lộ xây dựng những năm trước nay đã bị sạt lở, xuống cấp, nhưng địa phương không có đủ nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp.
Đơn cử như tuyến đường từ trung tâm xã Vĩnh Hưng dẫn vào ấp Thạnh I, ấp Thạnh Hưng I bị hư hỏng, gây khó khăn trong việc đi lại của bà con. Có nhiều đoạn lộ bị sạt lở gần hết, người tham gia giao thông phải chạy tránh vào con đường đất phía trong. Và đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn mỗi khi trời mưa do mặt đường trơn trượt.
Trước thực trạng trên, địa phương đã vận động người dân làm bờ kè, rào chắn ở những điểm sạt lở. Thế nhưng, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Ông Nguyễn Văn Son, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hưng, cho biết: “Nhiều tuyến lộ GTNT của xã đã xuống cấp, nhưng không có kinh phí sửa chữa. UBND xã đang vận động người dân và các cấp Hội, đoàn thể của địa phương lấp vá các tuyến lộ bị hư hỏng, thuê máy xúc bồi đắp đất ở những điểm sạt lở nhằm giúp bà con đi lại và thuận tiện trong việc vận chuyển nông sản”.
Còn xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình), do tiếp giáp với biển nên vào những lúc thủy triều dâng cao, những tuyến lộ GTNT ven các tuyến kênh thường bị sạt lở. Bà Sơn Ca (ấp 14, xã Vĩnh Hậu) bày tỏ: “Khi địa phương họp bàn làm lộ GTNT, người dân nhiệt tình ủng hộ, cùng tham gia xây dựng để con lộ nhanh chóng hoàn thành. Song, niềm vui chưa được bao lâu thì nước biển tràn về làm sạt lở nhiều đoạn. Thế là bao nhiêu công sức, tiền bạc của Nhà nước và người dân bị nước cuốn trôi”.
Để khắc phục và xử lý tình trạng sạt lở lộ GTNT, các địa phương cần tìm ra giải pháp phù hợp, đồng bộ. Nếu chỉ tập trung nguồn vốn vào việc xây mới các công trình mà bỏ ngỏ việc nâng cấp, sửa chữa các tuyến lộ GTNT đang hư hỏng, xuống cấp thì sẽ khó hoàn thành được tiêu chí về lộ GTNT trong xây dựng nông thôn mới. Thiết nghĩ, song song với việc đầu tư xây mới những tuyến lộ GTNT, các địa phương cần cân đối ngân sách đầu tư vào việc duy tu, sửa chữa các tuyến lộ xuống cấp để hệ thống GTNT trên địa bàn được đồng bộ, vững chắc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với mong muốn và lợi ích của nhân dân.
CHÍ LINH