ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 23:56:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Loạn dục phô bày - Tiềm ẩn mối nguy hại xã hội

Báo Cà Mau (CMO) Từ thông tin đăng tải trên báo Cà Mau, vừa qua, Công an TP Cà Mau đã phát hiện và xử lý hành chính một đối tượng có hành vi quấy rối tình dục. Ðối tượng được xác định là có các biểu hiện của rối loạn lệch lạc tình dục, được coi là một bệnh lý thần kinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho cộng đồng. Ðể hiểu hơn về căn nguyên của hiện tượng này, phóng viên báo Cà Mau đã liên hệ với Bác sĩ CK2 Ðặng Văn Trường, Trưởng khoa Tâm thần, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau để có những thông tin về chuyên môn, cũng như các giải pháp hỗ trợ người mắc rối loạn, từ đó ngăn ngừa những hành vi gây tổn hại đến xã hội.

Theo Bác sĩ Trường, các rối loạn lệch lạc tình dục thường là vấn đề trước nay vẫn tồn tại, nhưng ít được bàn bạc một cách thấu đáo. Cho nên cả người mắc chứng rối loạn và xã hội chưa có cách cư xử thật sự phù hợp để giải quyết triệt để vấn đề. Dẫn ra trường hợp đã được báo chí thông tin và đã bị lực lượng công an phát hiện, xử phạt, ông Trường khẳng định: “Ðây là biểu hiện rõ ràng của tình trạng loạn dục phô bày”. Nghĩa là đối tượng bị ám ảnh tâm lý, chỉ thoả mãn được dục vọng thông qua việc phô bày bộ phận sinh dục của bản thân với người lạ.

Bác sĩ CK2, Trưởng khoa Tâm thần, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau Ðặng Văn Trường nhấn mạnh: “Môi trường gia đình lành mạnh, hạnh phúc chính là giải pháp hữu hiệu nhất, triệt để nhất ngăn ngừa những rối loạn về tâm thần, trong đó có các chứng loạn dục”.

Loạn dục phô bày chỉ thường xuất hiện ở nam giới. Hầu hết những người loạn dục phô bày đã kết hôn, nhưng có đời sống hôn nhân không hạnh phúc. Giai đoạn khởi phát của loạn dục phô bày thường ở tuổi dậy thì, hoặc ở độ tuổi trung niên. Bác sĩ Trường cho biết: “Các đối tượng mắc rối loạn này thường bị những dư chấn tâm lý từ thuở nhỏ. Ðặc biệt là với những người trải qua tuổi thơ không được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục chu đáo hoặc bị lạm dụng tình dục. Với những người trưởng thành, có thể do sang chấn tâm lý nặng nề nào đó gây ra”.

Những đối tượng rối loạn tình dục phô bày vẫn có đời sống bình thường, không có biểu hiện lạ tại gia đình. Tuy nhiên, lại đặc biệt có hứng thú với việc phô bày bộ phận nhạy cảm với người lạ. Rối loạn này cũng chia theo nhiều mức độ khác nhau. Nếu nhẹ thì đối tượng chỉ dừng lại ở mức khoe bộ phận nhạy cảm mà không có bất kỳ hành vi tấn công tình dục nào khác. Tuy nhiên, ở mức độ nặng, đối tượng có thể tiến đến các hành vi nguy hại khác, thậm chí là có thể cưỡng dâm, hiếp dâm nếu có cơ hội phạm tội.

Bác sĩ Trường lưu ý, bản thân người mắc rối loạn phô bày không phải là không biết hành vi của mình, tuy nhiên không thể kiểm soát được. Bản thân người mắc chứng này cũng rất dằn vặt, đau khổ, bế tắc mà không tự mình giải quyết được vấn đề. Ðối với hiện tượng này, Bác sĩ Trường nêu một số nguy cơ hiện hữu, đó là gây rối an toàn trật tự xã hội. Tạo ra sự hoang mang, lo lắng cho những đối tượng bị hại. Nhất là có thể gây ra các sang chấn tâm lý, ám ảnh tâm lý tình dục nếu người bị hại là trẻ vị thành niên.

Biện pháp ứng xử với người mắc chứng loạn dục phô bày phải đến từ nhiều phía. Ðó là bản thân đối tượng có vấn đề phải thú nhận với gia đình. Gia đình phải làm chỗ dựa về tâm lý, tạo ra môi trường sống lành mạnh, thân thiện. Càng xa lánh, lên án, hắt hủi, thì người mắc chứng rối loạn sẽ càng bị rối loạn trầm trọng hơn, dễ dẫn đến những hành vi phạm pháp tình dục. Chứng rối loạn này cũng phải được điều trị theo phác đồ ở đơn vị y tế có chuyên môn. Ở mức độ nhẹ có thể chỉ điều trị về tâm lý. Nặng hơn có thể can thiệp bằng các thuốc kháng androgen để làm giảm mức testosteron. Có thể hiểu nôm na là dùng thuốc để hạ nồng độ hóc môn ham muốn tình dục, khiến đối tượng không còn kích thích, ham muốn để thực hiện hành vi phô bày.

Với những người bị hại, nếu đối diện với các đối tượng bị loạn dục phô bày thì chỉ cần một yếu tố, đó là phải hết sức bình tĩnh. Bởi đối tượng chỉ đạt được mục đích, khoái cảm khi người chứng kiến tỏ ra hốt hoảng, lo sợ, kêu cứu. Còn nếu người chứng kiến tỏ ra bình tĩnh, thờ ơ, không có phản ứng mạnh thì đối tượng sẽ bị mất đi hứng thú, kích thích. Ðiều này cũng sẽ khiến đối tượng không có những chuỗi hành động nguy hiểm nối tiếp với người chứng kiến.

Các rối loạn tình dục vẫn đang hiển hiện trong đời sống với rất nhiều biểu hiện khác nhau. Nếu bản thân người bị mắc và cộng đồng không có kiến thức, thái độ ứng xử phù hợp, biện pháp ngăn chặn, giải quyết triệt để thì sẽ tạo ra những nguy cơ, mầm mống hết sức nguy hại. Dẫn chứng ra một số hiện tượng, Bác sĩ Trường nêu: “Như những đối tượng thích lắp camera quay lén. Ban đầu chỉ là thoả mãn rối loạn tình dục. Kế đó sẽ dùng các clip đó tống tiền người khác. Hoặc giả là nghiện phim khiêu dâm, rồi nếu có cơ hội thì thực hiện hành vi phạm tội hiếp dâm, thậm chí hiếp dâm rồi sợ tội, lại giết người...”.

Có thể nói, từ một rối loạn lệch lạc tình dục dẫn đến hành vi phạm tội là một nguy cơ lớn, nếu không nói là hiển hiện. Cộng đồng cảnh giác, lên án, các lực lượng chức năng vào cuộc là điều cần thiết. Song, để giải quyết căn cơ vấn đề, Bác sĩ Trường nhấn mạnh: “Mỗi gia đình cần xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh, yêu thương, san sẻ. Các rối loạn tình dục thường khởi phát từ tuổi dậy thì, cho nên giai đoạn này gia đình phải thật sự quan tâm chăm sóc, giáo dục con em mình, nhất là vấn đề về giới tính và sức khoẻ tình dục”. Ðây cũng là vấn đề mà trong xã hội hiện nay, nhiều gia đình thờ ơ, xem nhẹ, dẫn đến các em mới lớn trở nên cô đơn, lạc lõng và dễ rơi vào các chứng rối loạn tình dục. Với những người mắc rối loạn, phải vượt qua được ám ảnh tâm lý, thừa nhận và sẵn sàng tìm đến sự hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, cơ sở y tế chuyên môn./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.