ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 22:38:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lợi ích của việc tầm soát sớm bệnh ung thư

Báo Cà Mau (CMO) “Hiện Bệnh viện Đa khoa Cà Mau là đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, với nhiều trang thiết bị, công nghệ - kỹ thuật cao liên tục được đổi mới và chuyển giao. Đặc biệt, trình độ tay nghề của đội ngũ y bác sĩ khoa Ung bướu không ngừng được nâng cao, vì vậy, việc tầm soát sớm một số căn bệnh ung thư ngay không còn là vấn đề phức tạp nữa. Thực hiện thăm khám tại bệnh viện địa phương giúp tiết kiệm kinh tế cho người dân và thông qua đó cũng kịp thời phát hiện và điều trị có hiệu quả nhiều căn bệnh ung thư ở giai đoạn đầu”, bác sĩ Phan Văn Tam, khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, thông tin.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia hiện có tỷ lệ người mắc ung thư tăng nhanh nhất. Nguy hiểm hơn, người mắc căn bệnh này lại ngày càng trẻ hóa.

Các bệnh ung thư phổ biến gồm: Ung thư phổi, dạ dày, đại tràng, ung thư vú, cổ tử cung và tiền liệt tuyến. Do đó, những người ở giai đoạn từ tuổi 40 trở lên, tốt nhất là nên thực hiện việc tầm soát ung thư sớm và cần duy trì tầm soát 1-2 lần/năm nhằm giúp bảo vệ, ngăn ngừa những tác nhân xấu của bệnh ung thư.

Điều dưỡng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau tiêm thuốc cho bệnh nhân ung thư.

Thật vậy, ung thư đã trở thành nỗi ám ảnh của tất cả mọi người. Vì hầu hết trường hợp mắc ung thư được xác định đều ở vào giai đoạn muộn, tỷ lệ sống sót không cao. Đối với căn bệnh ung thư, các triệu chứng trong giai đoạn đầu thường không rõ ràng, rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác. Cụ thể như: Mệt mỏi, chán ăn, đau nhức ở một vài khu vực trên cơ thể… vì thế người bệnh hay chủ quan, xem nhẹ.

Chị P.T.T, 51 tuổi, ở Khóm 8, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn bị khối u gan ác tính. Chị thường xuyên mỏi mệt, đau đầu, ăn không ngon, mất ngủ… Vì bản thân đang mắc căn bệnh hẹp van tim nên chị cứ nghĩ mình bị mệt mỏi là do từ căn bệnh này mà ra. Nhưng rồi sức khỏe của chị ngày càng sa sút hơn. Cho đến khi chị được các bác sĩ khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, chị mới biết mình bị ung thư gan thời kỳ thứ hai.

Chị T chia sẻ: “Những ngày hồi hộp chờ đợi kết quả sau khi lấy mẫu sinh thiết từ Bệnh viện Đa khoa Cà Mau để gửi lên Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, rồi kiểm tra kết quả lại lần nữa, nỗi lo sợ nặng nề trong tôi. Tôi luôn cầu nguyện và nghĩ là mình không thể nào mắc bệnh ung thư được. Nhưng rồi tôi bị ung thư gan giai đoạn 2b. Cầm kết quả trên tay, tôi muốn ngã quỵ. Nhưng rồi nghĩ đến con mình nên tôi nuốt nước mắt vào trong, cố tỏ ra bình tĩnh... Phải chi lúc trước tôi đi tầm soát ung thư sớm thì không đến nỗi”.

Không thể phủ nhận rằng ung thư vừa ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, vừa ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người bệnh. Khi phát hiện tiến triển ung thư ngày càng xấu đi, thì tinh thần của người bệnh cũng càng trở nên suy sụp, dễ nảy sinh suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là có những hành động cực đoan. Phần lớn người bệnh mất đi khả năng tập trung công việc, làm giảm năng suất đáng kể. Đối với sinh hoạt thường ngày, người bệnh sẽ mất đi sự hứng thú với những sở thích, thú vui xung quanh.

Do vậy, giữ được thói quen tầm soát ung thư đều đặn hàng năm sẽ giúp đảm bảo sức khỏe lẫn chất lượng cuộc sống ở mức tốt nhất. Không những yên tâm về tình trạng sức khỏe của bản thân mình, mà còn yên tâm tận hưởng cuộc sống lành mạnh, bổ ích./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.