ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 15:34:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lợi ích thiết thực từ học nhóm

Báo Cà Mau (CMO) Nhờ học nhóm và các tiết thực hành ngoại khoá, sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng đã nắm vững kiến thức và vận dụng hữu ích vào thực tế.

Học nhóm trong sinh viên là cách thức học tập của một nhóm các bạn gắn kết chặt chẽ và thường xuyên với nhau. Ngoài giờ học trên lớp, học nhóm được xem là những giờ phụ đạo hết sức ý nghĩa. Thông qua phương pháp này, sinh viên có thể phát hiện những phương pháp tư duy mới, sáng tạo, đồng thời cũng bộc lộ những yếu kém, hạn chế của mình để kịp thời hoàn thiện. Từ đó, các bạn có thể lĩnh hội và củng cố kiến thức theo phương pháp riêng của bản thân, giúp nhớ bài lâu hơn và đạt kết quả cao trong các kỳ thi.

Là sinh viên năm 2 ngành Kế toán, bạn Phạm Diệu Quyên và nhóm bạn thân cùng lớp luôn tổ chức những buổi học nhóm, nhất là những thời điểm gần thi giữa kỳ, thi hết môn. Diệu Quyên chia sẻ: “Nhóm của mình gồm 4 thành viên, thường xuyên trao đổi kiến thức và giúp nhau giải bài tập. Những khi bận làm thêm hay công việc cá nhân không thể họp mặt, chúng tôi lập ra một nhóm trên facebook để cùng nhau trao đổi thông tin. Trải qua 3 học kỳ, chúng tôi đều nhận thấy hiệu quả của việc học nhóm. Cùng một vấn đề, mỗi người có những cách tư duy khác nhau rồi cùng nhau tranh luận để đưa ra kết quả hợp lý nhất”.

Nhóm bạn sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng cùng nhau học nhóm.

Việc học hiện nay đòi hỏi sự tự giác cao vì lượng kiến thức khá lớn, sinh viên không thể nào nắm vững ngay trên lớp. Đặc biệt với những ngành học bắt buộc sinh viên phải thực hành và chăm giải bài tập nhiều như Ngôn ngữ Anh, Kế toán, Nuôi trồng thuỷ sản… thì việc chia nhóm tự học là vô cùng cần thiết. Bởi để nắm vững, vận dụng tốt các kiến thức ở các ngành học, sinh viên phải bỏ nhiều thời gian, công sức cọ xát với thực tế.

Thế nên, sau khi kết thúc khoá học, nhà trường thường tổ chức cho các bạn thực tập ở các doanh nghiệp hoặc đi thực tế làm đề án. Chia sẻ quan điểm về lợi ích của việc học nhóm và những tiết thực hành, bạn Nguyễn Như Ngọc, sinh viên năm 2 ngành Kế toán, cho biết: “Ngành học kế toán có khá nhiều bài tập thực hành. Thời gian trên lớp, chúng tôi không thể nào nắm bắt được hết kiến thức giảng viên cung cấp. Chủ yếu là mỗi bạn phải nghiên cứu và tìm tòi tài liệu từ sách tham khảo và trên Internet. Đôi khi một mình không thể hiểu hết những kiến thức chuyên ngành. Thế nên, thời gian học nhóm chính là lúc chúng tôi có thể giãi bày những thắc mắc với nhau”.

Để có phương pháp học nhóm hiệu quả, các bạn sinh viên không ngừng thay đổi và hoàn thiện cách thức qua từng buổi học trên tinh thần chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Những giờ học nhóm không chỉ là những giờ tự học bổ ích mà còn là sân chơi để các bạn sinh viên có dịp giao lưu và hiểu nhau hơn, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong lớp. Thầy Nguyễn Việt Bắc, giảng viên trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, thông tin: “Theo chương trình đào tạo hiện nay, 30% là thời gian giảng dạy tiết học lý thuyết và 70% là tiết học thực hành. Hầu hết sinh viên đều hứng thú với tiết học ở phòng máy, phòng thí nghiệm. Không khí tiết học thực hành rất sôi nổi, tạo sự phấn khích, ham học hỏi cho các bạn nhiều hơn”./.

Trầm Ngọc

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.