ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 23:59:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lợi ích từ liên thông dịch vụ công

Báo Cà Mau (CMO) Bắt đầu từ ngày 10/7, hai nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông “Ðăng ký khai sinh - Ðăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Ðăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” được cung cấp trực tuyến trên toàn quốc. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết TTHC, giúp cắt giảm giấy tờ, thời gian, chi phí của người dân.

Người dân có thể vào Cổng Dịch vụ công quốc gia (địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn, nhấn chọn “Dịch vụ công liên thông: Khai sinh, khai tử” hoặc vào Cổng Dịch vụ công liên thông (địa chỉ: http://lienthong.dichvucong.gov.vn) để thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến. Khi thực hiện 2 nhóm TTHC liên thông này, người dân chỉ cần khai báo thông tin một lần để giải quyết các TTHC trên môi trường mạng, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại. Bên cạnh đó, giúp giảm chi phí sao in hồ sơ, thời gian luân chuyển hồ sơ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện 2 nhóm TTHC liên thông lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho bộ phận một cửa các cấp quy trình thực hiện liên thông điện tử đối với 2 nhóm TTHC này; hướng dẫn công chức tư pháp - hộ tịch, công an cấp xã, nhân viên bảo hiểm xã hội và công chức lao động - thương binh và xã hội quy trình, chi tiết thao tác thực hiện dịch vụ công liên thông trên hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông.

 Công chức tại Bộ phận Một cửa UBND Phường 6 hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, cho biết: “Trung tâm được giao chủ trì vận hành 2 TTHC liên thông lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trung tâm đã thành lập các nhóm Zalo để hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện nhóm TTHC liên thông này. Do các thủ tục liên thông này khá mới mẻ, nhất là hồ sơ khai tử liên thông liên quan đến nhiều bộ, ngành như Bộ Tư pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an nên đội ngũ thực hiện còn lúng túng. Ðối với nhóm TTHC liên thông Ðăng ký khai sinh - Ðăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi đã cơ bản thông suốt. Riêng nhóm TTHC liên thông “Ðăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” trước mắt vẫn làm song song trên bản giấy và trên môi trường điện tử. Thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại. Sẽ rà soát lại hệ thống liên thông giữa các bộ, ngành, đảm bảo vận hành thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC liên thông một cách thuận tiện, dễ dàng hơn”.

“Nếu trước đây, khi một em bé được sinh ra gia đình phải thực hiện 3 TTHC (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT) ở 3 cơ quan khác nhau. Bây giờ, khi áp dụng TTHC liên thông, chỉ cần 1 thao tác sẽ giải quyết cùng lúc 3 thủ tục này. Tương tự, nếu gia đình không may có người thân qua đời thì chỉ cần đăng ký khai tử, sẽ thực hiện được toàn bộ 3 thủ tục. Qua đó cho thấy, công tác cải cách TTHC rất thuận lợi cho người dân, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại cho người dân, góp phần vào công cuộc cải cách hành chính của Chính phủ”, ông Lê Hùng Cường, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho biết.

Tại UBND Phường 6, TP Cà Mau, chị Nguyễn Thị Huệ, công chức Tư pháp - Hộ tịch, cho biết, cho tới thời điểm hiện tại đơn vị chưa gặp khó khăn, vướng mắc nhiều về 2 thủ tục này. Chỉ là đường truyền của cơ sở dữ liệu Trung ương còn chậm, làm mất rất nhiều thời gian trong quá trình đăng nhập.

 Do mới mẻ, nhóm TTHC liên thông “Đăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” vẫn làm song song trên bản giấy và trên môi trường trực tuyến.

“Với nhóm TTHC đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ mai táng phí thì Bộ phận Một cửa Phường 6 chỉ thấy chính người được hưởng trợ cấp đến đăng ký khai tử, còn lại các đối tượng khác chưa mấy quan tâm. Ðây cũng là vấn đề khó khăn, vì nếu người dân đến đăng ký khai tử thì bộ phận tư pháp - hộ tịch mới xoá đăng ký thường trú được, để bên công an làm sạch dữ liệu”, chị Nguyễn Thị Huệ cho biết.

Ông Trần Văn Thơm, Phó chủ tịch UBND Phường 6, cho biết thêm: “Thường các cô bác lớn tuổi đến làm giấy tờ cho cháu của mình đa phần lúng túng vì không rành công nghệ. Thậm chí, có người không dùng điện thoại thông minh, không kết nối được mạng Internet, không đăng tải được dữ liệu... nên gây khó khăn cho Bộ phận Một cửa ở đây”.

Xã Lâm Hải, huyện Năm Căn cũng đã triển khai 2 TTHC này. Ông Nguyễn Việt Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Lâm Hải, cho biết: “Vì 2 thủ tục này khá mới, người dân thì không am hiểu nhiều về công nghệ, nên có người "cằn nhằn", cho rằng làm vậy là gây phiền hà cho họ. Ðược cái, công chức tại Bộ phận Một cửa của xã luôn kiên trì giải thích và tận tình hướng dẫn bà con cách đăng nhập, tạo cơ sở dữ liệu sao cho nhanh nhất. Anh em vừa làm, vừa học tập thêm kinh nghiệm”.

Ðể người dân hiểu, đồng thuận, các địa phương đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý nghĩa, cách thức thực hiện trực tuyến 2 nhóm TTHC liên thông này, nhất là phát huy vai trò các tổ công nghệ số cộng đồng, góp phần thúc đẩy xây dựng chính quyền số, công dân số trong tương lai./.

 

Kim Cương

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.