ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:47:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lỗi vi phạm nồng độ cồn vẫn còn phổ biến

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, từ ngày 15/7-14/8, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Cà Mau đã đồng loạt ra quân mở cao điểm tổng kiểm soát ô tô chở khách, ô tô con, xe tải, container và xe mô tô trên địa bàn.

Theo đó, CSGT tập trung xử lý nghiêm các hành vi: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng chất ma tuý trái phép; chạy quá tốc độ quy định; lưu thông không đúng phần đường, làn đường; vượt, dừng đỗ không đúng quy định; chở quá số người; Không đội mũ bảo hiểm...

Lực lượng CSGT kiểm tra trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn; Kiểm tra các phương tiện ngay tại nơi xuất phát, khu vực bến xe, kho bãi; khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn; khu vực phức tạp về an ninh trật tự...

Lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra đối với người điều khiển phương tiện ô tô.
Kiểm tra đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện có dấu hiệu vi phạm.

Thiếu tá Hồng Hoàng Biếu, Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, đợt tổng kiểm tra này đơn vị đã chỉ đạo tập trung lực lượng và trang thiết bị nghiệp vụ để tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm phức tạp về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua hơn 2 tuần mở đợt cao điểm, tình hình TTATGT có những chuyển biến rõ rệt.

“Đã uống rượu bia thì không lái xe” là khẩu hiệu tuyên truyền khá phổ biến và xuất hiện ở tất cả các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Khẩu hiệu này cũng được nhiều người biết đến nhưng không phải ai cũng nghiêm túc thực hiện. Theo đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Cà Mau, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn còn xảy ra khá nhiều, đặc biệt là trên các tuyến đường gần các nhà hàng, quán ăn. Hầu hết người vi phạm đều viện lý do gặp bạn bè, tiệc tùng nên “quá chén”.

Anh Trần Minh C, ngụ xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, bị lập biên bản vi phạm hành chính vì lỗi vượt quá nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, phân bua: “Biết là vi phạm, nhưng vì có mấy người bạn, cứ tưởng uống vài chai bia sẽ không sao, thấy còn tỉnh nên cứ chạy về đại”.

Đó cũng là một lý do trong muôn vàn lý do của người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm lỗi nồng độ cồn vượt quá quy định. Khi đã uống rượu bia vượt mức cho phép, người điều khiển phương tiện sẽ không kiểm soát được hành vi, dẫn đến phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng. Chính vì thế, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, không làm chủ tay lái.

Bằng chứng là từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng xuất phát từ lỗi vi phạm nồng độ cồn. Từ đó, thông điệp “Không uống rượu bia rồi lái xe”, “Uống rượu bia rồi lái xe là tội ác” xuất hiện thường xuyên trên cộng đồng mạng xã hội cũng như các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến việc sử dụng rượu, bia khi làm nhiệm vụ, điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thiếu tá Hồng Hoàng Biếu khẳng định: “Trong đợt tổng kiểm tra này, chúng tôi chỉ đạo lực lượng xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, vì đây là vi phạm được đánh giá là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Trong quá trình kiểm tra vẫn có một số đối tượng có biểu hiện chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. Đối với các trường hợp này, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm, đúng theo quy định của pháp luật”.

Cũng theo lực lượng làm nhiệm vụ, thì đối tượng vi phạm nồng độ cồn chủ yếu là người sử dụng phương tiện cá nhân, khung giờ vi phạm chủ yếu là sau giờ ăn trưa và ăn tối. Do đó, để thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, ngành chức năng cũng đã lồng ghép vào các hình thức tuyên truyền trực quan đến tận các khu dân cư. Qua đó, nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, từng bước làm kéo giảm tai nạn giao thông đối với vi phạm quy định về nồng độ cồn./.

Song Khuê

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.