ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:28:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lỏng lẻo khâu kiểm soát nồng độ cồn tài xế ô tô

Báo Cà Mau (CMO) Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) chính là vấn đề lạm dụng rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Các ngành chức năng đã và đang tăng cường nhiều giải pháp tuần tra, kiểm soát đối với hành vi vi phạm lỗi này, nhằm từng bước kiềm chế, làm dừng, giảm TNGT.

Tuy nhiên, có một thực tế đang tồn tại, nhất là đối với khu vực nội ô TP Cà Mau - nơi có số lượng xe ô tô cá nhân nhiều nhất tỉnh, thì vấn đề kiểm soát sử dụng nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện loại này hiện đang là một vấn đề nan giải.

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau: “Việc kiểm tra đối với người điều khiển phương tiện loại này vẫn còn gặp nhiều yếu tố khách quan, khó kiểm soát. Nếu thực hiện lập chốt tuần tra kiểm soát tại các địa điểm hàng quán thì vô hình trung làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh cũng như không tạo điều kiện thuận lợi trong kinh doanh của doanh nghiệp".

Nhiều quán nhậu trên địa bàn thành phố thu hút đông lượng khách đi xe ô tô.

"Người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn rất khó phát hiện vì đây là loại phương tiện lớn. Do đó, ngoài việc kiểm tra theo chuyên đề thì chỉ khi nào thấy có dấu hiệu mới kiểm tra”, Trung tá Nguyễn Quốc Khởi cho biết thêm.

Cũng từ thực tế này, từ đầu năm đến nay, tỷ lệ phát hiện lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn thấp hơn nhiều so với xe mô tô. Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau, tính đến thời điểm hiện tại, đã phát hiện, xử lý 32 trường hợp trong tổng số 567 trường hợp vi phạm nồng độ của các loại xe, bao gồm cả xe mô tô và ô tô. Đây đa phần là các lỗi vi phạm nồng độ cồn nằm trong mức xử phạt từ 16-18 triệu đồng theo Nghị định 46/2016.

Từ những con số thực tế trên cho thấy, vấn đề xử lý nồng độ cồn đối với người điều khiển xe ô tô vẫn còn nhiều lỏng lẻo. Người lái xe vẫn còn tâm lý chủ quan là khó bị phát hiện, ít bị kiểm soát nên dễ dàng lọt khỏi tầm ngắm của lực lượng làm nhiệm vụ./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.