ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:38:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lỏng lẻo trong phối hợp giải toả chướng ngại trên sông Bảy Háp

Báo Cà Mau (CMO) Nhiều địa phương đồng loạt mở cao điểm ra quân giải toả, thanh thải hàng đáy, chướng ngại vật trên sông, sau thời gian tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác tháo dỡ. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện vẫn bộc lộ nhiều bất cập, trong đó công tác phối hợp giữa các địa phương chưa chặt chẽ.

Đoàn công tác liên ngành đường thuỷ nội địa vừa cùng với 2 địa phương có tuyến sông giáp ranh là Phú Tân và Năm Căn ra quân giải toả các loại đáy, chướng ngại vật trên tuyến sông Bảy Háp. Qua phối hợp cho thấy vẫn còn nhiều lúng túng, bất cập. 

Ra quân rầm rộ với trên 30 người của các đơn vị gồm: cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, Đội Thanh tra an toàn Số 8, các phòng chức năng của 2 huyện, chính quyền xã và lực lượng dân quân tự vệ. Tuy nhiên, khi vừa gặp hàng đáy đầu tiên, đoàn công tác đã phải nhọc nhằn trong khâu xử lý các cọc đáy. Do phương tiện phục vụ công tác giải toả chỉ gồm những loại vỏ máy công suất nhỏ nên việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn, hầu như không nhổ được cột đáy nào. 

Trang bị phương tiện nhỏ đã làm lãng phí, tốn rất nhiều thời gian công sức cho quá trình ra quân giải toả.

Khi được hỏi vì sao không khảo sát và trang bị phương tiện đủ lớn để đảm bảo cho công tác giải toả, đại diện huyện Năm Căn cho rằng, do mục đích của huyện trong đợt ra quân này chưa thực hiện giải toả đáy, chỉ giải toả nò, đó, vó, lú… nên chỉ trang bị phương tiện công suất nhỏ. 

Riêng đại diện đoàn công tác của huyện Phú Tân lại cho rằng, phía huyện đã rà soát trên toàn tuyến ra quân, cho thấy trên tuyến do địa bàn huyện quản lý không có hàng đáy nào nên chỉ trang bị phương tiện công suất nhỏ. 

Do không thống nhất trong quá trình chuẩn bị của 2 đơn vị đã cho kết quả là đợt ra quân dừng lại, rút kinh nghiệm chờ đợt phối hợp sau. Thượng tá Đoàn Văn Khải, Phó Phòng Cảnh sát giao thông đường thuỷ, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, việc phối hợp giữa các địa phương trong quá trình thực hiện giải toả đáy cá, chướng ngại vật trên sông tại một số địa phương còn khá lỏng lẻo. Thời gian thực hiện chưa được thống nhất, đồng bộ, phương tiện chuẩn bị cho công tác giải toả chưa được chu đáo, kinh phí chưa đáp ứng yêu cầu. Điều đó phần nào ảnh hưởng đến quá trình thực thi nhiệm vụ của đoàn.

Hiện nay, nhiều nơi trong tỉnh, việc ra quân giải toả các loại hàng đáy, chướng ngại vật trên sông lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa đã có triển khai nhưng chưa đồng loạt. Vẫn còn nhiều địa phương vướng phải các vấn đề xung quanh việc giải toả này như: điều tra, tìm chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề một số hộ có hàng đáy lớn vẫn còn trong giai đoạn tìm giải pháp; do vấn đề mưu sinh cũng như lợi nhuận lớn từ nguồn lợi giống thuỷ sản, nhiều hộ tái chiếm lại. Ngoài ra, việc phối hợp giữa các địa phương vùng giáp ranh chưa chặt chẽ, vẫn còn xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

Việc giải toả chướng ngại vật trên sông bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa là một chủ trương đúng, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa. Tuy nhiên, để công tác giải toả được hiệu quả thì sự vào cuộc, phối hợp quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương cần được đẩy mạnh nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân. Và việc nghiên cứu các giải pháp, các chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho người dân sau giải toả là giải pháp bắt buộc./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.