ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 04:57:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lỏng lẻo trong phối hợp giải toả chướng ngại trên sông Bảy Háp

Báo Cà Mau (CMO) Nhiều địa phương đồng loạt mở cao điểm ra quân giải toả, thanh thải hàng đáy, chướng ngại vật trên sông, sau thời gian tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác tháo dỡ. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện vẫn bộc lộ nhiều bất cập, trong đó công tác phối hợp giữa các địa phương chưa chặt chẽ.

Đoàn công tác liên ngành đường thuỷ nội địa vừa cùng với 2 địa phương có tuyến sông giáp ranh là Phú Tân và Năm Căn ra quân giải toả các loại đáy, chướng ngại vật trên tuyến sông Bảy Háp. Qua phối hợp cho thấy vẫn còn nhiều lúng túng, bất cập. 

Ra quân rầm rộ với trên 30 người của các đơn vị gồm: cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, Đội Thanh tra an toàn Số 8, các phòng chức năng của 2 huyện, chính quyền xã và lực lượng dân quân tự vệ. Tuy nhiên, khi vừa gặp hàng đáy đầu tiên, đoàn công tác đã phải nhọc nhằn trong khâu xử lý các cọc đáy. Do phương tiện phục vụ công tác giải toả chỉ gồm những loại vỏ máy công suất nhỏ nên việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn, hầu như không nhổ được cột đáy nào. 

Trang bị phương tiện nhỏ đã làm lãng phí, tốn rất nhiều thời gian công sức cho quá trình ra quân giải toả.

Khi được hỏi vì sao không khảo sát và trang bị phương tiện đủ lớn để đảm bảo cho công tác giải toả, đại diện huyện Năm Căn cho rằng, do mục đích của huyện trong đợt ra quân này chưa thực hiện giải toả đáy, chỉ giải toả nò, đó, vó, lú… nên chỉ trang bị phương tiện công suất nhỏ. 

Riêng đại diện đoàn công tác của huyện Phú Tân lại cho rằng, phía huyện đã rà soát trên toàn tuyến ra quân, cho thấy trên tuyến do địa bàn huyện quản lý không có hàng đáy nào nên chỉ trang bị phương tiện công suất nhỏ. 

Do không thống nhất trong quá trình chuẩn bị của 2 đơn vị đã cho kết quả là đợt ra quân dừng lại, rút kinh nghiệm chờ đợt phối hợp sau. Thượng tá Đoàn Văn Khải, Phó Phòng Cảnh sát giao thông đường thuỷ, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, việc phối hợp giữa các địa phương trong quá trình thực hiện giải toả đáy cá, chướng ngại vật trên sông tại một số địa phương còn khá lỏng lẻo. Thời gian thực hiện chưa được thống nhất, đồng bộ, phương tiện chuẩn bị cho công tác giải toả chưa được chu đáo, kinh phí chưa đáp ứng yêu cầu. Điều đó phần nào ảnh hưởng đến quá trình thực thi nhiệm vụ của đoàn.

Hiện nay, nhiều nơi trong tỉnh, việc ra quân giải toả các loại hàng đáy, chướng ngại vật trên sông lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa đã có triển khai nhưng chưa đồng loạt. Vẫn còn nhiều địa phương vướng phải các vấn đề xung quanh việc giải toả này như: điều tra, tìm chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề một số hộ có hàng đáy lớn vẫn còn trong giai đoạn tìm giải pháp; do vấn đề mưu sinh cũng như lợi nhuận lớn từ nguồn lợi giống thuỷ sản, nhiều hộ tái chiếm lại. Ngoài ra, việc phối hợp giữa các địa phương vùng giáp ranh chưa chặt chẽ, vẫn còn xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

Việc giải toả chướng ngại vật trên sông bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa là một chủ trương đúng, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa. Tuy nhiên, để công tác giải toả được hiệu quả thì sự vào cuộc, phối hợp quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương cần được đẩy mạnh nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân. Và việc nghiên cứu các giải pháp, các chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho người dân sau giải toả là giải pháp bắt buộc./.

Song Khuê

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.