ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 17-8-25 01:40:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lớp…13

Báo Cà Mau

Sau ước muốn vào đại học bất thành, tôi được ba mẹ, anh chị động viên lên thành phố đăng ký vào “lớp 13” để ôn thi. Cú trượt ngã đầu đời tiếp thêm động lực để tôi đứng dậy ôn thi...

Trước đó, những năm cấp 3, nhất là giai đoạn chạy nước rút cho kỳ thi đại học, tôi gần như dành toàn bộ thời gian cặm cụi vào sách vở, ít khi giải trí, vui chơi. Lao động chân tay để đầu óc khuây khỏa cũng không. Tôi nhồi nhét từng con chữ vào đầu một cách gượng ép, mỏi mệt...

Ảnh minh họa: B.T

Thi khối A, viện lý do trắc nghiệm lý thuyết nhiều nên tôi sử dụng cách học vẹt, học thuộc làu, học không có chiều sâu, không hiểu rõ vấn đề. Vì thế, trọng tâm kiến thức tôi không khái quát được, gặp dạng đề thi lạ, khó, mang tính chất phân loại tôi đã bó tay...

“Học thầy không tày học bạn”, vậy mà tôi chẳng mảy may quan tâm, chỉ biết sĩ diện, giấu dốt, không màng hỏi bài bạn bè vì sợ bị chê bai thế này thế nọ. Tôi như con ốc thu mình vào trong vỏ, nhút nhát đến mức ích kỷ...

Vào “lớp 13”, bắt buộc tôi phải lột ngay cái vỏ bọc không nên có. Tôi cởi mở, thân thiện và cười nhiều hơn. Vì lẽ đó, tôi biết thêm được nhiều bạn mới, những người trẻ cũng đang đi tìm phương cách học tập đúng đắn. Chúng tôi vô tư trao đổi bài với nhau một cách cặn kẽ, không e ngại dù đối phương đến từ đâu, nam hay nữ...

Cách học hiệu quả mà tôi nghiệm ra đó là học chắc, học ít hiểu nhiều, học đến đâu thâu tóm những nội dung cần ghi nhớ đến đấy. Dần dần, khi tiếp cận những dạng đề thi phức tạp tôi đã hiểu được vấn đề và tự mình giải quyết được…

Có thầy cô, bạn bè cùng cộng tác, tôi gần như khắc phục được những yếu điểm trong học tập của mình trước đây. Bên cạnh đó, tôi đã tự tin tìm đến các hoạt động xã hội, vui chơi giải trí để bản thân được nghỉ ngơi nhằm tạo sự kích thích, hứng thú hơn trong học tập…

Tôi bước vào kỳ thi thứ hai với tư thế của một thí sinh đã thật sự làm chủ được kiến thức và đạt được kết quả mỹ mãn. Tôi không hề tự kiêu mà chỉ rút ra bài học, rằng, để chạm tới ước mơ nhiều lúc chúng ta phải lùi lại mổ xẻ thất bại; phải nỗ lực vươn lên cầm nắm bằng được cái mà chúng ta cho là hợp lý nhất, bổ ích nhất...

VÕ THỊ THU HÀ

Kiểm tra phương án sắp xếp, mở rộng cơ sở giáo dục xã Phước Long

Sáng 16/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cùng đại diện lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Tài chính, Sở Xây dựng đi kiểm tra thực tế về phương án sắp xếp, mở rộng các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã Phước Long.

Nâng tầm chất lượng đào tạo, mở rộng cơ sở tại Cà Mau

Sáng 15/8, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh uỷ do Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Bạc Liêu về tình hình hoạt động, định hướng phát triển trong thời gian tới. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Nâng chất bán trú, đảm bảo điều kiện học tập cho năm học mới

Sáng 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phường Hoà Thành.

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.