ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 17:28:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lớp học công nghệ

Báo Cà Mau (CMO) Đầu giờ chiều, tại nhà cô Trần Thị Ngọc Hạnh (giáo viên Trường THPT Hồ Thị Kỷ) ở Phường 1, lại vang lên âm thanh trong trẻo, tiếng cô liên tục giảng bài, thỉnh thoảng hỏi lại “các em có nghe rõ không”, “mấy đứa đâu rồi, lên tiếng đi nè, A, B, C, D…”, “mở camera cô xem còn ngồi đó không”…

Cứ như lớp học rất xôm tụ, trong khi đó chỉ có giáo viên với lỉnh kỉnh đồ nghề dạy học cùng mớ đồ chơi công nghệ mà chỉ có lớp học thời Covid mới thấy được.

Lớp học công nghệ

Hơn tuần nay chật vật mãi với phần mềm dạy học mới mà nhà trường đưa vào áp dụng, cô Hạnh vừa loay hoay cũng vừa gật gù tán thưởng bởi sự tiện lợi cũng như khả năng tương tác ngoài mong đợi từ phần mềm Viettel Study của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội.

Buổi lên lớp với đầy đủ “đồ nghề” của cô Hạnh.

Là giáo viên bộ môn Toán cấp 2 nên mỗi buổi lên lớp cô phải canh ngay góc bảng để tiện giải bài tập cũng như vẽ hình minh hoạ. Vẫn chăm chú giảng bài như thường lệ, nhưng thay vì nhìn ngắm các em học sinh như mọi ngày thì nay trông các em qua màn ảnh nhỏ camera trên máy tính, đứa ngồi góc này, đứa ngồi góc kia, đến màu áo cũng đa dạng, không ai giống ai.

Cô Hạnh bộc bạch: “Ban đầu tôi lập một nhóm trên Facebook phát trực tiếp, phải làm tuần tự từng khâu, vừa mất thời gian nhưng hiệu quả không cao. Giờ cùng lúc thực hiện nhiều thao tác trong lúc dạy, kiểm tra được sĩ số lớp học, kho học liệu đa dạng hỗ trợ người dạy lẫn người học, tăng sự tương tác, trao đổi trực tiếp với các em, phần nào không hiểu có thể đặt câu hỏi để giải đáp tức thì. Bên cạnh đó, học sinh khá giỏi có thể tìm giải những bài tập nâng cao với nhiều mức độ, kích thích sự tự học, tự nghiên cứu của các em đối với bộ môn mình yêu thích”.

Nhìn chung, học sinh tham gia tương đối đầy đủ với tinh thần tự giác, nghiêm túc theo thời khoá biểu mà nhà trường đưa ra. Tuy nhiên, đối với lớp học trực tuyến này, cô Hạnh cho biết: “Phần mềm hỗ trợ miễn phí cho đối tượng là học sinh, giáo viên, chỉ cần có tài khoản, điện thoại thông minh, máy tính là có thể sử dụng”.

Còn lớp học của cô Đỗ Hoài Phương, giáo viên dạy Toán lớp 12, Trường Hồ Thị Kỷ thì hết sức vui nhộn, bởi tâm lý thoải mái vừa học, vừa thư giãn mà chính giáo viên đem lại cho học sinh của mình.

Cô Phương chia sẻ: “Học sinh khối 12 năm nay khá thiệt thòi bởi thời gian học bị gián đoạn liên tục, chính vì vậy, bản thân là giáo viên, tôi liên tục động viên, tạo tinh thần để các em có thể vượt qua, cố gắng theo lớp học được đầy đủ và nghiêm túc nhất”.

Thay vì gò bó trong không gian lớp học, việc giảng dạy tại nhà cô Phương luôn đổi mới không gian bằng những góc có cảnh đẹp, thư giãn cùng những lời nói động viên, cách dạy pha trò làm học sinh hứng thú, chủ động sắp xếp thời gian để lên lớp đúng giờ.

Vì đang trên chặng đường nước rút, thay vì dạy lại những kiến thức cũ, cô động viên các em xem lại bài và tự ôn tập, trên lớp sẽ chỉ dạy những kiến thức mới. Tuy nhiên, đối với những bài đã quên, cô có thể giải đáp dù là trong hay ngoài giờ lên lớp.

Thầy Nguyễn Văn Bàng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, TP Cà Mau, thông tin: “Hiện toàn trường có 89 giáo viên tham gia giảng dạy bằng phần mềm ViettelStudy. Ưu điểm của phần mềm là học sinh có thể học mọi lúc mọi nơi, giáo viên theo dõi được bài tập của học sinh cũng như tiến độ của lớp học, so với các phần mềm trước đã thử nghiệm, ViettelStudy có thời gian giảng dạy kéo dài 90 phút (thay vì 30 phút), sức chứa tối đa một lớp lên đến 60 em, ưu thế nhất vẫn là có thể lưu lại để phục vụ công tác giảng dạy về sau”.

Bổ trợ cho việc tự học

Trong thời buổi khó khăn, tuỳ vào tình hình thực tế của ngành giáo dục mà nhiều tập đoàn, doanh nghiệp ra mắt các phần mềm ứng dụng hỗ trợ miễn phí cho các trường học dạy trực tuyến. Bên cạnh những ưu điểm, tiện ích mà phần mềm mang lại, điều cốt lõi nhất vẫn là tinh thần tự giác và thái độ nghiêm túc, tự học, tự nỗ lực của người học.

Em Trần Lê Duy, học sinh lớp 10Y, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Ngoài thời gian tham gia các lớp học trực tuyến mà nhà trường đã lên thời khoá biểu, em còn tự học, nhờ người quen ôn luyện thêm kiến thức nâng cao, sẵn sàng cho ngày trở lại trường”.

Duy chia sẻ: “Học trực tuyến có cái hay là mình có thể học ở nhà, tạo cảm giác rất thoải mái, không áp lực. Những bài chưa hiểu có thể hỏi lại giáo viên sau đó, so với cách học truyền thống thì em tiếp thu nhanh hơn khi tham gia lớp học trực tuyến”.

Em Phạm Phúc Trường An, học sinh lớp 10A, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, bộc bạch: “Sau thời gian nghỉ dài, em đã quên ít nhiều kiến thức, chính vì thế có phần mềm học trực tuyến sẽ dễ dàng hơn thay vì chọn các mạng xã hội. Bên cạnh đó, phần mềm có sẵn kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, đây sẽ là cơ hội để các em có thể tự rèn luyện, học hỏi thêm những bài tập ngoài sách vở, thực sự rất bổ ích. Không chỉ có thể áp dụng trong thời gian nghỉ tránh dịch mà đến khi đi học lại bình thường, đây vẫn là phần mềm có thể dùng tốt trong việc học”.

Đến nay, phần mềm ViettelStudy đã được 135 trường từ cấp tiểu học, THCS, THPT trên toàn tỉnh áp dụng với hơn 60.000 tài khoản được tạo cho giáo viên và 130.000 tài khoản học sinh truy cập.

Chị Đặng Hải Âu, chuyên viên hỗ trợ giáo dục Viettel Cà Mau, cho biết: “Với kho học liệu đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, kết hợp được nhiều hình thức giảng dạy như trực tuyến, chia sẻ bài giảng bằng chương trình power point, đặc biệt là phần mềm có luôn cả kiến thức ôn tập luyện thi chuyển cấp vào lớp 6 và lớp 10 phục vụ đa dạng các đối tượng. Theo đó, để khắc phục tình trạng đường truyền còn chậm do cùng lúc nhiều tài khoản đăng nhập, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp để mang lại hiệu quả tối ưu nhất”./.

Yến Nhi

Liên kết hữu ích

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.