Thứ ba, 23-12-25 01:27:46
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lớp học quá tải

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, cơ sở vật chất trường lớp, bàn ghế học sinh trên địa bàn huyện Cái Nước không thiếu và đội ngũ giáo viên đang thừa nhưng lại tồn tại nhiều lớp học quá tải về số lượng học sinh.

Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT huyện Cái Nước, năm học 2018-2019, toàn huyện có 791 lớp học với hơn 23.600 học sinh ở 3 bậc học. Qua rà soát hiện có 25 lớp có số lượng hơn 40 em/lớp và 10 lớp có từ 45-50 em/lớp. Nhiều lớp học phải tận dụng khu vực bục giảng để kê bàn nhưng vẫn không đủ chỗ. Các em chen chúc nhau, 3 em chung 1 bàn, trong khi thiết kế bàn ghế chỉ đủ chỗ ngồi 2 em, dẫn đến lớp học lúc nào cũng ngột ngạt, oi bức và ồn ào, ảnh hưởng đến việc học tập của các em.

Bà Lê Thị Ngà, ấp Thị Tường B, xã Hoà Mỹ, có cháu đang học lớp 1 ở Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, bức xúc: "Từ trước tới giờ chưa thấy lớp học nào có số lượng học sinh lên đến hơn 50 em/lớp như lớp học này. Cô giáo không thể nào quản lý được các em nên lớp học thường xuyên mất trật tự. Những hôm cúp điện, phòng học oi bức, 3 em ngồi chung 1 bàn, chật chội như thế học hành làm sao chất lượng? Tôi đề nghị ngành giáo dục nhanh chóng chia tách các lớp đông học sinh để các em có điều kiện học tập tốt hơn”.

Lớp học quá tải số lượng học sinh tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ.

Không riêng lớp 1, lớp 5 trường này tới hơn 40 em/lớp. Em Nguyễn Như Băng chia sẻ: “3 bạn ngồi học chung 1 bàn, lúc viết bài tay bạn này đụng tay bạn kia, hoặc đang viết bạn ngồi cạnh bên nhúc nhích cũng không thể viết được. Học lực giảm sút, chữ viết không được đẹp dù con đã cố gắng nắn nót”.

Tại Trường Tiểu học Tân Hưng Đông 1, xã Tân Hưng Đông cũng có lớp học sinh lên đến hơn 40 em/lớp. Cô Nguyễn Kim Chi, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết, do phòng học nhỏ hẹp không đạt theo tiêu chuẩn lại có nhiều học sinh, dẫn đến lớp học luôn trong tình trạng quá tải về số lượng. Cô Kim Chi đề nghị cấp trên nên xem xét chia tách lớp học cho phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất phòng học, nhằm tạo tâm lý thoải mái cho các em trong quá trình học tập để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cái Nước Nguyễn Minh Phụng nhìn nhận, thực trạng trên là có thật, song ngành giáo dục huyện vẫn chưa thể chia tách những lớp học có đông học sinh, hiện đã đề nghị và chờ cấp trên cho chủ trương./.

Việt Tiến

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.