ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 21:27:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Luôn hướng về cộng đồng

Báo Cà Mau Tính đến nay, Ðội Công tác xã hội, trực thuộc Ðoàn Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, đã có thâm niên 5 năm hình thành và phát triển. Bằng những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, Ðội Công tác xã hội đã trở thành môi trường phấn đấu và rèn luyện cho những trái tim luôn hướng về cộng đồng.

Tính đến nay, Ðội Công tác xã hội, trực thuộc Ðoàn Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, đã có thâm niên 5 năm hình thành và phát triển. Bằng những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, Ðội Công tác xã hội đã trở thành môi trường phấn đấu và rèn luyện cho những trái tim luôn hướng về cộng đồng.

Được thành lập từ năm 2011 với hơn 50 thành viên, đến nay, Ðội Công tác xã hội đã có trên 300 thành viên tham gia sinh hoạt. Nhìn lại những ngày đầu còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức, kỹ năng sinh hoạt và phương hướng hoạt động… dưới sự dìu dắt của Ðoàn Phân hiệu, Ðội Công tác xã hội từng bước trưởng thành và đi vào những hoạt động mang tính chiều sâu, có sức lan toả đối với sinh viên đang học tập tại phân hiệu. Ðặc biệt, từ năm học 2015, đội đã thực hiện đều đặn hoạt động thứ Bảy tình nguyện và Chủ nhật xanh.

Ðội công tác xã hội Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau kỷ niệm 5 năm thành lập.

Cơ cấu tổ chức của đội được chia thành nhiều nhóm sinh hoạt nhỏ, vào thứ Bảy hằng tuần các nhóm luân phiên đến dạy kèm, tổ chức sinh hoạt trò chơi cùng với các trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, dị tật bẩm sinh tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau. Cũng tại đây, các thành viên của đội đến thăm hỏi, động viên trò chuyện cùng các cụ già neo đơn, hỗ trợ các cụ dọn dẹp vệ sinh nơi ở…

Ðịnh kỳ đội tiến hành thu nguồn quỹ 5.000 đồng/thành viên/tháng, mỗi tháng nguồn kinh phí quyên góp trên 2.000.000 đồng và được sử dụng vào các phần quà, bánh khi đến thăm các em và các cụ. Tuy những phần quà không mang nhiều giá trị vật chất nhưng ấm áp nghĩa tình. Những giọt nước mắt xúc động của các cụ khi có người đến trò chuyện, những nụ cười ngô nghê của các em bị dị tật bẩm sinh khi được tặng viên kẹo, bong bóng hình thú… là niềm hạnh phúc khó tả trong lòng mỗi thành viên của đội, hơn lúc nào hết mỗi thành viên cảm nhận được bản thân mình làm được những việc làm ý nghĩa, góp sức trẻ cùng cộng đồng.

Sinh viên Lê Công Quyền, sinh viên ngành Luật, năm 2, chia sẻ: “Trước khi quyết định đăng ký theo học tại phân hiệu, tôi được biết Ðội Công tác xã hội của nhà trường rất tích cực trong các hoạt động thiện nguyện. Vì thế, sau khi nhập học, tôi đã đăng ký ngay vào đội. Sau 1 năm tham gia, tôi nhận thấy bản thân mình trưởng thành hơn và bản lĩnh hơn trước. Nhìn các cụ và các trẻ nhỏ nơi đây thật sự tôi rất xúc động. Sau những lần sinh hoạt đã giúp em gắn bó với mọi người ở đây, tôi tự nhủ bản thân mình cố gắng nhiều hơn, làm được những điều ý nghĩa hơn để đem đến niềm vui cho mọi người”.

Bên cạnh ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh cũng được đội duy trì hằng tuần. Ðịnh kỳ vào 6 giờ sáng ngày Chủ nhật, những chiếc áo xanh cùng đồng hành nhau tiến hành vệ sinh xung quanh trường, làm cỏ tại Quảng trường Thanh niên, phối hợp cùng các Ðoàn phường tiến hành tháo gỡ các quảng cáo trái phép, vệ sinh các khu vực chợ, thu gom rác thải trên sông, tham gia các chương trình đạp xe vì môi trường…

Từ những sinh viên ít quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường, sau quá trình tham gia các hoạt động xã hội, nhiều thành viên đã trưởng thành hơn, nâng cao được ý thức giữ gìn môi trường và cảnh quan nơi sinh sống, nơi học tập. Sau những lần tham gia vệ sinh môi trường, các thành viên tiến hành thu gom các phế liệu bán lại để tạo nguồn kinh phí tổ chức các chương trình từ thiện vào các dịp: Trung thu, Quốc tế thiếu nhi, vui xuân đón Tết cho trẻ em nghèo, tiếp sức đến trường đối với những trường hợp khó khăn không thể tiếp tục theo học…

Trong đợt Trung thu vừa qua, đội đã kết hợp cùng nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa tại các điểm trường ở các huyện: U Minh, Ðầm Dơi và Trần Văn Thời. Trong thời gian tới đội tiếp tục vận động và quyên góp để tổ chức các chương trình Giáng sinh, Xuân yêu thương cho các trẻ em mồ côi, cơ nhỡ.

Ngày 16/10 vừa qua, đội đã tổ chức hoạt động kỷ niệm sinh nhật lần thứ 5. Chương trình đã diễn ra sôi nổi bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa đáp ứng tinh thần sinh hoạt giải trí vừa rèn luyện cho các thành viên những kỹ năng tổ chức và tham gia các trò chơi mang tính tập thể.

Phát huy những thành công đã đạt được trong 5 năm qua, Ðội CTXH sẽ tìm tòi, phát huy và nâng cao tinh thần tập thể, trở thành là môi trường học tập, rèn luyện và kết nối những trái tim thiện nguyện. Sắp tới, đội sẽ tiếp tục duy trì những hoạt động định kỳ trong thời gian qua, đồng thời sẽ tiến hành nhiều hoạt động hơn để tạo nguồn quỹ để duy trì những hoạt động xã hội ý nghĩa, giúp các thành viên trong đội có cơ hội góp sức cùng xã hội”./.

Bài và ảnh: An Huỳnh

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.