ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 02:09:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Luồng gió mới từ thế hệ giáo viên 9X

Báo Cà Mau Thế hệ 9X với sự năng động, sáng tạo và am hiểu công nghệ đang dần khẳng định bản thân trong lĩnh vực giáo dục, trở thành những giáo viên truyền cảm hứng cho thế hệ học sinh gen Z. Ðiển hình như các cô giáo trẻ tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau).

Cô giáo Quách Lan Vi (sinh năm 1998) tốt nghiệp đại học chuyên ngành Giáo dục công dân năm 2020, một năm sau đó cô về Trường THPT Hồ Thị Kỷ dạy học khi mới 23 tuổi. Vì là giáo viên thuộc thế hệ 9X nên cô Vi có nhiều điểm chung với học sinh độ tuổi gen Z. Ðể thu hẹp khoảng cách với học sinh, cô dành nhiều thời gian tìm hiểu về sở thích, tâm lý của các em. Khoảng cách tuổi tác không có nên tình cảm giữa cô và trò càng trở nên khăng khít.

Am hiểu công nghệ, cô Quách Lan Vi thường xuyên áp dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo, tạo hứng thú cho học sinh gen Z.

Cô Vi chia sẻ: "Trong quá trình giảng dạy, tôi thích đóng vai trò một người bạn hơn là người thầy. Ngoài vấn đề chuyên môn, tôi còn lắng nghe và chia sẻ các vấn đề xung quanh cuộc sống của các em, như tình bạn, tình yêu, gia đình...”.

Em Ðặng Hà An, lớp 11A5, cho biết: “Ngoài giờ học trên lớp, em hay tìm cô Vi để chia sẻ những khúc mắc trong cuộc sống, vì cô chỉ lớn hơn em vài tuổi nên cô hiểu được tâm lý tuổi mới lớn. Trước khi cô về trường, em chưa bao giờ có cảm giác gần gũi với giáo viên như vậy”.

Thuộc thế hệ lớn lên cùng công nghệ nên việc sử dụng thành thạo mạng xã hội, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy giúp giáo viên tuổi 9X tạo sự kết nối dễ dàng với học sinh.

Cô Hồ Thuỳ Dương (sinh năm 1999), giáo viên dạy Ngữ văn, cho biết, bản thân thường áp dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo, đa dạng, chú trọng vào tính tương tác và trải nghiệm của học sinh, tạo cho các em tham gia các trò chơi, hoạt động nhóm; minh hoạ video, hình ảnh để bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn. “Thời gian rảnh, tôi lướt mạng xã hội để cập nhật những “trend”, phương pháp học tập mới, rồi đưa vào giảng dạy. Vì nắm bắt kịp xu hướng nên các em có sự phấn khởi trong học tập, những tiết học trở nên hiệu quả hơn rất nhiều”, cô Dương chia sẻ.

Tiết học của cô Hồ Thuỳ Dương mang đến sự mới lạ, tạo hứng khởi cho học sinh.

"Những tiết học với cô Dương, em cảm thấy thoải mái và hứng thú bởi sự trẻ trung, mới lạ, vì cô thường sử dụng những ngôn từ tuổi teen lồng ghép vào bài giảng, giúp em dễ dàng ghi nhớ. Em thích nhất những tiết học cô lồng ghép vào những trò chơi trực tuyến trên các trang Web", em Lê Uyển Nhi, lớp 11A5, chia sẻ.

Hiểu rõ tâm lý, nhu cầu và cách tiếp thu kiến thức của học sinh gen Z, giáo viên thuộc thế hệ 9X biết cách tạo động lực học tập, khơi gợi sự sáng tạo và ham học hỏi cho học sinh. Ðó là những mặt tích cực mà giáo viên 9X mang lại cho ngành giáo dục.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, giáo viên 9X cũng cần trau dồi thêm kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý lớp học vì tuổi nghề còn mỏng. Ý thức điều này, với sự ham học hỏi, nhiệt huyết với công việc, những giáo viên 9X đang trong quá trình hoàn thiện bản thân.

Cô Vi cho biết, năm đầu về trường nhận nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp 10, cô khá bối rối vì áp lực còn quá trẻ nên cố gắng hoàn thiện bản thân để có sự tự tin. “Là giáo viên trẻ nên tôi luôn nhận thức được mình còn nhiều thiếu sót, vì thế, trong quá trình dạy, tôi cố gắng trau dồi kiến thức, chuyên môn nghề, cũng như sử dụng ngôn từ chuẩn mực trong giao tiếp để nhận được sự tôn trọng từ phía học sinh”, cô Vi chia sẻ.

Ðể hoàn thiện chuyên môn cũng như kinh nghiệm giảng dạy, cô Hồ Thuỳ Dương chọn cách tiếp nhận những lời nhận xét, góp ý từ những đồng nghiệp có thâm niên trong nghề. Cô Dương cho biết: “Tôi nhận được sự hỗ trợ từ những thầy cô lâu năm trong trường, mọi người luôn tạo động lực và đưa ra những lời khuyên, góp ý tích cực cho những giáo viên trẻ tuổi như chúng tôi”.

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, đánh giá: “Sự xuất hiện của giáo viên 9X mang đến luồng gió mới cho trường. Với sự năng động, sáng tạo và am hiểu công nghệ, họ đã và đang góp phần tạo nên môi trường học tập hứng thú, hiệu quả cho thế hệ học sinh ngày nay”./.

 

Phương Thảo

 

Chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-29/6/2024. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), phương án tổ chức kỳ thi năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023.

Ðổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng

Nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông đạt chuẩn quốc gia

Là một trong những điểm trường vùng sâu, vùng xa của huyện U Minh, sau hơn 20 năm thành lập, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, đến nay, Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông, xã Khánh Thuận, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Kỹ lưỡng chọn sách giáo khoa mới

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), năm học 2024-2025 là năm ngành giáo dục sử dụng toàn bộ sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Theo đó, Bộ GD&ÐT đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 5, 9, 12 được sử dụng từ năm học 2024-2025. Ðây là cơ sở để các nhà trường lựa chọn SGK đưa vào giảng dạy. Hiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương lựa chọn SGK đảm bảo đúng quy định.

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả

“Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên, đảm bảo thẩm mỹ và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”. Ðó là một trong những chỉ đạo cụ thể về công tác xây dựng Mô hình “Trường học xanh” được Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Phú Tân triển khai phát động trong toàn ngành từ ngày 1/5/2023. Sau 1 năm thực hiện, diện mạo cảnh quan và nhiều hiệu quả giáo dục ở các trường được lan toả tích cực.

Dạy trẻ yêu môi trường từ bậc mầm non

Ðối với trẻ mầm non, việc giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ cấp học đầu đời rất quan trọng, không chỉ để trẻ xây dựng thái độ ứng xử phù hợp với thiên nhiên, biết sống chan hoà với môi trường, mà xa hơn còn là cách để bảo vệ bầu không khí trong lành, khám phá sự tìm tòi với cảnh vật xung quanh, hướng đến giữ gìn lớp học sạch, đẹp và thân thiện.

Tổ chức học bán trú ở những trường có đủ điều kiện

Ngày 25/12/2023, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có công văn gửi Phòng GD&ÐT các huyện và TP Cà Mau về việc chấn chỉnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú. Theo đó, Sở chỉ đạo rà soát việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú ở các cơ sở giáo dục, đảm bảo Chương trình Giáo dục phổ thông 2028, Chương trình Giáo dục mầm non.

Chuyến xe tri thức về vùng xa

Nhằm xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho thiếu nhi, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng; nằm trong các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4, vừa qua, Thư viện tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao huyện Ðầm Dơi tổ chức chuyến xe thư viện lưu động về phục vụ học sinh tại Trường Tiểu học Tân Hồng, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi. Chuyến xe mang đến niềm vui không nhỏ cho học sinh nơi đây.

Thước đo chất lượng giáo dục

Song hành với đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) TP Cà Mau luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Linh hoạt, chủ động trong phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, thành phố đang trở thành địa phương dẫn đầu của tỉnh về giáo dục mũi nhọn.

Tươi mới, thân thiện không gian học đường

Dọc các hành lang, cầu thang và lớp học tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Cà Mau) đều có những tranh vẽ sinh động với nhiều chủ đề, giúp các em vui vẻ hơn và có tinh thần học tập hơn.