ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 7-6-25 02:53:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Luồng gió mới từ thế hệ giáo viên 9X

Báo Cà Mau Thế hệ 9X với sự năng động, sáng tạo và am hiểu công nghệ đang dần khẳng định bản thân trong lĩnh vực giáo dục, trở thành những giáo viên truyền cảm hứng cho thế hệ học sinh gen Z. Ðiển hình như các cô giáo trẻ tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau).

Cô giáo Quách Lan Vi (sinh năm 1998) tốt nghiệp đại học chuyên ngành Giáo dục công dân năm 2020, một năm sau đó cô về Trường THPT Hồ Thị Kỷ dạy học khi mới 23 tuổi. Vì là giáo viên thuộc thế hệ 9X nên cô Vi có nhiều điểm chung với học sinh độ tuổi gen Z. Ðể thu hẹp khoảng cách với học sinh, cô dành nhiều thời gian tìm hiểu về sở thích, tâm lý của các em. Khoảng cách tuổi tác không có nên tình cảm giữa cô và trò càng trở nên khăng khít.

Am hiểu công nghệ, cô Quách Lan Vi thường xuyên áp dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo, tạo hứng thú cho học sinh gen Z.

Cô Vi chia sẻ: "Trong quá trình giảng dạy, tôi thích đóng vai trò một người bạn hơn là người thầy. Ngoài vấn đề chuyên môn, tôi còn lắng nghe và chia sẻ các vấn đề xung quanh cuộc sống của các em, như tình bạn, tình yêu, gia đình...”.

Em Ðặng Hà An, lớp 11A5, cho biết: “Ngoài giờ học trên lớp, em hay tìm cô Vi để chia sẻ những khúc mắc trong cuộc sống, vì cô chỉ lớn hơn em vài tuổi nên cô hiểu được tâm lý tuổi mới lớn. Trước khi cô về trường, em chưa bao giờ có cảm giác gần gũi với giáo viên như vậy”.

Thuộc thế hệ lớn lên cùng công nghệ nên việc sử dụng thành thạo mạng xã hội, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy giúp giáo viên tuổi 9X tạo sự kết nối dễ dàng với học sinh.

Cô Hồ Thuỳ Dương (sinh năm 1999), giáo viên dạy Ngữ văn, cho biết, bản thân thường áp dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo, đa dạng, chú trọng vào tính tương tác và trải nghiệm của học sinh, tạo cho các em tham gia các trò chơi, hoạt động nhóm; minh hoạ video, hình ảnh để bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn. “Thời gian rảnh, tôi lướt mạng xã hội để cập nhật những “trend”, phương pháp học tập mới, rồi đưa vào giảng dạy. Vì nắm bắt kịp xu hướng nên các em có sự phấn khởi trong học tập, những tiết học trở nên hiệu quả hơn rất nhiều”, cô Dương chia sẻ.

Tiết học của cô Hồ Thuỳ Dương mang đến sự mới lạ, tạo hứng khởi cho học sinh.

"Những tiết học với cô Dương, em cảm thấy thoải mái và hứng thú bởi sự trẻ trung, mới lạ, vì cô thường sử dụng những ngôn từ tuổi teen lồng ghép vào bài giảng, giúp em dễ dàng ghi nhớ. Em thích nhất những tiết học cô lồng ghép vào những trò chơi trực tuyến trên các trang Web", em Lê Uyển Nhi, lớp 11A5, chia sẻ.

Hiểu rõ tâm lý, nhu cầu và cách tiếp thu kiến thức của học sinh gen Z, giáo viên thuộc thế hệ 9X biết cách tạo động lực học tập, khơi gợi sự sáng tạo và ham học hỏi cho học sinh. Ðó là những mặt tích cực mà giáo viên 9X mang lại cho ngành giáo dục.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, giáo viên 9X cũng cần trau dồi thêm kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý lớp học vì tuổi nghề còn mỏng. Ý thức điều này, với sự ham học hỏi, nhiệt huyết với công việc, những giáo viên 9X đang trong quá trình hoàn thiện bản thân.

Cô Vi cho biết, năm đầu về trường nhận nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp 10, cô khá bối rối vì áp lực còn quá trẻ nên cố gắng hoàn thiện bản thân để có sự tự tin. “Là giáo viên trẻ nên tôi luôn nhận thức được mình còn nhiều thiếu sót, vì thế, trong quá trình dạy, tôi cố gắng trau dồi kiến thức, chuyên môn nghề, cũng như sử dụng ngôn từ chuẩn mực trong giao tiếp để nhận được sự tôn trọng từ phía học sinh”, cô Vi chia sẻ.

Ðể hoàn thiện chuyên môn cũng như kinh nghiệm giảng dạy, cô Hồ Thuỳ Dương chọn cách tiếp nhận những lời nhận xét, góp ý từ những đồng nghiệp có thâm niên trong nghề. Cô Dương cho biết: “Tôi nhận được sự hỗ trợ từ những thầy cô lâu năm trong trường, mọi người luôn tạo động lực và đưa ra những lời khuyên, góp ý tích cực cho những giáo viên trẻ tuổi như chúng tôi”.

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, đánh giá: “Sự xuất hiện của giáo viên 9X mang đến luồng gió mới cho trường. Với sự năng động, sáng tạo và am hiểu công nghệ, họ đã và đang góp phần tạo nên môi trường học tập hứng thú, hiệu quả cho thế hệ học sinh ngày nay”./.

 

Phương Thảo

 

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.

10.508 thí sinh tham gia Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (17/5), các trường THPT trong tỉnh tổ chức Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.