ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:33:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lương y Nguyễn Văn Ðấu tận tuỵ với nghề

Báo Cà Mau “Ông có nghề thuốc gia truyền, uy tín; đặc biệt ông còn bỏ nhiều công sức để gầy dựng, phát triển vườn thuốc nam khá lớn để phục vụ việc khám, chữa bệnh”, đó là lời giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Ðông y tỉnh Cà Mau Hồng Bình Ðẳng về Lương y Nguyễn Văn Ðấu, Ấp 5, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình.

Men theo Quốc lộ 63 đến cầu Số 4, rẽ trái qua sông tôi tìm nhà ông. Không cần hỏi thăm, bởi phía trước hiên chất đầy những xịa thuốc nam. Bước vào phòng khám của ông, điều đập vào mắt là rất nhiều bằng khen, giấy khen, cả kỷ niệm chương. Ông bảo, “gia tài” hơn 20 năm làm nghề.

Buổi sáng hôm ấy có hơn chục người đến khám bệnh và mua thuốc đông dược bào chế sẵn. Chen lẫn giữa những lần khám bệnh cho khách, ông hào hứng kể về nghề.

Thuốc phải sạch sẽ, an toàn là tiêu chuẩn hàng đầu của Lương y Nguyễn Văn Ðấu.

Thân sinh ông ngày trước từng là thầy thuốc đông y. Thời trai trẻ, ông cũng tham gia làm việc Nhà nước. Nhưng như cái duyên, cái nợ, không bao lâu, ông lại quay về kế nghiệp cha.

Vốn từ nhỏ đã có hứng thú tìm hiểu về cây cỏ, về các bài thuốc nam qua những lần khám bệnh, bốc thuốc của cha, nên khi theo nghề, ông tiếp thu rất nhanh. Từ những bài thuốc gia truyền, cộng với sự học hỏi qua những lần tập huấn các lớp đông y, kết hợp tham khảo thêm qua sách báo, tài liệu, nghề nghiệp ông ngày càng vững.

Cái nghề đông y sao lạ, cũng bài thuốc ấy, bệnh ấy, nhưng có thầy hốt uống thì “chịu thuốc”, có thầy hốt thì bệnh nhân không khỏi. Ông giải đáp thắc mắc của tôi: phần nhiều do kinh nghiệm. Khi bắt mạch chẩn đoán bệnh, tuỳ kinh nghiệm, khả năng “cảm nhận” bệnh, các thầy có cách gia giảm lượng thuốc ở mỗi vị khác nhau và “lộ trình” điều trị khác nhau (trong nghề gọi là “quân - thần - tá - sứ”). Ðây cũng có thể coi là “bí quyết”.

Ông và cha ông đều trị đa khoa, phổ biến nhất là các bệnh phong thấp, đau nhức khớp, trẻ em bị ban trái. Như một minh chứng, hôm ấy có bà Nguyễn Thị Kha, 57 tuổi, đến khám bệnh. Bà bảo: “Tôi bị đau nhức xương khớp nằm xuống là đứng dậy đi không nổi. Ði khám tới thành phố, uống thuốc tây rất nhiều mà không hết... Nghe người ta chỉ, tới hốt thuốc thầy Ðấu về uống được một đợt thấy đỡ hẳn. Bây giờ đi lao động được rồi”.

“Uống thuốc nam được cái rẻ, nhưng phải kiên trì. Những bệnh ngoại cảm thông thường chỉ vài thang là khỏi, nhưng bệnh mãn tính phải trị kéo dài nhiều tháng. Cái ưu điểm của thuốc nam nữa là không độc hại với cơ thể”, ông giải thích. Chỉ vào bảng giá, ông cho biết, Sở Y tế quy định mỗi thang thuốc nam 15.000 đồng, nhưng thấy bà con mình ở quê khó khăn nên ông chỉ lấy 5.000 đồng. Ai nghèo quá thì ông miễn phí.

Ðiều đặc biệt là thuốc nam của ông gần như hoàn toàn tự trồng. Ông bảo: "Mấy năm nay bà con chuyển sang làm vuông, đất bị nhiễm mặn nên cây thuốc tự nhiên bị hạn chế. Bên cạnh đó, bà con hay dùng thuốc để diệt cỏ trên ruộng, vườn nhà, nếu mình không hay, hái về cho bệnh nhân uống thì độc hại vô cùng. Làm nghề phải có lương tâm”. Cũng vì để đảm bảo sức khoẻ cho bệnh nhân mà vườn thuốc ông trồng không xài phân, xài thuốc.

Trong số 3 vườn thuốc với diện tích khoảng 3.000 m2, ông chia riêng loại cây lâu năm, cây quý hiếm cần bảo tồn, cây thời vụ. Với cây thời vụ, hết mùa, ông thu hoạch và cải tạo đất để chuẩn bị tiếp cho mùa sau.

Vừa khám bệnh bốc thuốc, vừa trồng, chăm sóc, thu hái thuốc nên công việc ông rất bận rộn. Dẫu vậy ông có nguyên tắc là thuốc phải sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh. Cũng vì vậy mà ông thường ít chịu nhờ người khác chế biến thuốc cùng. Phía trước nhà, ông đóng một số kệ hình tam giác với rất nhiều ngăn. Vào mùa mưa, khi không phơi được thì chất vào kệ mở quạt gió để hong thuốc. Ông bảo: “Tôi có tới 80 xịa phơi thuốc, bất cứ mưa nắng gì thuốc cũng đảm bảo chất lượng, vệ sinh”.

Không ồn ào, rầm rộ, ông âm thầm làm, âm thầm học hỏi, làm nghề bằng cái tâm và lòng nhiệt huyết. “Nhiều người bị bệnh đi trị một số nơi không hết, đến uống thuốc mình khỏi bệnh, vậy là vui rồi”, ông bộc bạch. Ðây cũng là động lực để ông tiếp tục gắn bó với nghề và trau dồi thêm chuyên môn để góp phần cùng với ngành tây y chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng.

Ngoài thời gian làm nghề, ông còn tranh thủ tham gia công tác xã hội, như vận động dân hiến đất xây trường, vận động nhà tài trợ xây dựng cầu... Mấy năm trước, khi vận động được cây cầu bắc qua sông, ông mừng húm. Nhưng khi xây dựng, do móng cầu nằm trên ranh đất hàng xóm, bị hàng xóm phản đối, ông đã bỏ ra mấy chục triệu mua luôn phần đất đó để cây cầu được thi công. Ông nghĩ, làm gì được cho quê hương thì làm, bởi trong đó cũng có gia đình mình thụ hưởng./.

Ông Hồng Bình Ðẳng, Phó Chủ tịch Hội Ðông y tỉnh, cho biết, toàn tỉnh hiện có 12.000 hội viên hội đông y, mạng lưới đông y được bao phủ khắp các xã, phường góp phần không nhỏ vào công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. Tổng số lượt khám, chữa bệnh trong năm qua tại các cơ sở do hội quản lý là 1.861.615; số lượt khám, điều trị miễn phí 890.954, quy thành tiền 12.133.380.000 đồng. Với phương châm “thầy tại chỗ, thuốc tại chỗ, chữa bệnh tại nhà”, hội đã phát động trong Nhân dân, các cơ sở khám, điều trị tự trồng cây thuốc. Ðến nay, ngoài các vườn thuốc nam mẫu, trong Nhân dân và các cơ sở đông y trồng được trên 50.000 m2 thuốc nam với hơn 200 loại thuốc từ thông thường đến quý hiếm phục vụ khám, chữa bệnh.

Bài và ảnh: Huyền Anh

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.