ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:37:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lưu ý khi sử dụng men tiêu hoá và men vi sinh cho trẻ nhỏ

Báo Cà Mau (CMO) Khi trẻ dưới 5 tuổi có biểu hiện biếng ăn, tiêu chảy... điều đầu tiên cha mẹ nghĩ tới là mua men tiêu hoá cho con uống mà không hiểu rõ cơ chế tác dụng. Chưa kể men tiêu hoá được bán tự do, không đảm bảo chất lượng.

Bác sĩ Dương Thị Tú, Trưởng phòng Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ, Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, cho biết: Nhiều người đang có sự nhầm lẫn cơ bản khi gọi chung các chế phẩm hỗ trợ tiêu hoá bằng một từ là: Men tiêu hoá. Thực chất có 2 nhóm với công dụng không giống nhau. Men tiêu hoá (hay còn gọi là enzym) là các loại men do chính các tuyến trong cơ thể tiết ra, có tác dụng để tiêu hoá và hấp thu thức ăn. Men vi sinh là các chế phẩm tổng hợp giúp bổ sung các vi khuẩn có lợi, nhằm tạo nên sự cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hoá và ức chế các vi khuẩn có hại gây bệnh cũng như tiết độc tố.

Cha mẹ nên đến bác sĩ để được tư vấn khi sử dụng các loại chế phẩm hỗ trợ tiêu hoá.

Hiện nay, nhiều cha mẹ khi thấy con mình có một số vấn đề về tiêu hoá là ra ngay các nhà thuốc để mua “men tiêu hoá” về cho con sử dụng. Nhưng khi hỏi về cách sử dụng và lợi ích của “men tiêu hoá” này thì giải thích rất mơ hồ, cho biết nghe theo lời người khác chỉ bảo. 

Việc nhầm lẫn giữa 2 loại men trên, hoặc không biết mình đang cho con dùng loại gì sẽ khiến cho tình trạng tiêu hoá của trẻ không được cải thiện, thậm chí ngày càng tồi tệ hơn. Cơ thể “lười biếng” không sản sinh ra men tiêu hoá, lâu dần sẽ giảm công suất và trở nên đình đốn. Lúc này, cơ thể bé sẽ phải phụ thuộc suốt đời vào men tiêu hoá được đưa vào.

Để tránh những hậu quả xấu cho cơ quan tiêu hoá và quá trình tăng trưởng của bé, cha mẹ nên được tư vấn từ các bác sĩ để hiểu đúng về các chế phẩm hỗ trợ tiêu hoá, tránh việc lạm dụng ảnh hưởng đến sức khoẻ bé.

Các trường hợp nên sử dụng men tiêu hoá: Em bé biếng ăn kèm theo suy dinh dưỡng, đi ngoài phân sống; Các trường hợp giảm tiết dịch men tiêu hoá, bệnh nhân bị viêm dạ dày thể teo đét; Trẻ hay bị rối loạn tiêu hoá, bụng ậm ạch, ăn lâu tiêu...

Bên cạnh đó, cha mẹ nên chú ý, với những trẻ bình thường có biểu hiện chán ăn không nên dùng men tiêu hoá dưới dạng thuốc vì ít có tác dụng. Trường hợp cần dùng, phải tuân theo sự chỉ định của thầy thuốc. Trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên uống men tiêu hoá vì ở độ tuổi này hệ tiêu hoá của trẻ chưa ổn định. Khi sử dụng men tiêu hoá phải tuân thủ đúng theo hướng dẫn sử dụng. Trường hợp trẻ bị sống phân hoặc bị tiêu chảy có đau bụng kèm theo, trường hợp đại tiện phân có máu hoặc nôn ra máu, bị rối loạn tiêu hoá do nhiễm độc, các hợp chất hoá học hoặc bị bỏng axit cũng tuyệt đối tránh xa sản phẩm này.

Những trường hợp sử dụng men vi sinh: Men vi sinh được chỉ định dùng sau khi sự cân bằng trong hệ tạp khuẩn ruột bị đảo lộn dẫn đến rối loạn tạp khuẩn (thường gặp ở trẻ bệnh vừa điều trị kháng sinh), với biểu hiện đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng, rối loạn tiêu hoá... Men vi sinh có thể dùng dài ngày. Dùng khi muốn tăng khả năng hấp thu vitamin của đường ruột; Tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể; Ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ, bệnh tiêu chảy do nhiễm vi khuẩn... Men vi sinh được dùng trực tiếp hoặc pha với nước đun sôi để nguội để uống. Nên uống men vi sinh sau khi uống kháng sinh khoảng 2 tiếng, tránh việc vi khuẩn có lợi vô tình bị kháng sinh tiêu diệt nếu dùng 2 thuốc và men vi sinh sát giờ nhau.

Không nên pha men vi sinh vào nước, cháo hay sữa còn nóng bởi nhiệt độ cao sẽ làm giảm hoạt lực của men vi sinh. Không pha men vi sinh buổi sáng uống buổi chiều, vì như thế vi sinh bị chết sẽ không có tác dụng.

Đặc biệt, việc sử dụng loại men tiêu hoá và men vi sinh nào, số lượng, liều lượng bao nhiêu, đều phải do thầy thuốc chỉ định và theo dõi sau khi thăm khám cụ thể./.

Kim Nguyên

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.