ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:46:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mang sắc màu miền Tây ra Thủ đô

Báo Cà Mau (CMO) Từ ngày 16-25/7, tại Nhà Triển lãm 16, Ngô Quyền, Hà Nội, sẽ diễn ra triển lãm chủ đề “Sắc màu miền Tây” của nhóm mỹ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Vĩnh Long.

Trong đó, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau vinh dự có đến 6 trong số 9 hoạ sĩ miền Tây tham gia triển lãm, với hơn 60 tác phẩm mang hơi thở nhịp sống miền Tây Nam Bộ nói chung, Cà Mau nói riêng. Ðó là những hoạ sĩ tên tuổi: Lý Cao Tấn, Phan Thái Hoàng, Lê Việt Hồng, Lại Lâm Tùng, Dư Minh Chiến, cùng hoạ sĩ trẻ Lê Ngọc Quỳnh.

“Công trình khí - điện - đạm Cà Mau”, tác giả Lý Cao Tấn.

 

“Ngày và đêm trên đảo Trường Sa”, tác giả Phan Thái Hoàng.

 

Trăng xóm ven sông”, tác giả Phan Thái Hoàng.

 

“Hạt sương mai”, tác giả Lê Việt Hồng.

 

“Ðáy hàng khơi”, tác giả Lại Lâm Tùng.

 

“Không gian Ðất Mũi”, tác giả Dư Minh Chiến.

 

“Một mình với trăng”, tác giả Lê Ngọc Quỳnh.

 

Huỳnh Lâm giới thiệu

 

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.

Hơn 500 diễn viên tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng lần thứ IX - 2024

Hoà cùng khí thế hào hùng của dân tộc và niềm vui chung của cả nước kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9, kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 28/8, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau diễn ra khai mạc Hội diễn Nghệ thuật quần chúng năm 2024.

NSND Bạch Tuyết: Cải lương cũng phải thích nghi để phát triển

Ở tuổi 80, NSND Bạch Tuyết vẫn không ngừng thay đổi, sáng tạo để cải lương sống cùng nhịp thời đại và chính bản thân mình cũng không bị lỗi thời.

5 di tích cần tu bổ cấp thiết

"Ðến nay, toàn tỉnh có 55 di tích được xếp hạng. UBND tỉnh có Quyết định số 1519/QÐ-UBND, ngày 9/6/2022 phân cấp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý các di tích. Ngoài di tích Nhà Dây Thép (Viễn thông Cà Mau quản lý) đang bị xuống cấp, còn một số di tích cũng đang xuống cấp, như: Ðền thờ Bác Hồ ở xã Trí Lực và Ðình thần Tân Lộc (UBND huyện Thới Bình quản lý), Ðền thờ Bác Hồ ở xã Viên An (UBND huyện Ngọc Hiển quản lý), Ðịa điểm trận chiến thắng Ðòn Dong - Tân Quảng (UBND huyện Phú Tân quản lý), Hồng Anh Thư Quán (Bảo tàng tỉnh quản lý)... Theo báo cáo của các đơn vị, địa phương, do khó khăn về kinh phí, dẫn đến tình trạng một thời gian dài di tích chưa được tu bổ", ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), cho biết về tình trạng xuống cấp của một số di tích trên địa bàn tỉnh.

Nhà nhiếp ảnh trường thọ cùng khoảnh khắc

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Văn Quang Ðức sinh năm 1915, năm nay 109 tuổi, là 1 trong 71 hội viên sáng lập Hội NSNA Việt Nam, hội viên thế hệ đầu tiên của Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hải Hưng năm 1978, hiện sinh hoạt tại Ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Hải Dương, hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế FIAP. Ông là hội viên cao tuổi nhất của Hội NSNA Việt Nam hiện tại.

Xua đi bộn bề, nhường chỗ đam mê

Liên hoan Ðờn ca tài tử - Cải lương huyện U Minh lần thứ II, năm 2024 diễn ra trong những ngày giữa tháng 8 đã trở thành cuộc tao ngộ của đông đảo tài tử và công chúng mộ điệu nơi này. Mải mê hoà vào mạch đồng điệu của tiếng đờn, lời ca, bên bao ánh mắt say sưa thưởng thức, tôi có dịp tiếp cận những tài tử đã làm nên điểm nhấn đẹp tại liên hoan.

Bảo tàng Văn hoá dân tộc Khmer

Bảo tàng Văn hoá dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh toạ lạc tại Khóm 4, Phường 8, TP Trà Vinh, nằm trong quần thể khu di tích văn hoá cấp quốc gia Ao Bà Om và Chùa Âng.