ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 14:20:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mang sách đến vùng sâu

Báo Cà Mau ​​​​​​​(CMO) Nhằm giới thiệu đến giáo viên và học sinh những quyển sách hay, cung cấp kiến thức và kỹ năng thực hành xã hội thông qua sách báo cũng như góp phần xây dựng văn hoá đọc rộng rãi trong nhà trường, thời gian qua, Thư viện tỉnh Cà Mau tổ chức phục vụ sách lưu động đến nhiều điểm trường.

Những chuyến xe, chuyến đò đầy sách lần lượt lăn bánh đến những vùng sâu, vùng xa để phục vụ mong muốn tận tay cầm những quyển sách, rồi thoả chí đọc những cuốn truyện tranh mà mình yêu thích của các em nhỏ.

Thết thực thư viện lưu động sâu

Tại Trường tiểu học Tân Lợi, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, dù trong kế hoạch sẽ có vài tiết mục văn nghệ chào sân, nhưng đằng sau những cái vỗ tay, ánh mắt hướng lên sân khấu chăm chú theo dõi, đâu đó vẫn có nhiều bạn nhỏ cứ ngoái nhìn lại phía sau tỏ ý tiếc rẻ vì sách đến tận tay… mà vẫn chưa được đọc.

Rồi buổi lễ cũng kết thúc, đến màn chơi trò chơi và tự do tham quan đọc sách, chỉ đợi có thế, như "đàn ong vỡ tổ", các em học sinh ùa nhanh chóng về phía trưng bày sách và nhanh chóng tìm cho mình quyển sách ưng ý nhất.

Các em học sinh say mê đọc những quyển truyện tranh yêu thích.

Đợt này, để phục vụ lưu động thư viện tỉnh đã đem theo hơn 1.000 đầu sách các loại như truyện tranh, truyện cổ tích, truyện doanh nhân, truyện cười, truyện tranh song ngữ, sách kiến thức cấp bậc tiểu học… để đa dạng nguồn sách đảm bảo phục vụ cho giáo viên và học sinh.

Kệ nệ ôm cả chồng truyện tranh tìm một bóng râm mát mẻ để dừng chân, em Nguyễn Thắng Kiện, lớp 5A1, Trường Tiểu học Tân Lợi, hào hứng: “Hôm nay, em được đọc thoả thích luôn, dù thỉnh thoảng ba mẹ vẫn thường dẫn em đi nhà sách nhưng chưa bao giờ em được đọc nhiều truyện tranh như vậy. Em cảm thấy rất vui và mong muốn sẽ có nhiều dịp như thế này nữa để tha hồ mà đọc sách”.

Trong dịp này, ngoài phục vụ sách, báo thư viện tỉnh còn lồng ghép các hoạt động vui chơi bổ ích để các em tương tác với sách như: chiếu phim trả lời câu hỏi, trò chơi rung chuông vàng, giải ô chữ, tô màu tranh, giao lưu tiếng anh, tô tượng, tranh cát.

Tô màu lên tranh rất được các em học sinh Trường Tiểu học Tân Lợi yêu thích.

Dưới cái nắng nắng oi bức của tiết trời, việc tổ chức buổi ngoại khoá dưới sân trường là việc không dễ dàng gì nhưng ngoài dự kiến, các em tham gia rất nhiệt tình và hăng hái, tỏ vẻ hứng thú tột độ mỗi khi tham gia một trò chơi cá nhân hay tập thể.

Em Nguyễn Thị Mỵ, lớp 4A1, Trường Tiểu học Tân Lợi, sau khi tham gia trò chơi rung chuông vàng và giải ô chữ vô cùng phấn khởi “ Vừa chơi lại vừa có thưởng, các câu hỏi đều liên quan đến các kiến thức trên lớp mà giáo viên đã dạy, dù rất mệt nhưng em rất vui”.

Cần nhân rộng mô hình

Đã nhiều năm thực hiện thư viện lưu động nhưng điểm đến lần này là các trường ở vùng sâu vùng xa, mỗi chuyến đi là một kỷ niệm đối với những cán bộ công tác trong thư viện tỉnh.

Ông Lý Hoàng Vũ, Giám đốc Thư viện tỉnh, bộc bạch: “Đâu phải em nào cũng có cơ hội để đến nhà sách hay ra thư viện để đọc sách nên những chuyến phục vụ sách lưu động như thế này là một cơ hội niềm vui lớn để các em đọc những quyển sách hay, qua đó cũng đưa văn hoá đọc đến rộng rãi đối tượng bạn đọc”.

Ông Lý Hoàng Vũ, Giám đốc Thư viện tỉnh, tặng thẻ điện tử cho Trường Tiểu học Tân Lợi.

Cô Nguyễn Thu Em, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lợi, cho biết: “Mỗi đợt cứ 15 ngày trường sẽ cử cán bộ ra thư viện để lãnh sách về phục vụ cho giáo viên và các em học sinh, tuy nhiên lượng sách không nhiều chỉ từ 100 đến 300 quyển. Thư viện lưu động về trường là hoạt động rất hay nhằm tăng cường mối quan hệ thân thiết giữa thư viện với các điểm trường, ngoài việc vui chơi các em còn tích lũy thêm kiến thức thông qua việc đọc sách và chơi một số trò chơi trí tuệ”.

Sau khi đến giao lưu với mỗi điểm trường phục vụ sách lưu động, Thư viện tỉnh còn tặng thẻ đọc sách điện tử cho trường. Với hệ thống sách hơn 20.000 đầu sách nhiều thể loại khác nhau được trang bị trên hệ thống điện tử, giáo viên, học sinh có thể tham khảo, đọc sách tích luỹ kiến thức mà không cần phải mất thời gian vẫn có thể cập nhật được những quyển sách mới, hay, phù hợp với chuyên ngành, sở thích.

Phục vụ sách lưu động là chiến lược lâu dài mà Thư viện tỉnh sẽ thực hiện để phát huy văn hoá đọc sâu rộng trong nhà trường. Tuy nhiên, để đến được những điểm trường ở các xã, ấp, nhất là vùng sâu vùng xa điều kiện giao thông đi lại còn khó khăn thì việc vận chuyển sách là một bài toán khó.

Chị Nguyễn Kim Diệu, Phó giám đốc Thư viện tỉnh, tâm sự: “Có nhiều điểm phục vụ chúng tôi phải di chuyển hơn nửa ngày vì điều kiện đi lại quá khó khăn, phải di chuyển cả xe và đò nhiều bận mới đến được nơi. Cái khó là hiện nay thư viện chưa có xe lưu động nên rất tốn chi phí, mất thời gian cho 1 đợt phục vụ sách”./.

Ngô Yến Nhi

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.