ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:35:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mang tiếng nói của sinh viên đến cộng đồng

Báo Cà Mau Thực tế quỹ thời gian rảnh của sinh viên trong trường y khá ít ỏi, khi mà việc học tập ở trường vừa xong (khoảng 2-3 tháng) thì phải đi thực tập, thực tế ở các cơ sở y tế trong tỉnh, từ bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố cho đến các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện, thậm chí cả các trạm y tế ở các xã xa xôi. Sau đó, sinh viên mới trở lại trường tiếp tục việc học.

Thực tế quỹ thời gian rảnh của sinh viên trong trường y khá ít ỏi, khi mà việc học tập ở trường vừa xong (khoảng 2-3 tháng) thì phải đi thực tập, thực tế ở các cơ sở y tế trong tỉnh, từ bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố cho đến các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện, thậm chí cả các trạm y tế ở các xã xa xôi. Sau đó, sinh viên mới trở lại trường tiếp tục việc học.

Với thời gian học gián đoạn, không liên tục ở trường, các hoạt động phong trào phần lớn mang tính thời vụ hoặc tập trung vào các ngày lễ lớn trong năm. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao… không mất nhiều thời gian của các em, chỉ vài tuần lễ là có thể hoàn tất hoạt động, thậm chí chỉ trong 1-2 ngày. Những thuận lợi đó luôn thu hút lực lượng sinh viên tham gia, bởi lẽ các em không tốn nhiều thời gian và công sức cũng như mọi sự luyện tập hay thi đấu đều có thể nhận được kết quả trong khoảng thời gian ngắn và ít chịu ảnh hưởng từ các yếu tố khác.

Sản phẩm thi viết tập san lần 3.                          Ảnh: NHẬT MINH

So với các hoạt động phong trào đó, báo chí diễn ra trong trường y ít ồn ào, náo nhiệt, không gây cấn, sôi nổi dù là có dăm ba cuộc thi dành cho các lớp hằng năm. Thậm chí có những sinh viên có bài viết được đăng báo, niềm vui vẫn thầm lặng như nó vốn dĩ âm thầm len lỏi trong từng khoảnh khắc thời gian. Khó khăn vẫn còn đó, khi mà các em sinh viên về cơ sở thực tập, thực tế, rồi loay hoay với bài học, bài thi khá nặng nề, có lúc dường như quên bẵng đi còn có phong trào luôn diễn ra hằng tuần.

Thực tế khó khăn từ nhiều phía, bên cạnh các khó khăn khách quan từ phía thời gian hạn chế của sinh viên cũng phải kể đến khó khăn về nhân sự chuyên trách cho mảng phong trào này. Vì chủ yếu thành viên trong Tổ cộng tác báo chí là giáo viên, giảng viên kiêm nhiệm nên vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm và dành thời gian trọn vẹn cho hoạt động này. Song, Ðoàn trường, Tổ cộng tác báo chí của trường luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Ban Giám hiệu nhà trường đã quyết tâm duy trì phong trào đều đặn hằng tuần, bởi lẽ đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực trong học đường cũng như những giá trị mà hoạt động này mang lại cho sinh viên.

 Trong gần 5 năm qua, các cuộc thi viết tập san, báo tường… vẫn được phát động, có nhiều bài viết được đăng từ các cuộc thi này. Nhiều sinh viên được thể hiện năng khiếu của mình, mang đến sự bất ngờ cho bè bạn, làm đời sống tinh thần thêm phong phú và có ý nghĩa.

Sinh viên Huỳnh Ngọc Văn, lớp Cao đẳng Dược 14, tâm sự: “Sở thích mỗi người khác nhau, có bạn thích văn nghệ, có bạn mê thể thao, viết báo cũng là cách rèn luyện kỹ năng. Vì thời gian học và đi thực tập nhiều nên chúng em tham gia không thường xuyên, nhưng dù sao theo em đây cũng là hoạt động rất bổ ích cho sinh viên chúng em”.

Ðằng sau niềm vui của sinh viên cũng là niềm vui của những người làm công tác báo chí của trường, khi được tiếp xúc, trò chuyện với các em hay khi đọc được những mơ ước, những trăn trở trong đời sống học đường chính là nguồn động viên to lớn cho việc duy trì và phát triển phong trào.

Chị Nguyễn Thu Thuỷ, thành viên Tổ cộng tác báo chí của trường, chia sẻ: “Mặc dù thời gian rất hạn chế vì phải lo việc giảng dạy bộ môn, lại vừa lo duy trì hoạt động báo chí hằng tuần, có những lúc bị động, khó khăn về bài hay việc liên hệ với sinh viên trục trặc khi không có bài. Những lúc như thế đọc các bài viết của các em, có sự chia sẻ từ những anh em trong tổ, sự quan tâm của Ban Giám hiệu là động lực để chúng tôi quyết tâm duy trì và phát triển phong trào báo chí học đường”.

Báo chí học đường là hoạt động mang tính chiều sâu, phải trải qua khoảng thời gian để hoạt động này trưởng thành và phát triển toàn diện. Trong quá trình hình thành, phát triển, phong trào báo chí học đường ở Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, xứng đáng là người bạn đồng hành của sinh viên trong đời sống học đường - mang tiếng nói của sinh viên trường y đến với cộng đồng xã hội./.

Phương An

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.