ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 18:42:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mang tiếng nói của sinh viên đến cộng đồng

Báo Cà Mau Thực tế quỹ thời gian rảnh của sinh viên trong trường y khá ít ỏi, khi mà việc học tập ở trường vừa xong (khoảng 2-3 tháng) thì phải đi thực tập, thực tế ở các cơ sở y tế trong tỉnh, từ bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố cho đến các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện, thậm chí cả các trạm y tế ở các xã xa xôi. Sau đó, sinh viên mới trở lại trường tiếp tục việc học.

Thực tế quỹ thời gian rảnh của sinh viên trong trường y khá ít ỏi, khi mà việc học tập ở trường vừa xong (khoảng 2-3 tháng) thì phải đi thực tập, thực tế ở các cơ sở y tế trong tỉnh, từ bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố cho đến các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện, thậm chí cả các trạm y tế ở các xã xa xôi. Sau đó, sinh viên mới trở lại trường tiếp tục việc học.

Với thời gian học gián đoạn, không liên tục ở trường, các hoạt động phong trào phần lớn mang tính thời vụ hoặc tập trung vào các ngày lễ lớn trong năm. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao… không mất nhiều thời gian của các em, chỉ vài tuần lễ là có thể hoàn tất hoạt động, thậm chí chỉ trong 1-2 ngày. Những thuận lợi đó luôn thu hút lực lượng sinh viên tham gia, bởi lẽ các em không tốn nhiều thời gian và công sức cũng như mọi sự luyện tập hay thi đấu đều có thể nhận được kết quả trong khoảng thời gian ngắn và ít chịu ảnh hưởng từ các yếu tố khác.

Sản phẩm thi viết tập san lần 3.                          Ảnh: NHẬT MINH

So với các hoạt động phong trào đó, báo chí diễn ra trong trường y ít ồn ào, náo nhiệt, không gây cấn, sôi nổi dù là có dăm ba cuộc thi dành cho các lớp hằng năm. Thậm chí có những sinh viên có bài viết được đăng báo, niềm vui vẫn thầm lặng như nó vốn dĩ âm thầm len lỏi trong từng khoảnh khắc thời gian. Khó khăn vẫn còn đó, khi mà các em sinh viên về cơ sở thực tập, thực tế, rồi loay hoay với bài học, bài thi khá nặng nề, có lúc dường như quên bẵng đi còn có phong trào luôn diễn ra hằng tuần.

Thực tế khó khăn từ nhiều phía, bên cạnh các khó khăn khách quan từ phía thời gian hạn chế của sinh viên cũng phải kể đến khó khăn về nhân sự chuyên trách cho mảng phong trào này. Vì chủ yếu thành viên trong Tổ cộng tác báo chí là giáo viên, giảng viên kiêm nhiệm nên vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm và dành thời gian trọn vẹn cho hoạt động này. Song, Ðoàn trường, Tổ cộng tác báo chí của trường luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Ban Giám hiệu nhà trường đã quyết tâm duy trì phong trào đều đặn hằng tuần, bởi lẽ đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực trong học đường cũng như những giá trị mà hoạt động này mang lại cho sinh viên.

 Trong gần 5 năm qua, các cuộc thi viết tập san, báo tường… vẫn được phát động, có nhiều bài viết được đăng từ các cuộc thi này. Nhiều sinh viên được thể hiện năng khiếu của mình, mang đến sự bất ngờ cho bè bạn, làm đời sống tinh thần thêm phong phú và có ý nghĩa.

Sinh viên Huỳnh Ngọc Văn, lớp Cao đẳng Dược 14, tâm sự: “Sở thích mỗi người khác nhau, có bạn thích văn nghệ, có bạn mê thể thao, viết báo cũng là cách rèn luyện kỹ năng. Vì thời gian học và đi thực tập nhiều nên chúng em tham gia không thường xuyên, nhưng dù sao theo em đây cũng là hoạt động rất bổ ích cho sinh viên chúng em”.

Ðằng sau niềm vui của sinh viên cũng là niềm vui của những người làm công tác báo chí của trường, khi được tiếp xúc, trò chuyện với các em hay khi đọc được những mơ ước, những trăn trở trong đời sống học đường chính là nguồn động viên to lớn cho việc duy trì và phát triển phong trào.

Chị Nguyễn Thu Thuỷ, thành viên Tổ cộng tác báo chí của trường, chia sẻ: “Mặc dù thời gian rất hạn chế vì phải lo việc giảng dạy bộ môn, lại vừa lo duy trì hoạt động báo chí hằng tuần, có những lúc bị động, khó khăn về bài hay việc liên hệ với sinh viên trục trặc khi không có bài. Những lúc như thế đọc các bài viết của các em, có sự chia sẻ từ những anh em trong tổ, sự quan tâm của Ban Giám hiệu là động lực để chúng tôi quyết tâm duy trì và phát triển phong trào báo chí học đường”.

Báo chí học đường là hoạt động mang tính chiều sâu, phải trải qua khoảng thời gian để hoạt động này trưởng thành và phát triển toàn diện. Trong quá trình hình thành, phát triển, phong trào báo chí học đường ở Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, xứng đáng là người bạn đồng hành của sinh viên trong đời sống học đường - mang tiếng nói của sinh viên trường y đến với cộng đồng xã hội./.

Phương An

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.