(CMO) Sau khi nhận cuộc gọi với người tự xưng là nhân viên điện lực thông báo nợ tiền điện nhiều tháng, một phụ nữ ở TP Cà Mau mất trắng số tiền tiết kiệm 140 triệu đồng.
Lừa đảo qua điện thoại mặc dù là thủ đoạn khá cũ nhưng cũng có nhiều người sập bẫy. Mới đây, bà Nguyễn Tuyết Hồng (Khóm 6, Phường 5, TP Cà Mau) có đơn trình báo đến Công an Phường 5 về việc bị lừa gạt hết số tiền tiết kiệm từ cuộc điện thoại của người lạ tự xưng là nhân viên bưu điện.
Bà Hồng kể lại, vào ngày 8/11 vừa qua, bà có nhận một cuộc điện thoại của người lạ xưng là nhân viên điện lực, nói bà nợ tiền điện hơn 58 triệu đồng và đang chuyển Công an TP Hồ Chí Minh điều tra. Bà không tin đây là sự thật và phản bác lại.
Ðể bà Hồng kiểm chứng thông tin đang bị điều tra về hành vi nợ tiền điện, người này đã kết nối máy với người xưng là Thiếu uý Tân, mã số 3894xx, Ðội Ðặc nhiệm Công an TP Hồ Chí Minh.
Theo lời người tự xưng là nhân viên điện lực, bà Hồng đang bị điều tra về việc nợ tiền điện nhưng khi nói chuyện với người xưng là thiếu uý công an thì không phải. Người này dẫn dắt bà nhiều câu chuyện khác. Ðỉnh điểm là nói bà liên quan đến một đường dây buôn bán ma tuý và đang bị điều tra, nếu bà không hợp tác phục vụ công tác điều tra thì ngay trong chiều hôm đó sẽ cho lực lượng xuống bắt và di lý về TP Hồ Chí Minh.
"Tôi là cán bộ hưu trí, từ nào giờ có quen biết ai ở TP Hồ Chí Minh đâu, càng không liên quan gì đến chuyện phạm pháp. Nhưng nghe đến chuyện sẽ bị bắt và đem về trển để tạm giam gì đó, tôi rất sợ. Tôi cũng nghĩ rằng bản thân không làm thì không sợ nên chấp nhận trả lời những câu hỏi qua điện thoại của người này", bà Hồng chia sẻ.
Qua lời bà Hồng, suốt câu chuyện người này thường đề cập đến chuyện sẽ bị bắt, giam giữ và tù tội. Ðể làm rõ hành vi của bà Hồng, người này đã dọ hỏi bà nhiều vấn đề như có xe, đất, nhà cửa, tiền gửi tiết kiệm. Sau khi biết bà Hồng có tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng, người này liền yêu cầu bà phải lập tức đến ngân hàng rút hết số tiền trên, chuyển vào tài khoản cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh xác minh nguồn tiền trên có sạch hay không. Nếu kiểm tra không liên quan đến vụ án thì sẽ chuyển trả lại ngay. Nếu không thực hiện sẽ áp dụng những biện pháp "cứng" đối với bà Hồng.
"Nghe những lời đe doạ, đầu óc tôi cũng lú lẫn, tôi hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh. Không còn suy nghĩ gì được, liền sau đó tôi đã đến ngân hàng rút toàn bộ số tiền tiết kiệm 140 triệu đồng để chuyển về số thẻ 12910000428803 tên Hoàng Khánh Châu", bà Hồng thông tin.
Từ lúc chuyển tiền đến nay, bà Hồng không thấy họ chuyển trả lại và không liên lạc được nhóm người này. Nhận thấy mình bị lừa gạt nên bà Hồng đã đệ đơn tố giác này gửi công an địa phương để can thiệp xử lý.
Hoá đơn rút và chuyển tiền vào số tài khoản của người lạ sau khi nhận cuộc gọi của bà Hồng. |
Lừa đảo qua điện thoại, trong đó có giả danh là nhân viên bưu điện thông tin nợ tiền điện yêu cầu phải đóng góp nhằm chiếm đoạt tiền không còn xa lạ. Về thủ đoạn này, vừa qua, phía ngành điện cũng đã phát đi thông báo yêu cầu người dân cảnh giác với thủ đoạn này, tránh tiền mất tật mang.
Theo đó, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và các công ty điện lực tiếp tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu nhận được cuộc gọi mạo danh điện lực hoặc xưng danh là công ty điện lực nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình.
Ðồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho ngành điện qua các kênh chăm sóc khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời. Ðặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo cơ quan công an, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, đánh vào tâm lý lo sợ của một số người dân, đẩy bị hại vào tình thế sợ hãi rồi dùng nhiều chiêu thức nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi, thủ đoạn khá phổ biến hiện nay. Ðơn cử như thông báo nợ tiền điện, tiền cước điện thoại, có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận, thiếu nợ tiền ngân hàng do người khác lấy chứng minh Nhân dân, căn cước công dân đăng ký mở tài khoản ngân hàng hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra, như buôn bán ma tuý, rửa tiền xuyên quốc gia và có lệnh bắt của cơ quan công an, toà án, viện kiểm sát, yêu cầu kê khai tài sản, số tiền hiện có trong các tài khoản ngân hàng.
Những kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu người bị hại phải nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người tự xưng là điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, toà án. Sau đó, dùng lời lẽ đe doạ rồi yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng với lý do xác minh nguồn tiền, phục vụ điều tra rồi chiếm đoạt.
Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Ðoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, cho biết, hiện nay các thủ đoạn giả danh cơ quan pháp luật gọi điện thoại đe doạ, lừa đảo, yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản để chiếm đoạt xuất hiện rất nhiều, với nhiều thủ đoạn.
Hành vi của các đối tượng này đã có dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
Theo quy định của pháp luật, các cơ quan pháp luật không được phép làm việc qua điện thoại, yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản cá nhân như trường hợp của bà Hồng (nêu trên). Khi cần xác minh, điều tra làm rõ các vụ việc, vụ án, các hành vi phạm tội hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác thì các cơ quan có thẩm quyền phải có giấy mời hoặc giấy triệu tập công dân đến làm việc tại trụ sở cơ quan theo quy định. Chính vì vậy, khi tiếp nhận những cuộc gọi có nội dung thông tin tương tự, người dân cần bình tĩnh, không nên sợ hãi mà sập bẫy của những kẻ lừa đảo, Luật sư Tuấn thông tin thêm./.
Văn Ðum