Việc hợp nhất Bạc Liêu và Cà Mau thành tỉnh Cà Mau mới là dấu mốc lịch sử, mở ra một không gian phát triển hoàn toàn mới. Đây là “cơ hội vàng” để địa phương phát triển bứt phá, nhưng cũng đi kèm với không ít khó khăn và thách thức.
Là người gắn bó, tâm huyết dõi theo hành trình phát triển của vùng đất Cà Mau - Bạc Liêu, đồng chí Lê Thị Ái Nam, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bạc Liêu, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu, khẳng định tâm huyết: “Nhìn lại bức tranh tổng thể phát triển của 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, chúng ta thấy có nhiều điểm tương đồng và nhiều tiềm năng, thế mạnh cần được tập trung khai thác. Theo tôi, tỉnh Cà Mau cần tiếp tục kế thừa các trụ cột, đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu và Cà Mau trước đây nay còn phù hợp, hướng đến phát triển Cà Mau trở thành 3 trung tâm đó là: một là trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước; hai là một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia; ba là trung tâm du lịch của khu vực ĐBSCL, tương lai là của cả nước và quốc tế... góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển của một tỉnh vùng địa đầu cực Nam Tổ quốc”.
Là người gắn bó, tâm huyết dõi theo hành trình phát triển của vùng đất Cà Mau – Bạc Liêu, đồng chí Lê Thị Ái Nam, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bạc Liêu, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu, khẳng định tâm huyết: “Nhìn lại bức tranh tổng thể phát triển của 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, chúng ta thấy có nhiều điểm tương đồng và nhiều tiềm năng, thế mạnh cần được tập trung khai thác. Theo tôi, tỉnh Cà Mau cần tiếp tục kế thừa các trụ cột, đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu và Cà Mau trước đây nay còn phù hợp, hướng đến phát triển Cà Mau trở thành 3 trung tâm đó là: một là trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước; hai là một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia; ba là trung tâm du lịch của khu vực ĐBSCL, tương lai là của cả nước và quốc tế... góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển nhanh và bền vững đáp ứng yêu cầu phát triển của một tỉnh vùng địa đầu cực Nam Tổ quốc”.
Cà Mau và Bạc Liêu từ lâu đã là những không gian văn hoá đặc sắc của vùng đất phương Nam. Từ những câu chuyện trào phúng dân gian của Bác Ba Phi, loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử đã được UNESCO công nhận, đến những dấu ấn của Nhạc sĩ Cao Văn Lầu và huyền thoại Công tử Bạc Liêu, tất cả tạo nên một bức tranh văn hoá đa sắc, giàu tính biểu tượng và sức hấp dẫn.
Cùng với đó, truyền thống cách mạng hào hùng được thể hiện qua các di tích lịch sử - văn hoá nổi bật, minh chứng cho ý chí kiên cường của người dân nơi đây. Những di tích này không chỉ là nơi giáo dục truyền thống mà còn là những điểm đến du lịch tâm linh, văn hoá ý nghĩa. Ở đâu trên mảnh đất Cà Mau cũng gắn liền với công đức ông cha, là những địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống và khơi dòng phát triển du lịch văn hoá - lịch sử.
Tính đến tháng 7/2025, toàn tỉnh có 111 di tích và hàng chục ngàn hiện vật có giá trị lịch sử, văn hoá.
Tỉnh còn có 24 di tích quốc gia gồm: Khu lưu niệm nghệ thuật Ðờn ca tài tử Nam Bộ và Nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Thành Hoàng cổ miếu (Vĩnh Triều Minh), chùa Kosthum; Ðịa điểm nổi dậy của nông dân Ninh Thạnh Lợi năm 1927; Hồng Anh Thư Quán; Ðịa điểm chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là; Thiên Hậu Cung (chùa Bà Thiên Hậu)... Ngoài ra, còn có 84 di tích cấp tỉnh, đây là những di sản có giá trị lịch sử, văn hoá và khoa học tiêu biểu của địa phương.
Các di tích lịch sử - văn hoá có giá trị lớn, sức lan toả mạnh mẽ như Căn cứ Cái Chanh, Di tích Khảo cổ Vĩnh Hưng, Đường Hồ Chí Minh trên biển (Bến Vàm Lũng), Khu lưu niệm Nhạc sĩ Cao Văn Lầu...
Sự trù phú về tài nguyên thiên nhiên, từ rừng ngập mặn Mũi Cà Mau, rừng tràm U Minh Hạ, hệ thống di sản văn hoá giá trị, bản sắc văn hoá và con người độc đáo, hấp dẫn cùng làm nên một bức tranh sống động của du lịch Cà Mau mới. Tỉnh Cà Mau đã hiện diện với một “chuỗi” điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch sinh thái, du lịch văn hoá - tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp - trải nghiệm sẽ được phát huy mạnh mẽ.
Tất cả những yếu tố đó, từ văn hoá, lịch sử đến làng nghề, cảnh quan thiên nhiên, đều là tài nguyên du lịch quý giá giúp du lịch tỉnh Cà Mau cất cánh, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế bứt phá và bền vững.

Ông Phan Đình Huê nhấn mạnh: “Thế mạnh thương hiệu của cả Cà Mau và Bạc Liêu đều nổi tiếng: Mũi Cà Mau, rừng đước, rừng tràm, truyện dân gian Bác Ba Phi… hay đờn ca tài tử gắn với Nhạc sĩ Cao Văn Lầu, giai thoại về Công tử Bạc Liêu. Tài nguyên văn hoá của vùng Bạc Liêu cũ cùng với tài nguyên thiên nhiên ở vùng Cà Mau đã cộng hưởng thành không gian rộng lớn, có thể phát triển đa dạng sản phẩm cho nhiều đối tượng khách hàng có nhu cầu và khả năng chi tiêu khác nhau. Bên cạnh đó là văn hoá ẩm thực từ hải sản có chất lượng cao hàng đầu Việt Nam, nhất là cua biển và tôm… Đặc biệt, Cà Mau là điểm đến đã ghi điểm bởi sự thân thiện, mến khách”.
Tuy nhiên, theo ông Phan Đình Huê, du lịch Cà Mau cần cải thiện những tồn tại, hạn chế cố hữu. Đó là tỷ lệ khách lưu trú chưa cao, số ngày ở lại Cà Mau 1,5 ngày, còn Bạc Liêu cũ hầu như khách đi coi là điểm dừng. Lượng khách quốc tế rất thấp. Nhân lực làm du lịch yếu, nhất là làm với khách nước ngoài, với dịch vụ cao cấp, phát triển sản phẩm du lịch ở vùng nông thôn (vùng chiếm đa số diện tích và còn quá nhiều không gian để sáng tạo các loại hình du lịch mới lạ, riêng biệt).
Chủ trương chung do Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành rất tốt, nhưng cán bộ có chuyên môn, hiểu và đam mê du lịch để triển khai chưa nhiều, nên vẫn vướng ở khâu tổ chức triển khai thực hiện. Du lịch Cà Mau còn thiếu các “đại gia” làm các khu du lịch lớn, kiểu như Sun, Vin, FLC nên hiệu ứng đến thị trường chưa cao…
Từ góc nhìn của một chuyên gia du lịch, ông Phan Đình Huê gợi mở: “Cà Mau nên mời chuyên gia du lịch am hiểu về tỉnh Cà Mau và ĐBSCL đến báo cáo, phân tích cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và cán bộ chủ chốt về nguồn lực, cơ hội mà tỉnh có, triển vọng phát triển trong thời gian tới, nhất là trong tình hình có sự sắp xếp lại đơn vị hành chính (tỉnh nào bây giờ cũng rộng mênh mông, nhiều tài nguyên giống nhau), để cùng với lãnh đạo của tỉnh định hình hướng đi sắp tới. Cần có cơ chế thu hút, tham dự của chuyên gia đánh giá lại nguồn lực, phân tích thị trường và giúp hoạch định chiến lược cơ bản trong 5 năm tới, có sự phản biện của ban, ngành tỉnh. Sau khi định hình cái khung rồi, thì hãy đi đến các đề án chi tiết, các kế hoạch, mục tiêu cụ thể".
“Cơ hội rất lớn khi các tuyến đường kết nối với Cà Mau sắp hoàn thành, sân bay được nâng cấp, cảng Hòn Khoai được xây dựng và thu nhập của người Việt Nam ngày càng cao. Chúng ta phải mạnh dạn bỏ tư duy ngắn hạn, hướng đến tầm nhìn dài hạn để du lịch Cà Mau cất cánh và hiện thực hoá những giấc mơ lớn. Ở đây cần phải nhấn mạnh lại, du lịch Cà Mau có đủ mọi điều kiện để trở thành thương hiệu, điểm đến với tầm vóc cả nước và quốc tế”, ông Phan Đình Huê nhấn mạnh.
Hải Nguyên – Hữu Thọ - Lê Tuấn
Bài 2: Hiện đại – Bứt phá các trụ cột kinh tế
Bài cuối: Cộng hưởng sức vóc, vươn mình thành cực tăng trưởng