ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 17:27:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mở cánh cửa tri thức

Báo Cà Mau (CMO) “Chúng ta khởi đầu ở đâu không quan trọng mà quan trọng là lộ trình chúng ta đi như thế nào”, GS.TS Phan Văn Trường đưa ra lời khuyên “Hoạch định cuộc đời” cho hơn 900 học sinh 3 khối lớp của trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển.

Buổi talkshow "Hoạch định cuộc đời. Vượt qua sự lười biếng" do trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển tổ chức với sự hỗ trợ của Công ty Đạm Cà Mau, Dự án Sách và Hành động. 

Học sinh trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển háo hức với buổi diễn thuyết hoạch định cuộc đời của GS.TS Phan Văn Trường.

Ngay khi GS.TS Phan Văn Trường vẫy tay chào gặp gỡ, cả sân trường đã rộn rã đón chào, những cái bắt tay, tiếng reo hò, nụ cười háo hức. Nhưng khi ông đặt câu hỏi: “Các bạn đã có ý niệm làm gì trong tương lai?”, không khí tạm lắng, rất ít cánh tay đưa lên. Có em phát biểu là muốn trở thành bác sĩ để đảm bảo sức khoẻ cá nhân và chăm sóc gia đình; em thì muốn làm kiến trúc sư, đơn giản vì em thích; có cả những nghề nghiệp rất đặc thù như “Pháp y”... GS.TS Phan Văn Trường tiếp tục đưa ra câu hỏi: “Vậy các em nghiên cứu nghề từ đâu mà chọn như thế? Hay chịu sự ảnh hưởng từ ai?”, có đến hơn 2/3 các em cho là vẫn chịu sự ảnh hưởng lựa chọn nghề từ phía những người thân trong gia đình, bởi đó là sự kỳ vọng, mong muốn của cha mẹ, là sự nối nghiệp và là sự ngưỡng mộ “hình tượng” của những người thân đã thành công... 

GS.TS Phan Văn Trường khẳng định: “Phải tự lựa chọn nghề để có lộ trình. Và đơn giản chỉ là cố gắng hết sức để làm tròn. Đó là bí quyết thành công. Mình vượt qua được chính mình, sướng lắm!”. Ông dẫn chứng, bản thân ông từng là học trò lười, rất lười. Cha ông từng buộc ông chọn 2 nghề là bác sĩ và kiến trúc sư. Và ông đã không ngừng nỗ lực, cố gắng để làm điều mình thích, mình đam mê. Cho đến nay, ông thành công trên rất nhiều lĩnh vực, nhưng không có 2 nghề đó. 

Ông nhấn mạnh, đừng bao giờ nhìn người đứng nhất lớp mà bị ảnh hưởng chọn theo. Phải làm khác đi mới thành công. Đi theo người khác là phải đi theo mãi mãi. Chọn nghề phải là lựa chọn của cá nhân, chọn theo sự đam mê nhưng phải theo nhu cầu xã hội. Đừng chọn theo cha, theo người mình suy tôn hay theo người định hướng cho mình.

Vậy làm thế nào để thành công? Ông đưa ra những việc các em cần phải làm ngay bây giờ. Trước hết, buộc phải giỏi sử dụng laptop, thông thạo các tính năng. Đây là điều kiện đầu tiên trên lộ trình đến thành công. Kế đến là ngoại ngữ. 

“Hãy dành một chút thời gian đang rỗi hoặc nhín chút thời gian "tám" chuyện trên facebook, zalo...  để học thêm một thứ tiếng hoặc cố gắng học thật giỏi tiếng Anh mà các em đang được học. Hãy nghĩ rằng, nếu một ngày các em đi ra thành phố lớn, gặp nhiều người nói rất nhiều thứ tiếng, các em sẽ thấy lạc lõng, nhỏ bé nếu không giỏi ngoại ngữ”, GS.TS Phan Văn Trường đề nghị. 

Đừng ngần ngại, hãy mở toang cánh cửa tri thức của các em. Hãy bỏ ngay suy nghĩ người khác thất bại mình mới thành công. Ngày nay, chỉ khi mọi người thành công ta mới thành công. Ví như mua 1 smartphone ở bất kỳ đâu, họ bán được thì người tạo ra nó cũng sẽ thành công. Nền giáo dục thế giới chấm điểm tập thể, làm việc nhóm. Chúng ta có thể làm việc mà không cần gặp ai cả, nhưng vẫn có dự án tổng thể và đi đến kết quả từ làm việc nhóm online.

Nên có tư duy có 2 hoặc nhiều nghề. Nghề chính là nghề có thể kiếm ra tiền nuôi sống gia đình. Còn nghề tay trái lại là nghề mình yêu thích hoặc cháy hết mình vì nó. Hoặc có thể biết nhiều nghề để trong trường hợp khó khăn nhất vẫn có được cái nghề kiếm ra tiền để sống. Cho dù làm nghề gì cũng phải giỏi toán học, giỏi truyền thông. Đó là điều cần có khi muốn thành công.

Cách đây 10 năm, nghề “hot” là nghề bác sĩ, ngân hàng... nhưng ở thời 4.0 hiện nay, các em chỉ cần cố gắng là có thể tìm được cơ hội kiếm ra tiền. Với điều kiện phải đi nhanh hơn, học nhiều hơn, tri thức hơn. Chẳng hạn như “shipper món ăn”, công ty giao trong 10 phút, nhưng có nơi chỉ trong 9 phút là được chọn. 

“Các em đang đi rất nhanh vào xã hội nhưng “dễ té, dễ trơn trượt”... các em cần phải cố gắng đứng vững, chớp lấy cơ hội để vượt xa hơn. Tuổi trẻ Việt Nam năng động, sáng tạo, nhanh nhẹn, chuyên cần. Nhưng cần phải đoàn kết hơn, cùng nhau thành công và phải dám làm điều khác biệt”, GS.TS Phan Văn Trường kết luận./.

Băng Thanh

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.