ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 11:08:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mở cánh cửa tri thức

Báo Cà Mau (CMO) “Chúng ta khởi đầu ở đâu không quan trọng mà quan trọng là lộ trình chúng ta đi như thế nào”, GS.TS Phan Văn Trường đưa ra lời khuyên “Hoạch định cuộc đời” cho hơn 900 học sinh 3 khối lớp của trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển.

Buổi talkshow "Hoạch định cuộc đời. Vượt qua sự lười biếng" do trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển tổ chức với sự hỗ trợ của Công ty Đạm Cà Mau, Dự án Sách và Hành động. 

Học sinh trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển háo hức với buổi diễn thuyết hoạch định cuộc đời của GS.TS Phan Văn Trường.

Ngay khi GS.TS Phan Văn Trường vẫy tay chào gặp gỡ, cả sân trường đã rộn rã đón chào, những cái bắt tay, tiếng reo hò, nụ cười háo hức. Nhưng khi ông đặt câu hỏi: “Các bạn đã có ý niệm làm gì trong tương lai?”, không khí tạm lắng, rất ít cánh tay đưa lên. Có em phát biểu là muốn trở thành bác sĩ để đảm bảo sức khoẻ cá nhân và chăm sóc gia đình; em thì muốn làm kiến trúc sư, đơn giản vì em thích; có cả những nghề nghiệp rất đặc thù như “Pháp y”... GS.TS Phan Văn Trường tiếp tục đưa ra câu hỏi: “Vậy các em nghiên cứu nghề từ đâu mà chọn như thế? Hay chịu sự ảnh hưởng từ ai?”, có đến hơn 2/3 các em cho là vẫn chịu sự ảnh hưởng lựa chọn nghề từ phía những người thân trong gia đình, bởi đó là sự kỳ vọng, mong muốn của cha mẹ, là sự nối nghiệp và là sự ngưỡng mộ “hình tượng” của những người thân đã thành công... 

GS.TS Phan Văn Trường khẳng định: “Phải tự lựa chọn nghề để có lộ trình. Và đơn giản chỉ là cố gắng hết sức để làm tròn. Đó là bí quyết thành công. Mình vượt qua được chính mình, sướng lắm!”. Ông dẫn chứng, bản thân ông từng là học trò lười, rất lười. Cha ông từng buộc ông chọn 2 nghề là bác sĩ và kiến trúc sư. Và ông đã không ngừng nỗ lực, cố gắng để làm điều mình thích, mình đam mê. Cho đến nay, ông thành công trên rất nhiều lĩnh vực, nhưng không có 2 nghề đó. 

Ông nhấn mạnh, đừng bao giờ nhìn người đứng nhất lớp mà bị ảnh hưởng chọn theo. Phải làm khác đi mới thành công. Đi theo người khác là phải đi theo mãi mãi. Chọn nghề phải là lựa chọn của cá nhân, chọn theo sự đam mê nhưng phải theo nhu cầu xã hội. Đừng chọn theo cha, theo người mình suy tôn hay theo người định hướng cho mình.

Vậy làm thế nào để thành công? Ông đưa ra những việc các em cần phải làm ngay bây giờ. Trước hết, buộc phải giỏi sử dụng laptop, thông thạo các tính năng. Đây là điều kiện đầu tiên trên lộ trình đến thành công. Kế đến là ngoại ngữ. 

“Hãy dành một chút thời gian đang rỗi hoặc nhín chút thời gian "tám" chuyện trên facebook, zalo...  để học thêm một thứ tiếng hoặc cố gắng học thật giỏi tiếng Anh mà các em đang được học. Hãy nghĩ rằng, nếu một ngày các em đi ra thành phố lớn, gặp nhiều người nói rất nhiều thứ tiếng, các em sẽ thấy lạc lõng, nhỏ bé nếu không giỏi ngoại ngữ”, GS.TS Phan Văn Trường đề nghị. 

Đừng ngần ngại, hãy mở toang cánh cửa tri thức của các em. Hãy bỏ ngay suy nghĩ người khác thất bại mình mới thành công. Ngày nay, chỉ khi mọi người thành công ta mới thành công. Ví như mua 1 smartphone ở bất kỳ đâu, họ bán được thì người tạo ra nó cũng sẽ thành công. Nền giáo dục thế giới chấm điểm tập thể, làm việc nhóm. Chúng ta có thể làm việc mà không cần gặp ai cả, nhưng vẫn có dự án tổng thể và đi đến kết quả từ làm việc nhóm online.

Nên có tư duy có 2 hoặc nhiều nghề. Nghề chính là nghề có thể kiếm ra tiền nuôi sống gia đình. Còn nghề tay trái lại là nghề mình yêu thích hoặc cháy hết mình vì nó. Hoặc có thể biết nhiều nghề để trong trường hợp khó khăn nhất vẫn có được cái nghề kiếm ra tiền để sống. Cho dù làm nghề gì cũng phải giỏi toán học, giỏi truyền thông. Đó là điều cần có khi muốn thành công.

Cách đây 10 năm, nghề “hot” là nghề bác sĩ, ngân hàng... nhưng ở thời 4.0 hiện nay, các em chỉ cần cố gắng là có thể tìm được cơ hội kiếm ra tiền. Với điều kiện phải đi nhanh hơn, học nhiều hơn, tri thức hơn. Chẳng hạn như “shipper món ăn”, công ty giao trong 10 phút, nhưng có nơi chỉ trong 9 phút là được chọn. 

“Các em đang đi rất nhanh vào xã hội nhưng “dễ té, dễ trơn trượt”... các em cần phải cố gắng đứng vững, chớp lấy cơ hội để vượt xa hơn. Tuổi trẻ Việt Nam năng động, sáng tạo, nhanh nhẹn, chuyên cần. Nhưng cần phải đoàn kết hơn, cùng nhau thành công và phải dám làm điều khác biệt”, GS.TS Phan Văn Trường kết luận./.

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.