ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 10:02:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mồ côi khổ lắm ai ơi

Báo Cà Mau (CMO) Tuổi thơ không còn cha mẹ, thiếu vắng tình yêu thương và sự chăm sóc ngay ở độ tuổi mới chập chững bước vào đời là số phận đáng thương của ba đứa trẻ cùng 1 nhà, cùng học trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 9, TP. Cà Mau: Đoàn Hồng Phong, sinh năm 2003, lớp 6A; Đoàn Hồng Phước, Đoàn Chí Hào cùng sinh năm 2004, lớp 7.

Con đường nhỏ ngoằn ngoèo dẫn đến ngôi nhà cấp 4, lọt thỏm cuối xóm là nơi cư ngụ của bà Đoàn Thị Hương Lan, 63 tuổi, Khóm 3, Phường 9, TP. Cà Mau, cùng 3 đứa cháu nhỏ.

Có cha có mẹ thì hơn…

Bà Lan có hai người con gái, lấy chồng nhưng chẳng may gãy gánh giữa đường nên cháu bà từ nhỏ đã phải mang tiếng không cha. Những tưởng khi cả đời đầu tắt mặt tối làm lụng nuôi con khôn lớn thì lúc về già sẽ được các con đáp đền. Trớ trêu thay, cả 2 người con gái của bà lần lượt qua đời vì bạo bệnh, ba đứa trẻ phải mang phận mồ côi khi mất cả 2 đấng sinh thành.

Thu nhập chính gia đình là nhờ bán vài món lặt vặt.

Giờ đây, chỗ dựa duy nhất của các cháu là bà ngoại già ốm yếu. Ba số phận côi cút mỏng manh, một thân già như ngọn đèn trước gió. Đói cái nghèo hòa cùng nước mắt trong ngôi nhà từ lâu đã tắt hẳn tiếng cười.

Tuổi đã cao, sức đã tàn, bệnh già ập đến khiến bà Lan nhiều lần ngã quỵ. Không cục đất chọi chim, không ngành nghề, không vốn liếng, thứ bà có là tuổi già và bệnh tật. Bà tâm sự: “Lúc còn mạnh ai mướn gì làm nấy, rửa chén, giặt đồ, nấu cơm, giữ em bé… tất cả tôi đều đã từng trải”.

Em Đoàn Hồng Phong xoa bóp cho bà đỡ đau nhức.

Đôi tay bao năm bươn chải giờ đã chai sần theo năm tháng; căn bệnh thoái khớp vẫn không thôi hành hạ bà mỗi khi trái gió trở trời. Trong căn nhà nhỏ ọp ẹp, tồi tàn ngày càng xuống cấp, mỗi khi có gió lùa, tấm tôn cứ vỗ phành phạch nghe nao lòng. Ngày mưa thì bà cháu phải huy động thau, chậu ra hứng nước dột.

Nhìn 3 đứa trẻ nhếch nhác, xanh xao vì thiếu ăn, tuổi thơ không có sự chăm sóc của mẹ cha nên trông các em yếu đuối đến tội nghiệp. Các em mất hẳn sự ngây thơ, hồn nhiên. Sự cô đơn trống vắng bao phủ ngôi nhà, bên trong nhà là di ảnh của 2 người mẹ trẻ lạnh như tờ.

Cả nhà 4 miệng ăn đang chỉ trông chờ vào đồng cóc ken do bà bán lỉnh kỉnh vài thứ: mấy chai nước ngọt, bịch xà bông, dăm gói cà phê, gói thuốc...

Em Đoàn Hồng Phong, học sinh lớp 7, trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, con người con gái lớn, lại mắc bệnh từ nhỏ. Thanh quản của em bị tổn thương nên tiếng phát ra không đều, tiếng lớn tiếng nhỏ.

Phong Tâm sự: “Lúc trước 3 anh em có đi nhặt banh mướn cho người ta, 1 tháng được trả 900 ngàn đồng nhưng phải chia đều cho 5 người nhặt cùng. Cứ mỗi khi tan học là em đi luôn đến 8 giờ tối mới về nhà”.

Cần sự sẻ chia

Vẻ mặt rầu rĩ, giọt nước mắt lăn dài trên gò má hốc hác mỗi khi nghĩ về tương lai các cháu làm bà Lan quặn thắt. Nó tăm tối mịt mờ, nếu bà mất cháu bà biết nương tựa ai đây?

Ông Dương Phước Thiện, Trưởng Khóm 3, Phường 9, cho biết: “Hoàn cảnh nhà bà Lan rất đáng thương. Khi lâm vào ngõ cụt cũng là khi bà mất dần sức lao động trong khi phải nuôi 3 cháu đang tuổi đi học. Thương bà nên mỗi khi lễ tết, địa phương đều dành cho bà suất quà để động viên”.

Cô Nguyễn Thị Mãi, giáo viên chủ nhiệm em Phong, chia sẻ: “Phong lực học trung bình nhưng rất cố gắng trong học tập. Gia đình em xảy ra nhiều biến cố nên trong lớp em có phần ít nói, mặc cảm. Trong năm học tới, nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện để em được an tâm đến trường”.

Được hỏi về dự định và mơ ước của mình sắp đến, các em đều đồng loạt trả lời mong muốn có tiền để chữa bệnh cho bà ngoại. Có thể thấu hiểu được mong mỏi giản dị phần nào của các em, bữa ăn thường ngày, hàng xóm đều có đóng góp. Vài con cá, trái cà, cải muối cũng qua bữa. Căn nhà nhìn từ mọi phía chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc xe máy cũ kỹ chủ cho khi bà đi làm cho nhà nọ.

Ánh sáng hắt hiu tràn về khi đêm xuống, ánh đèn mờ leo lét không thắp sáng hết căn nhà. Chỉ có chỗ học bài của các cháu là thắp đèn, những nới còn lại trong nhà muốn đi phải có đèn pin.

Khệ nệ tìm trong mớ giấy tờ cũ lôi ra khá nhiều bằng khen của các cháu, mắt bà Lan ươn ướt: “Cháu tôi học giỏi lắm, xem có nhiều bằng khen không!”. Từng tấm một được bà cất kỹ lưỡng, qua bao năm tháng, dù chữ có nhòe, mối có đục vài chỗ nhưng vẫn thấy rõ danh hiệu các cháu bà đã phải nỗ lực thế nào để có được.

Chị Lê Thị Lam Phương, Chủ tịch Hội phụ nữ Phường 9, chia sẻ: “Cách đây hơn 3 tháng, mẹ cháu Phong mất. Chính quyền vận động hỗ trợ chi phí mai táng; xe đạp mà cháu đi học địa phương cũng vận động cho. Trước mắt, cần tìm kế sinh nhai cho bà cháu của họ, vì cứ đà này, việc 3 cháu phải thôi học là chuyện sớm muộn”.

Yến Nhi

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ:

Tổ Từ thiện - Xã hội Báo Cà Mau.

ĐT: 0290.3831066, gặp anh Trầm Nghĩ

Tài khoản Quỹ từ thiện Báo Cà Mau:

- Tên đơn vị: Báo Cà Mau

- Số tài khoản: 10201-000205255-9

- Mở tại: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Cà Mau.

 

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.