ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 08:27:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mô hình giáo dục 4.0

Báo Cà Mau (CMO) Chuyển đổi số (CÐS) trong giáo dục là việc ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của giáo viên, học sinh; cải thiện phương pháp giảng dạy; hỗ trợ quản lý trường học và tạo môi trường học tập thuận tiện nhất. Thời gian qua, nhờ ứng dụng CÐS nên việc quản lý cán bộ, giáo viên cũng như việc truy cập hệ thống kiến thức cho học sinh của Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) trở nên dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện hơn, giúp hình thành dần mô hình giáo dục thông minh.

45 lớp học của Trường THPT Ðầm Dơi đều được kết nối Internet và lắp camera, tạo thuận lợi cho nhà trường trong việc theo dõi tình hình giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.

Đã qua, CÐS trong giảng dạy và học tập không chỉ giới hạn trong thời kỳ dịch bệnh mà còn giúp Trường THPT Ðầm Dơi xác định đã và đang tạo ra những thay đổi tích cực, tạo nên hệ thống chặt chẽ tại đơn vị từ giảng dạy, học tập đến quản lý.

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thực hiện việc CÐS trong trường học, đến nay nhà trường đã hoàn thành một số chỉ tiêu. Nhà trường không còn sử dụng văn bản giấy, chỉ những văn bản bắt buộc phải sử dụng bằng giấy thì mới thực hiện. Còn về việc quản lý hồ sơ, sổ sách thì cách nay 4 năm nhà trường đã chuyển từ giấy qua việc áp dụng ứng dụng Google Drive nhằm rút ngắn thời gian ký duyệt giáo án, và toàn thể giáo viên đã thực hiện chữ ký số. Các văn bản của trường, kế hoạch của các tổ chuyên môn hoặc triển khai các kế hoạch của cấp trên nhà trường đã đưa lên cổng thông tin của trường hoặc lên hệ thống Zalo nội bộ”.

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều học sinh nghỉ học đặt ra thách thức rất lớn cho nhà trường. Cuối cùng, trường quyết định đầu tư cho mỗi lớp một đường truyền Internet riêng, lắp đặt một camera để kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp; từ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian, kinh phí, giúp tất cả học sinh duy trì việc học. Ngoài ra, hiện nay tất cả các lớp học đã được lắp đặt tivi để giáo viên thực hiện bài giảng trình chiếu.

Nhà trường cũng ứng dụng phần mềm K12 của Viettel để thực hiện một phần trong việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên với học sinh thay thế cho việc kiểm tra truyền thống, từ đó tạo thói quen giúp các em chủ động, siêng năng học tập, tránh lười biếng, học đối phó.

Thầy Phạm Việt Hưng cho biết thêm: “Trong giai đoạn đầu thực hiện CÐS, nhà trường cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, bởi có một số ít phản ứng, không đồng tình thực hiện, đặt ra nhiều vấn đề, cuối cùng, từng vấn đề được giải quyết thoả đáng. Thấy được hiệu quả, lợi ích mang lại nên hiện nay 100% cán bộ, giáo viên nhà trường cùng thực hiện”.

Ðể trang bị cho đội ngũ cán bộ, giáo viên thuần thục việc tiếp cận, ứng dụng các phần mềm liên quan CÐS, nhà trường tổ chức nhiều đợt tập huấn, hướng dẫn thầy cô về kỹ năng, thao tác các bước trong việc ứng dụng các phần mềm. Bên cạnh đó, tất cả dữ liệu về hồ sơ của giáo viên đã được nhà trường đồng bộ lên Bộ Nội vụ để đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, giáo viên. Trong năm học vừa rồi, nhà trường còn phối hợp với phụ huynh thu học phí không dùng tiền mặt mà chuyển khoản cho nhà trường. Ngoài ra, phụ huynh có thể tra cứu thông tin điểm của con mình thông qua tin nhắn SMAS.

Giáo viên của trường thực hiện phương pháp dạy trình chiếu với hình ảnh trực quan sinh động bằng cách kết nối máy tính với tivi, tạo hứng thú cho học sinh.

“Hiện nhà trường đang dần làm quen với ứng dụng Iot để thực hiện phân quyền trong ký duyệt. Mong muốn lớn nhất hiện nay của trường là được phát triển thư viện số để học sinh, giáo viên tiếp cận nhiều tiện ích, giúp việc đọc sách trở nên dễ dàng, không bị rào cản không gian, thời gian, giúp các em mở rộng hiểu biết… Tuy nhiên, việc xây dựng thư viện số là quá trình đòi hỏi phải có sự đầu tư về công nghệ, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện nguồn tài liệu số. Ðiều này khó có thể thực hiện trong ngày một, ngày hai”, thầy Phạm Việt Hưng chia sẻ.

Có thể khẳng định, sau thời gian thực hiện CÐS, Trường THPT Ðầm Dơi đã áp dụng công nghệ số theo nền tảng mới, giúp giáo viên và học sinh linh hoạt, chủ động hơn về thời gian, địa điểm giảng dạy và học tập, từ đó tạo sự thoải mái về tinh thần, nâng cao khả năng tư duy, sáng tạo và tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất./.

 

Quỳnh Anh

 

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp SME

Trong xu thế hội nhập, đứng trước nhiều thách thức buộc các doanh nghiệp (DN) phải thay đổi mình, ứng dụng mạnh mẽ các dịch vụ số, phần mềm từ trong công tác quản lý, điều hành đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nắm bắt nhu cầu đó, tỉnh Cà Mau đã và đang tích cực hỗ trợ các DN trên địa bàn, nhất là DN nhỏ và vừa (SME).

Tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số trong giáo dục

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), đã chỉ ra những nội dung quan trọng trong chuyển đổi số (CÐS) để cải thiện chất lượng giáo dục và giúp học sinh có hành trang bước vào kỷ nguyên số.

Khánh Thuận đẩy mạnh chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, xã Khánh Thuận đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, phát triển xã hội số, kinh tế số.

Chuyển đổi số “Toàn dân, toàn diện”

Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, công tác chuyển đổi số (CÐS) trên địa bàn TP Cà Mau tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là ở 3 trụ cột chính: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Ðưa sản phẩm OCOP lên TikTok

Việc ứng dụng công nghệ số và mạng xã hội trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đang mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau. Ðặc biệt, việc đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng TikTok đang là một trong những hướng đi quan trọng để khai thác tiềm năng tiêu thụ, đồng thời gia tăng giá trị cho các sản phẩm địa phương.

Kết nối nhà trường và phụ huynh

vnEdu Connect là ứng dụng góp phần kết nối nhà trường và phụ huynh học sinh (PHHS) một cách nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả khi hỗ trợ trao đổi thông tin hai chiều như: kết quả học tập, thời khoá biểu, thông báo nghỉ học, thông báo họp phụ huynh... Bên cạnh đó, vnEdu Connect giúp đơn giản hoá các thủ tục trong nhà trường, góp phần chuyển đổi số cho ngành giáo dục với các tiện ích như thanh toán học phí, tuyển sinh đầu cấp, theo dõi tình trạng sức khoẻ...

Sáng tạo ứng dụng số - Ðộng lực phát triển kinh tế

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, gần 3 năm qua, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh công cuộc CÐS, đưa người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận gần hơn với các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tích cực hỗ trợ người dân đăng ký định danh mức 2

Theo quy định, công dân sau khi có tài khoản định danh điện tử (TKÐDÐT) mức 2 mới có thể tích hợp các thông tin về thẻ BHYT, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác vào thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Ðối với TKÐDÐT mức 2, công dân không thể tự đăng ký mà phải đến công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ CCCD để đăng ký. Thời gian qua, Công an huyện Trần Văn Thời đã tích cực hỗ trợ người dân hoàn thành thủ tục này.

Phiên chợ số đầu tiên

Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội Chuyển đổi số” của tỉnh, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10) năm 2024, có một phiên chợ đặc biệt đã được diễn ra, đó là "Phiên chợ số” trên nền tảng TikTok, giới thiệu các sản phẩm đặc sản, đặc trưng OCOP tỉnh Cà Mau. Phiên chợ đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, thu hút rất nhiều chủ thể doanh nghiệp tham gia.

Đưa chuyển đổi số đến từng ngõ, từng nhà

Với mục tiêu đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân, thúc đẩy chuyển đổi số đến từng hộ gia đình, từ ngày 2/10, đồng loạt nhiều Tổ Công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) trên địa bàn tỉnh đã mở chiến dịch ra quân triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10) của tỉnh. Tất cả các Tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục ra quân đến hết ngày 10/10.