ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 21:25:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Môn Toán đề tương đối khó, thi nghiêm túc

Báo Cà Mau (CMO) Vừa kết thúc phần thi môn Toán kỳ thi THPT quốc gia chiều nay, đa phần thí sinh khá uể oải vì đề thi tương đối khó. Theo ghi nhận chung của phóng viên Báo Cà Mau, công tác coi thi nghiêm túc, không phát hiện "phao".

Thí sinh điểm thi THPT Đầm Dơi trao đổi căng thẳng sau giờ thi môn Toán. Ảnh: Thảo Linh

Thí sinh Tiêu Hoàng Đạo, học sinh trường THPT Thái Thanh Hoà, dự thi tại điểm thi THPT Đầm Dơi chia sẻ: “Em chỉ tự chấm được 50%. Phần còn lại khá khó, có những câu không thể giải, nhất là trong phần hình học”.

Thí sinh Lê Thảo Minh, học sinh trường THPT Quách Văn Phẩm, huyện Đầm Dơi nhận định: “Sau ngày thi đầu tiên, em thấy môn Văn vừa sức còn môn Toán, với những phần từ câu 30 trở về sau hầu như rất mất thời gian mới có thể ra được đáp án”.

Mặc dù trời mưa, đội ngũ tình nguyện viên vẫn nhiệt tình trao cho các em những phần nước giải khát. Nhiều phụ huynh đội mưa chờ con em mình suốt buổi thi.

Chị Nguyễn Thị Đẹp, ngụ Vàm Đầm, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi chia sẻ chân tình: “Lặn lội mấy chục cây số lên để đưa con đi thi, hồi hộp đến nổi đứng giữa mưa chờ con mà không hay bị ướt”.

“Môn toán 50% khó” là nhận xét của nhiều thí sinh sau khi kết thúc bài thi môn Toán vào lúc 16 giờ chiều nay tại cụm thi C08. Mỗi đề thi có 50 câu theo hình thức trắc nghiệm, đa phần các thí sinh làm được từ 20 – 30 câu.  

Không khí tại điểm thi C08 U Minh không quá ảm đạm với đề Toán chiều nay. Ảnh: Khánh Phương

Em Phạm Diễm My, học sinh lớp 12C2, trường THPT Khánh Lâm nhận xét: “Đề thi năm nay khó, có sự phân loại thí sinh. Trong khả năng, em làm được khoảng 30 câu”. 

Em Trần Minh Sang, học sinh lớp 12C5, trường THPT U Minh chia sẻ: “Đề thi năm nay đối với em khá là khó nhưng cũng nằm trong phần ôn nhiều nên em cũng cố gắng hoàn thành trên 50%”. 

Tại điểm thi C14, sau khi kết thúc môn Toán, hầu hết thí sinh phấn khởi vì cho rằng đề thi vừa sức.

Theo nhiều thí sinh điểm thi C14, đề toán không quá khó. Ảnh: Ngọc Trầm

Thí sinh Mai Thanh Nhanh, lớp 12C2, trường THPT Viên An nói: “Em tự tin đúng khoảng 30 câu. Mấy câu còn lại, em kiểm tra lại mới biết kết quả. Đối với em khởi động hôm nay là thành công ngoài mong đợi”.

Theo đánh giá của thầy giáo Nguyễn Văn Khởi, dạy toán trường THPT Đầm Dơi, đề toán năm nay có độ phân hóa thí sinh cao. Từ câu 31 trở lên thì độ khó của đề càng cao. So với năm trước, đề thi năm nay khó hơn. Đề thi thiết kế hay nhưng do một số câu hỏi lồng ghép với chương trình lớp 11 nên đòi hỏi thí phải nắm vững kiến thức mới có thể hoàn thành tốt bài thi. Thí sinh thi tốt nghiệp thì đề không khó nhưng để thi tuyển cao đẳng, đại học thì phải thật sự vững kiến thức và bình tĩnh trước độ nhiễu của các câu hỏi trong đề".

Kết thúc môn thi Toán, tại điểm thi trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển đa số thí sinh đều đánh giá môn thi có độ phân hóa thí sinh cao và nhiều câu thí sinh phải "liều" khoanh đại.

Thí sinh tại điểm thi trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển rời khỏi phòng thi khá sớm. Ảnh: Hằng My

Là thí sinh ra sớm nhất tại điểm thi, em Ngô Hoàng Duy, chia sẻ: "Em làm bài khoảng được 20%, đề năm nay khó, một số câu làm không kịp thời gian. Có kiến thức lớp 11 nữa nên độ nhiễu của câu hỏi càng cao".

Đăng ký thi tuyển vào Đại học An ninh nên đây là kỳ thi rất quan trọng đối với thí sinh Võ Sơn Lâm, P.5, TP. Cà Mau. "Đi nghĩa vụ 3 năm nay, đây là kỳ thi quan trọng quyết định tương lai của mình. Đam mê vào làm ngành công an nên tôi rất quyết tâm trong kỳ thi này”, Sơn Lâm bộc bạch.

16 giờ, cánh cổng trường THPT Cái Nước mở, các thí sinh bước ra khỏi trường thi khi tiếng trống báo hiệu hết giờ thì vang lên. Đa phần học sinh thi môn Toán chiều nay tại điểm thi C11 nhận xét đề toán năm nay năm không “dễ thở”. 

Thí sinh cho biết đề có 50 câu, một nửa đầu khá dễ cho phần lớn học sinh nhưng các câu phần sau khó dần, nhiều câu không làm được hoặc không chắc chắn đúng. Việc làm được trên 5 điểm là khó cho những thí sinh có học lực trung bình.

Thí sinh trao đổi về đề thi sau khi thi tại điểm thi C11 trường THPT Cái Nước. Ảnh: Thảo Nguyên

Thí sinh Bao Vũ Non (lớp 12C5, trường THPT Nguyễn Mai) “than” với giáo viên dạy Toán của mình: “5 điểm đầu thì chắc cũng đỡ được, 5 điểm sau thì “ngủm” rồi thầy ơi. Đề khó quá nên không biết thế nào nữa”.

Dù đã ôn rất kỹ bài và học khá tốt ở bộ môn Toán, song em Lê Hằng Ni cho biết: “Em chỉ làm được khoảng 60-70%, không được như kỳ vọng. Đề toán tương đối khó, dù là trắc nghiệm nhưng câu dễ kiếm điểm không nhiều. Em hỏi các bạn cùng lớp thì các bạn đều không làm được những câu này”.

Khi được hỏi tình hình thi cử của mình, thí sinh Phạm Trường Phú (12A5, trường THPT Cái Nước) lắc đầu ủ rủ: “Em thấy dạng câu hỏi về hình học là khá khó, cần phải tính toán khá nhiều. Em cố gắng giải bài ra giấy nháp nên khá mất thời gian. 90 phút để làm trọn vẹn đề thi này theo em là không đủ. Từ câu 25 trở đi là ngày càng khó, em chỉ giải được 50% thôi”.

Thầy Nguyễn Văn Tràng (bên phải) xem đề thi và thăm hỏi tình hình thi cử của học trò. Ảnh: Thảo Nguyên

Thầy giáo Nguyễn Văn Tràng, giáo viên Toán trường THPT Nguyễn Mai đượm buồn: “Đề thi năm nay có tỉ lệ phân loại khá cao, khoảng 30 câu đầu còn dễ, học sinh còn giải được. Còn lại thì khá khó, nhất là từ câu 40 trở lên. Vấn đề điểm số thì cũng khó đoán được, nhưng so với lực học của học sinh trong trường, có lẽ điểm trên trung bình không nhiều, chỉ khoảng 30-40% thôi".

Nhóm phóng viên

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.