ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 13:41:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mong các bậc phụ huynh, học sinh đồng thuận, tự tin đến trường

Báo Cà Mau (CMO) Ngay trong ngày đầu làm việc sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, sáng nay 7/2, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, có chuyến kiểm tra tình hình dạy và học trực tiếp tại các điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau và huyện Cái Nước. Điều ghi nhận là hầu hết các em học sinh đến trường với tinh thần phấn khởi, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải (bìa trái) và Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thanh Luận (bìa phải) đến kiểm tra công tác dạy và học tại trường THPT Hồ Thị Kỷ (Phường 2, TP Cà Mau) ngay trong ngày đầu trở lại trường của các em học sinh, sáng 7/2.

Tại trường THPT Hồ Thị Kỷ (Phường 2, TP Cà Mau), Hiệu trưởng nhà trường, thầy Châu Văn Tuy cho biết, ngay buổi đầu dạy và học trực tiếp sau thời gian dài dạy và học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19, sỉ số học sinh đạt hơn 97,7%, gồm 3 khối 10, 11, 12 ở 45 lớp học. Cụ thể, có 44 /1.877 học sinh vắng trong ngày đầu trở lại trường học, trong đó có 4 trường hợp có phép.

Theo Ban giám hiệu nhà trường, học sinh và giáo viên đến trường với tinh thần phấn khởi. Để đảm bảo cho các em đến trường an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid -19, tất cả học sinh đều được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn, di chuyển theo 3 cổng phân thành từng khối lớp để ổn định trật tự, tránh tập trung... Tổ y tế tại trường được thành lập, gồm nhân viên y tế trường, y tế cộng đồng Phường 2, cũng như có sự liên hệ thông suốt đến trạm y tế của phường. “Trong tuần học đầu tiên, bên cạnh ổn định nhằm tạo thói quen đi học trực tiếp trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, các lớp tiến hành ôn lại kiến thức, đánh giá chất lượng nhằm có kế hoạch, giải pháp dạy bù, đảm bảo kết quả giáo dục tốt nhất đến cuối năm”, thầy Châu Văn Tuy thông tin. Chiều nay, trường THPT Hồ Thị Kỷ sẽ tiếp tục đón học sinh của 35 lớp cấp THCS.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải căn dặn Ban Giám hiệu trường THCS-THPT Lý Văn Lâm đảm bảo chất lượng giáo dục và công tác phòng, chống dịch khi trở lại dạy học trực tiếp.

Ghi nhận tại trường THCS - THPT Lý Văn Lâm (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), công tác đón học sinh đến trường đã được chuẩn bị chu đáo, an toàn. “Ngay từ khi tiếp nhận lại sau thời gian trường được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, điều trị bệnh nhân Covid-19, đến nay trường đã được khử khuẩn 2 lần. Trong buổi học đầu tiên, có 872 em khối cấp 3 đến lớp, vắng 38 em, chiếm hơn 4%. Chiều nay, trường sẽ có trên 1.000 học sinh cấp 2 tới trường. Những em chưa đến trường, có nhiều lý do. Qua nắm thông tin, những ngày tới đây các em sẽ đến trường để học tập đầy đủ, không có em nào bỏ học giữa chừng”, thầy Lê Minh Hoàng, Hiệu trưởng trường, cho biết.

Hầu hết các trường đều trang bị hệ thống đo nhiệt độ, khử khuẩn phục vụ cho học sinh, giáo viên trở lại trường, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch trong trường học. Các em học sinh phấn khởi đến trường, luôn chủ động trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Vấn đề được Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải đánh giá cao khi đến kiểm tra tại điểm trường THPT Phú Hưng và THCS Phú Hưng (xã Phú Hưng, huyện Cái Nước) là ngay trong sáng nay, lãnh đạo xã Phú Hưng đã trực tiếp đến các điểm trường nắm tình hình, chỉ đạo hệ thống y tế phối hợp với các trường nhằm xử lý các vấn đề trước mắt theo yêu cầu dạy và học trực tiếp, cũng như chủ động cho các tình huống có thể xảy ra.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải kiểm tra công tác dạy và học, công tác phòng, chống dịch tại trường THCS Phú Hưng (xã Phú Hưng, huyện Cái Nước).

Phấn khởi trước việc đến trường tương đối đầy đủ của các em học sinh ngay ngày đầu học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải yêu cầu toàn ngành giáo dục dạy học trực tiếp phải tiến hành ngay việc đánh giá kiến thức học sinh, làm cơ sở để có giải pháp dạy bù, dạy bổ sung, “lấy lại” chất lượng giáo dục nhanh nhất có thể để cuối năm đảm bảo chất lượng theo quy định. Bên cạnh đó, làm tốt công tác phòng, chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách; đảm bảo hệ thống y tế nhằm chủ động, kịp thời xử lý ngay, nhanh nhất các tình huống xảy ra. Rà soát lại tình hình tiêm vắc-xin trong học sinh nhằm đảm bảo tỷ lệ đầy đủ, kịp thời, chủ động khi có chủ trương tiêm tăng cường…

“Dịch bệnh cơ bản đã được khống chế, chúng ta đã kiểm soát được tình hình. Đưa học sinh trở lại trường học là chủ trương chung, vì mục tiêu nâng cao kiến thức, nâng cao chất lượng giáo dục. Tôi mong muốn các bậc phụ huynh, các em học sinh đồng thuận, chủ động, tự tin đến trường, để chất lượng giáo dục thế hệ trẻ được liền mạch, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương, đất nước sau thời gian dài chúng ta phải dạy và học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Luận, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết, sáng nay 7/2, có 50.926/56.144 học sinh đến trường, đạt tỷ lệ 90,7%. Kết quả thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có 7 em nghi nhiễm (Thới Bình 1, Trần Văn Thời 3, Ngọc Hiển 2 và Phú Tân 1). Tất cả đã được xử lý theo quy định phòng, chống dịch./.

 

Trần Nguyên

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".