ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:34:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mong dịch qua mau

Báo Cà Mau (CMO) “Hiện tại thì chưa đến nỗi nào, nhưng nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội vẫn phải tiếp diễn thì nông dân chúng tôi sẽ khó xoay xở kinh tế gia đình”, anh Nguyễn Thanh Lam (ấp Cái Bát, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước) trải lòng.

Nguồn thu nhập chính của gia đình anh Lam là từ nuôi cá chình và cá bống tượng. Thời điểm này cá đã tới kỳ thu hoạch, nhưng do giãn cách xã hội, các dịch vụ kinh doanh ăn uống ngưng hoạt động nên anh không xuất bán được số lượng lớn, đúng giá thị trường, mà chỉ bán nhỏ lẻ với giá thấp. Nếu như những đợt trước, anh Lam xuất bán 2 ao cá thu lời khoảng 100 triệu đồng, thì đợt này, chẳng những không bán được mà còn phải tốn thêm tiền thức ăn cho cá khoảng 400.000 đồng/lần ăn. Mặt khác, cá càng lớn, giá bán càng giảm.

Anh Lam than phiền cá chậm đầu ra.

Khó khăn chung

Anh Lam cho biết: “Cá cỡ 2 kg/con thương lái thu mua với giá 400.000 đồng/kg, nhưng trên 2 kg/con thì họ chỉ mua từ 360.000-380.000 đồng/kg. Gần 1 tháng giãn cách xã hội, cá còn trong ao thì phải cho ăn và càng ăn thì chúng càng lớn. Bên cạnh đó, giá thức ăn cho cá (chủ yếu là cá phi), vật tư nông nghiệp… lại không giảm. Thời điểm khó khăn chung phải chấp nhận thôi, nhưng cần có sự chia sẻ để cùng phát triển”.

Cách nhà anh Lam không xa, mấy đầm tôm siêu thâm canh với diện tích hơn 2 ha của gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn cũng đã vào vụ khai thác. Tuy nhiên, gần tháng qua ông vẫn chưa bán được tôm, mà phải tốn thêm chi phí hơn 10 triệu đồng tiền thức ăn mỗi ngày. Ông Tuấn bộc bạch: “Bình thường theo giá thị trường thì tôm cỡ 100 con/kg giá bán từ 90.000-100.000 đồng, nhưng thời điểm dịch bệnh này giá giảm xuống còn 70.000-80.000 đồng/kg. Tuy Nhà nước tạo điều kiện để giao thương hàng hoá, nhưng thu hoạch phải cần đông người và ngán ngại phải xét nghiệm bệnh, vận chuyển đường dài nhiều trạm, chốt kiểm tra… nên chưa thu hoạch được. Mong dịch qua mau, bởi thời gian giãn cách còn kéo dài thì thu nhập của gia đình tôi sẽ càng giảm, mà chi phí đầu tư  không giảm chút nào”.

Ðó cũng là khó khăn chung của người dân ở Hoà Mỹ, địa phương có tiềm năng, lợi thế kinh tế từ nuôi thuỷ sản với tổng diện tích trên 2.300 ha nuôi tôm nhiều hình thức khác nhau kết hợp với nuôi cua. Việc quy hoạch vùng nuôi phù hợp, ứng dụng khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất, sản lượng thuỷ sản… đã nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chủ tịch UBND xã Hoà Mỹ Hà Phương Ðông cho biết: “Những tháng đầu năm nay, Hoà Mỹ có tổng sản lượng thuỷ sản thu hoạch đạt trên 54,6% chỉ tiêu, tăng 0,64% so với cùng kỳ. Mô hình nuôi cá chình, cá bống tượng… đạt 1,53 tấn/ha. Sản lượng thu hoạch tăng, nhưng tác động bởi dịch Covid-19 làm đầu ra sản phẩm chậm và giảm giá do thị trường tiêu thụ ngưng trệ”.

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu

Theo ông Hà Phương Ðông, hiện tại, hộ đang nuôi thuỷ sản thì thấp thỏm lo đầu ra sản phẩm, còn những hộ chưa nuôi thì băn khoăn lo lỡ thời vụ sản xuất. Nhìn chung, đời sống Nhân dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn vì phần lớn hộ nghèo, cận nghèo không đất sản xuất, cuộc sống thường ngày nhờ vào làm thuê, trong khi thực hiện giãn cách xã hội không còn ai thuê nên không có thu nhập.

6 tháng đầu năm nay, Hoà Mỹ đã thu ngân sách Nhà nước đạt gần 63% chỉ tiêu huyện giao, tăng gần 36% so với cùng kỳ. Tuy vậy, dịch bệnh diễn biến phức tạp kéo theo nhiều hệ luỵ, kinh tế - xã hội ở địa phương sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ trong những tháng cuối năm. Khó, nhưng địa phương quyết tâm phấn đấu để đạt các chỉ tiêu trên giao.

Bên cạnh đó, tập trung phát triển các mô hình sản xuất, thực hiện hiệu quả Ðề án lúa - tôm, chuẩn bị tốt cho sản suất 1 vụ lúa trên đất nuôi tôm. Quản lý chặt chẽ diện tích nuôi tôm công nghiệp, thâm canh, siêu thâm canh, quảng canh cải tiến theo quy hoạch để đạt sản lượng nuôi thuỷ sản theo kế hoạch. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Ðề án phát triển nông nghiệp - thuỷ sản huyện Cái Nước đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Với các hộ dân ít đất sản xuất, xã vận động bà con sản xuất theo hướng đa canh, tận dụng bờ vuông trồng rau màu, cải tạo mương vườn nuôi cá chình, cá bống tượng. Khai thác tối đa tiềm năng kinh tế địa phương.

“Những tháng cuối năm sẽ có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ðảng uỷ, sự giám sát chặt chẽ của HÐND, năng động điều hành của UBND xã, với tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất của người dân, Hoà Mỹ sẽ vượt khó để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, ông Hà Phương Ðông tin tưởng./.

 

Mỹ Pha

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.