ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:34:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một cuốn sách hay, một tấm gương sáng

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm lan toả những giá trị tốt đẹp, hướng các em đến cuộc sống tích cực, giúp các em học sinh có thêm tình yêu với sách, thời gian qua nhiều trường học đã tích cực thực hiện phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”.

Phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” được hưởng ứng bằng nhiều hình thức linh hoạt, các em sẽ sưu tầm và chọn kể những câu chuyện gắn với chủ điểm từng tháng. Như câu chuyện về gia đình hoặc địa phương; những câu chuyện đẹp, ý nghĩa về tình thầy trò, tình bạn; câu chuyện nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; học tập và rèn luyện đạo đức; câu chuyện về tuổi nhỏ làm việc nhỏ… Qua đó giới thiệu những đầu sách hay, ý nghĩa, những tấm gương sáng tại liên đội hoặc các liên đội khác trên địa bàn; gương sáng trong gia đình, làng xóm và trong cả nước, như tấm gương người tốt việc tốt; nhặt được của rơi trả người đánh mất; dũng cảm; cháu ngoan Bác Hồ, hay về ông bà, cha mẹ, thầy cô…

Tại Trường Tiểu học Hàng Vịnh (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn), thời gian qua, phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” được nhà trường thực hiện lồng ghép sinh động qua những giờ chào cờ đầu tuần, những tiết sinh hoạt lớp.

Ấn phẩm Măng non Ðất Mũi giúp các em học sinh có thêm nhiều thông tin bổ ích, phù hợp lứa tuổi. (Ảnh Trường Tiểu học Hàng Vịnh).

Thầy Trịnh Hoàng Thám, Tổng phụ trách Ðội, cho biết: “Ðây là chương trình công tác Ðội và phong trào thiếu nhi được triển khai thực hiện vào mỗi năm học. Từ khi triển khai phong trào đã lan toả mạnh mẽ đến các em học sinh. Ngoài hình thức trực tiếp, nhà trường còn giới thiệu, sưu tầm những clip hay, ý nghĩa. Ðây là phong trào rất thực tế, những hành động đẹp với bạn bè, mọi người xung quanh hay việc đọc sách đã được các em có ý thức thực hiện hàng ngày”.

Tại Trường Tiểu học Trần Thới 1, huyện Cái Nước, phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” cũng được thực hiện sôi nổi.

Thầy Trần Quốc Tạo, Tổng phụ trách Ðội của trường, cho biết: “Bên cạnh những tấm gương được tuyên dương hàng tuần, chúng tôi chú trọng rèn cho các em thói quen đọc sách vì có rất nhiều thông tin bổ ích. Với mỗi tuần một cuốn sách, chúng tôi cho học sinh giới thiệu cuốn sách mà các em yêu thích, giải thích vì sao em yêu thích cuốn sách đó. Các em có thể chọn lựa sách theo chủ đề danh nhân lịch sử, những tấm gương sáng, sách về chăm sóc sức khoẻ và phòng chống dịch bệnh, sách về nâng cao kỹ năng an toàn cho trẻ em, các kỹ năng phòng chống xâm hại, sách về khoa học, văn học… Từ đó góp phần hình thành cho các em thói quen và sở thích đọc sách, góp nhặt những thông tin bổ ích”.

Phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” góp phần phát huy văn hoá đọc trong trường học

Hiện nay, hầu hết các trường học đều có thư viện. Các thư viện được đầu tư xây dựng chỉn chu và rất nhiều đầu sách với thể loại đa dạng, phong phú từ nội dung cho đến hình thức. Bên cạnh đó, nhà trường còn đặt thêm các ấn phẩm măng non, báo để các em đọc hàng ngày. Ngoài ra, tại một số trường học có 1 tiết đọc thư viện. Các em học sinh sẽ dành thời gian đọc sách, được giáo viên giới thiệu những cuốn sách hay, ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi. Mỗi cuốn sách, mỗi câu chuyện, tấm gương tốt tạo sân chơi lành mạnh, lan toả giá trị tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày.

Em Trần Thị Nhã Phương, lớp 4B, Trường Tiểu học Trần Thới 1, chia sẻ: “Mỗi tuần em được biết thêm nhiều câu chuyện hay về học tập, cuộc sống, những việc làm tốt của các bạn trong trường. Từ đó, em học được cách làm nhiều những việc có ích hàng ngày để giúp mọi người xung quanh em”.

Tích cực hưởng ứng phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”, em Trần Phương Nghi, lớp 5A1, Trường Tiểu học Hàng Vịnh, bộc bạch: “Ngoài tiết đọc thư viện ở trường, em thường dành thời gian đọc thêm sách, truyện ở nhà. Từ đó, em sưu tầm những câu chuyện hay qua sách, báo, truyện thiếu nhi từ thực tế hàng ngày ở lớp, trong trường học để chia sẻ với mọi người. Qua những câu chuyện tốt mà em được nghe tuyên dương mỗi tuần, hay trong sách, truyện giúp em có thêm năng lượng tích cực".

Nhặt được của rơi trả lại cho bạn là một trong những việc làm tốt được tuyên dương hàng tuần tại Trường Tiểu học Hàng Vịnh.

Ngày nay, việc tiếp cận các thông tin có lẽ chưa bao giờ dễ dàng và tiện lợi đến thế. Tuy nhiên, đâu đó cũng đầy rẫy các thông tin tiêu cực làm người tiếp nhận trở nên bi quan với cuộc sống. Cho nên, việc lan toả những thông tin, câu chuyện tốt đẹp là việc làm hết sức cần thiết, nhất là đối với các em học sinh, lứa tuổi rất nhạy cảm với cuộc sống bên ngoài. Từ thực tế này, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng" đã trở thành phong trào rất ý nghĩa trong học đường, qua đó giúp học sinh vừa học tập, vừa rèn luyện đạo đức và phát huy văn hoá đọc trong trường học./.

 

An Kỳ

 

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.