ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:35:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một cuốn sách hay, một tấm gương sáng

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm lan toả những giá trị tốt đẹp, hướng các em đến cuộc sống tích cực, giúp các em học sinh có thêm tình yêu với sách, thời gian qua nhiều trường học đã tích cực thực hiện phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”.

Phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” được hưởng ứng bằng nhiều hình thức linh hoạt, các em sẽ sưu tầm và chọn kể những câu chuyện gắn với chủ điểm từng tháng. Như câu chuyện về gia đình hoặc địa phương; những câu chuyện đẹp, ý nghĩa về tình thầy trò, tình bạn; câu chuyện nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; học tập và rèn luyện đạo đức; câu chuyện về tuổi nhỏ làm việc nhỏ… Qua đó giới thiệu những đầu sách hay, ý nghĩa, những tấm gương sáng tại liên đội hoặc các liên đội khác trên địa bàn; gương sáng trong gia đình, làng xóm và trong cả nước, như tấm gương người tốt việc tốt; nhặt được của rơi trả người đánh mất; dũng cảm; cháu ngoan Bác Hồ, hay về ông bà, cha mẹ, thầy cô…

Tại Trường Tiểu học Hàng Vịnh (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn), thời gian qua, phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” được nhà trường thực hiện lồng ghép sinh động qua những giờ chào cờ đầu tuần, những tiết sinh hoạt lớp.

Ấn phẩm Măng non Ðất Mũi giúp các em học sinh có thêm nhiều thông tin bổ ích, phù hợp lứa tuổi. (Ảnh Trường Tiểu học Hàng Vịnh).

Thầy Trịnh Hoàng Thám, Tổng phụ trách Ðội, cho biết: “Ðây là chương trình công tác Ðội và phong trào thiếu nhi được triển khai thực hiện vào mỗi năm học. Từ khi triển khai phong trào đã lan toả mạnh mẽ đến các em học sinh. Ngoài hình thức trực tiếp, nhà trường còn giới thiệu, sưu tầm những clip hay, ý nghĩa. Ðây là phong trào rất thực tế, những hành động đẹp với bạn bè, mọi người xung quanh hay việc đọc sách đã được các em có ý thức thực hiện hàng ngày”.

Tại Trường Tiểu học Trần Thới 1, huyện Cái Nước, phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” cũng được thực hiện sôi nổi.

Thầy Trần Quốc Tạo, Tổng phụ trách Ðội của trường, cho biết: “Bên cạnh những tấm gương được tuyên dương hàng tuần, chúng tôi chú trọng rèn cho các em thói quen đọc sách vì có rất nhiều thông tin bổ ích. Với mỗi tuần một cuốn sách, chúng tôi cho học sinh giới thiệu cuốn sách mà các em yêu thích, giải thích vì sao em yêu thích cuốn sách đó. Các em có thể chọn lựa sách theo chủ đề danh nhân lịch sử, những tấm gương sáng, sách về chăm sóc sức khoẻ và phòng chống dịch bệnh, sách về nâng cao kỹ năng an toàn cho trẻ em, các kỹ năng phòng chống xâm hại, sách về khoa học, văn học… Từ đó góp phần hình thành cho các em thói quen và sở thích đọc sách, góp nhặt những thông tin bổ ích”.

Phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” góp phần phát huy văn hoá đọc trong trường học

Hiện nay, hầu hết các trường học đều có thư viện. Các thư viện được đầu tư xây dựng chỉn chu và rất nhiều đầu sách với thể loại đa dạng, phong phú từ nội dung cho đến hình thức. Bên cạnh đó, nhà trường còn đặt thêm các ấn phẩm măng non, báo để các em đọc hàng ngày. Ngoài ra, tại một số trường học có 1 tiết đọc thư viện. Các em học sinh sẽ dành thời gian đọc sách, được giáo viên giới thiệu những cuốn sách hay, ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi. Mỗi cuốn sách, mỗi câu chuyện, tấm gương tốt tạo sân chơi lành mạnh, lan toả giá trị tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày.

Em Trần Thị Nhã Phương, lớp 4B, Trường Tiểu học Trần Thới 1, chia sẻ: “Mỗi tuần em được biết thêm nhiều câu chuyện hay về học tập, cuộc sống, những việc làm tốt của các bạn trong trường. Từ đó, em học được cách làm nhiều những việc có ích hàng ngày để giúp mọi người xung quanh em”.

Tích cực hưởng ứng phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”, em Trần Phương Nghi, lớp 5A1, Trường Tiểu học Hàng Vịnh, bộc bạch: “Ngoài tiết đọc thư viện ở trường, em thường dành thời gian đọc thêm sách, truyện ở nhà. Từ đó, em sưu tầm những câu chuyện hay qua sách, báo, truyện thiếu nhi từ thực tế hàng ngày ở lớp, trong trường học để chia sẻ với mọi người. Qua những câu chuyện tốt mà em được nghe tuyên dương mỗi tuần, hay trong sách, truyện giúp em có thêm năng lượng tích cực".

Nhặt được của rơi trả lại cho bạn là một trong những việc làm tốt được tuyên dương hàng tuần tại Trường Tiểu học Hàng Vịnh.

Ngày nay, việc tiếp cận các thông tin có lẽ chưa bao giờ dễ dàng và tiện lợi đến thế. Tuy nhiên, đâu đó cũng đầy rẫy các thông tin tiêu cực làm người tiếp nhận trở nên bi quan với cuộc sống. Cho nên, việc lan toả những thông tin, câu chuyện tốt đẹp là việc làm hết sức cần thiết, nhất là đối với các em học sinh, lứa tuổi rất nhạy cảm với cuộc sống bên ngoài. Từ thực tế này, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng" đã trở thành phong trào rất ý nghĩa trong học đường, qua đó giúp học sinh vừa học tập, vừa rèn luyện đạo đức và phát huy văn hoá đọc trong trường học./.

 

An Kỳ

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".