ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 04:40:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một người bệnh tâm thần cần được giúp đỡ

Báo Cà Mau Sau khi có ý kiến bạn đọc phản ánh về trường hợp chị Hà Kim Nhiên, con ông Hà Thiện Lợi, ấp Ông Tự, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, là người bệnh tâm thần bị gia đình xích một chỗ đã 31 năm, phóng viên Báo Cà Mau đã đến tận nơi để xác minh và tìm hiểu thực tế.

Sau khi có ý kiến bạn đọc phản ánh về trường hợp chị Hà Kim Nhiên, con ông Hà Thiện Lợi, ấp Ông Tự, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, là người bệnh tâm thần bị gia đình xích một chỗ đã 31 năm, phóng viên Báo Cà Mau đã đến tận nơi để xác minh và tìm hiểu thực tế.

Phòng có diện tích chưa đầy 5 m2, 4 bức tường cao khoảng 1,2 m, 1 mặt tường được xây còn chừa lại khoảng trống đủ để chị “vệ sinh” xuống sông, phía trên được lợp thiếc, chị Nhiên ở trong đó với 1 chân bị buộc vào sợi xích.

Chị Nhiên bị xích đã 31 năm, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình chưa có điều kiện đưa chị đi chữa bệnh.

Khi gặp người lạ, chị Nhiên không hề phản ứng gì mà chăm chú vào việc “gói bánh ú”. Hằng ngày, chị nhặt lá cây rồi dùng dây để gói. Bên cạnh chị là hàng trăm chiếc bánh ú bằng lá cây được gói rất khéo léo, cùng cơm để lâu ngày, xương cá… Chân chị, do bị xích lâu ngày, đã chai sần, còn sợi xích thì không biết đây là sợi thứ mấy nhưng còn mới toanh. Theo lời gia đình, do chị Nhiên hay phá phách nên rất lâu rồi gia đình không có giăng mùng, việc ăn uống, tắm rửa cũng rất thất thường.

Chị Nhiên là người con thứ 4 trong gia đình có 6 anh chị em, mẹ chị qua đời khi chị còn nhỏ. Lúc trước chị cũng được gia đình cho đi học đến hết lớp 9 nhưng đến năm 19 tuổi chị bỗng dưng phát bệnh. Bà Trần Thị Út, mẹ kế của chị Nhiên, cho biết, ban đầu gia đình cũng có đưa chị đi trị bệnh nhưng không khỏi, sau đó có đưa đi Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần. Rồi do hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình lại chở chị về nhà. Thấy chị quậy phá, la hét quá nên gia đình mới xây tường, xích chân đến tận bây giờ.

Thấy chúng tôi, bà con, họ hàng của chị Nhiên cũng tập trung lại, ai thấy cũng xót xa nhưng hầu như cũng không ai giúp được gì. Hầu hết người trong gia đình của chị Nhiên và bà con ở đây đều nghĩ việc đưa chị Nhiên vào trung tâm phải tốn chi phí cao, phải có người nhà thường xuyên chăm sóc nên đành phải xích chị như hiện tại.

Ông Hà Thiện Kịch, chú ruột của chị Nhiên, bộc bạch: “Anh tôi bây giờ bị tai biến, đi đứng rất khó khăn, chị Út cũng lớn tuổi, làm đâu có ra tiền, mấy anh chị em của con Nhiên cũng có gia đình riêng, không ai dư dả gì nên đành phải nhốt nó lại như vậy. Bà con hàng xóm lâu lâu có gì ngon thì đem qua cho nó ăn”.

Phó Chủ tịch UBND xã Lợi An Võ Dễ cho biết: “Trường hợp chị Hà Kim Nhiên, chúng tôi đã biết từ lâu. Hằng tháng, UBND xã đều có cấp tiền trợ cấp và phối hợp với bên y tế phát thuốc đều đặn. UBND xã đang phối hợp với Phòng LÐ,TB&XH huyện lập hồ sơ để đưa chị Nhiên vào Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần chữa trị”.

Tuy nhiên, theo lời bà Út thì từ trước tới giờ chưa ai cấp cho chị Nhiên viên thuốc nào, còn tiền trợ cấp của chị Nhiên (420.000 đồng/tháng) thì mới nhận vào đầu năm 2015.

Y sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Khoa Phòng chống các bệnh xã hội, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Trần Văn Thời, khẳng định: “Sau khi được người dân phản ánh về trường hợp chị Hà Kim Nhiên, tôi đã xem lại tất cả các hồ sơ của người bệnh tâm thần trên địa bàn huyện thì thật sự không có tên của chị Nhiên. Tôi cũng rất bất ngờ khi trên địa bàn lại có người bị bệnh tâm thần hơn 30 năm mà chúng tôi lại không hay biết. Vì vậy, gia đình và địa phương nên nhanh chóng làm thủ tục để đưa chị Nhiên đi chữa trị, người bệnh tâm thần nếu không được chữa trị thì bệnh sẽ ngày càng nặng hơn, gây nguy hiểm cho gia đình và xã hội. Nếu được chữa trị kịp thời thì chị sẽ có cơ hội tái hoà nhập cộng đồng”./.

Bài và ảnh: Quách Nguyên

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).