ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 07:34:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một số bệnh về tim thường gặp

Báo Cà Mau (CMO) Các bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng dầu dẫn đến tử vong trên thế giới. Ở Việt Nam, hàng năm số người chết do bệnh tim mạch chiếm 30% số ca tử vong, người trẻ mắc bệnh tim mạch ngày càng tăng.

Nguyên nhân của tình trạng trẻ hoá bệnh tim mạch là do thói quen, lối sống, ăn uống không hợp lý, ăn nhiều mỡ động vật, thực phẩm chế biến sẵn, sử dụng thuốc lá, bia rượu, nước uống có ga... nhưng lười vận động. Thường gặp nhất là ở những người thừa cân béo phì, vòng bụng lớn, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, đặc biệt là ở bệnh nhân hút thuốc lá.

Số người nhập viện do mắc các bệnh lý về tim mạch ngày càng gia tăng và trẻ hoá.

Để tránh những hậu quả do bệnh lý về tim mạch có thể gây ra, mỗi người cần trang bị những kiến thức cơ bản về một số bệnh tim để có biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất.

Một số bệnh về tim thường gặp:

Bệnh động mạch vành: Bệnh động mạch vành gồm bệnh tim xơ vữa động mạch, bệnh tim thiếu máu cục bộ. Bệnh sinh ra bởi sự tích tụ mảng bám trong động mạch dẫn đến những cơn đau tim. Đây là một trong những căn bệnh về tim thường gặp và có thể dẫn đến biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Bệnh cơ tim: Nguyên nhân do cơ tim suy yếu và dẫn đến suy tim. Bệnh cơ tim nếu không được chữa trị sớm có thể gây nhiều biến chứng xấu.

Bệnh tim do cao huyết áp: Huyết áp cao gây ảnh hưởng trực tiếp đến tim và các động mạch. Do đó, để phòng ngừa cũng như chữa trị bệnh tim cao huyết áp cần chữa trị và kiểm soát tốt huyết áp.

Suy tim: Suy tim là bệnh lý tim mạch thường gặp. Nguyên nhân là do thiếu lưu lượng máu trong hệ thống tim mạch.

Rối loạn nhịp tim: Rối loạn nhịp tim là biểu hiện của nhiều bệnh lý tim mạch khác nhau. Rối loạn nhịp tim nhanh, chậm hoặc nhanh - chậm không đều.

Bệnh viêm tim: Viêm nội tâm mạc, viêm cơ tim và giãn buồng tim. Đây là tình trạng viêm của tim ở những mức độ khác nhau.
Bệnh van tim do ảnh hưởng độ co giãn của van tim.

Bệnh mạch máu não do ảnh hưởng của các động mạch cung cấp máu cho não bị tắc nghẽn.

Bệnh động mạch ngoại vi do sự bất lực của máu khi tiếp cận tới cánh tay và chân.

Bệnh tim bẩm sinh: Bệnh xảy ra khi sinh, khi tim không hình thành hoặc hoạt động không đúng.

Trong các bệnh lý tim mạch, động mạch vành và đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong hoặc tàn phế nhiều nhất. Trước đây, bệnh mạch vành, động mạch não, bệnh động mạch ngoại biên... thường gặp ở người cao tuổi nhưng nay có ở bất kỳ lứa tuổi nào. Nhiều bệnh nhân trẻ cũng mắc các bệnh tim mạch và không ít người đã tử vong do nhồi máu cơ tim.

Thay đổi lối sống theo hướng tích cực, lành mạnh là cách phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả nhất, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về tim mạch. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh lao, ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh tim mạch cao hơn rất nhiều so với những người không hút. Do đó, hãy nói không với thuốc lá, hoặc bỏ ngay thuốc lá ngay hôm nay, khi chưa quá muộn. Thừa cân - béo phì là một trong những nguyên nhân gây bệnh tim mạch thường gặp. Do đó, để phòng ngừa bệnh tim mạch nên duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý. Có thể duy trì trọng lượng cơ thể bằng chế độ tập luyện và ăn uống hợp lý.

 Một chế độ tập luyện khoa học sẽ giúp bạn có độ bền và sự dẻo dai, làm giảm huyết áp và giảm cholesterol đem lại một trái tim khoẻ mạnh. Những đồ ăn chứa nhiều chất béo và mỡ động vật khiến cơ thể tăng cholesterol, dẫn đến các bệnh về tim. Không nên ăn các thức ăn có nhiều bơ sữa, chất béo như đồ chiên rán… Các chất xơ có trong rau, củ, quả sẽ giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể, duy trì sức khoẻ và sống lâu hơn. Nên ăn nhiều loại hạt như hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí… Chúng cung cấp cho cơ thể những loại dầu có lợi cho sức khoẻ.

Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kỳ, phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả./.

Kim Nguyên

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.