ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 11:48:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một vòng thị trường Tết

Báo Cà Mau Còn không đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các hoạt động chuẩn bị hàng hoá phục vụ thị trường đã khởi động. Tuy vậy, theo đánh giá của các tiểu thương, thị trường Tết năm nay khá trầm lắng.

Cửa hàng thời trang ít khách

Chị Trần Thuyết Trân, chủ shop thời trang Tawin (Phường 5, TP Cà Mau), cho biết: “Ðể đón đầu thị hiếu của người mua sắm, shop đã chủ động chuẩn bị hàng từ 2 tháng nay. Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nên khách vẫn chưa mấy mặn mà trong chuyện mua sắm Tết, do vậy, tôi cũng đã giảm lượng hàng so với các năm trước. Nguồn cung bị tác động vì nhập khẩu một số mẫu mã quần áo khó khăn, nên lượng hàng năm nay không phong phú, đa dạng như các năm trước”.

Những tông màu đỏ, vàng, hoa văn đủ sắc nhưng chất liệu vải nhẹ nhàng, thoáng mát, mang thương hiệu Việt Nam là lựa chọn của xu hướng năm nay. Thiết kế thanh lịch, phá cách cũng tạo điểm nhấn cho trang phục đón xuân của rất nhiều bạn trẻ. Hướng tới sự năng động của lứa tuổi thanh thiếu niên, cửa hàng Tawin trưng bày nhiều mẫu mới, hợp thời trang.

“Với biến động của thị trường năm nay, chúng tôi lựa chọn những mẫu thiết kế nhẹ nhàng, đơn giản, nhưng năng động, tinh tế, đặc biệt là giá cả hết sức phải chăng để thu hút khách. Cũng như các năm trước, để kích cầu mua sắm, shop tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn: tặng nón bảo hiểm, giảm giá trực tiếp sản phẩm, hay sửa quần áo miễn phí theo yêu cầu của khách. Với tiêu chí lấy số lượng là trọng tâm, do vậy, mẫu mã đẹp mắt, chất lượng đảm bảo nhưng giá cả phải hợp túi tiền thì mới mong sức mua tăng mạnh trong những ngày cuối năm”, chị Trân cho biết.

Tranh thủ lúc tan giờ làm đến cửa hàng quần áo mua sắm cho gia đình,chị Bảo Trân (Phường 8, TP Cà Mau), chia sẻ: “Ði nhiều cửa hàng, tôi thấy quần áo năm nay khá bắt mắt, nhưng do đợt dịch vừa rồi, xí nghiệp tạm ngưng hoạt động, tôi phải nghỉ ở nhà nên mất nguồn thu nhập. Mua sắm thì phải có, nhưng lựa chọn những loại giá cả hơi “mềm” để tiết kiệm, còn mua sắm nhiều thứ khác chuẩn bị Tết nữa”.

Lưu Di Hưng là một trong các cửa hàng quần áo quy mô lớn trong nội ô TP Cà Mau. Theo đánh giá của chủ cửa hàng Lưu Di Hưng: “Năm nay do tác động nhiều vấn đề nên thị trường quần áo chắc chắn có nhiều biến động. Do sức mua đến thời điểm này so với các năm trước giảm trên 30% lượng khách nên cửa hàng vẫn chưa mạnh dạn nhập hàng hoá nhiều. Phục vụ đa dạng đối tượng từ nam nữ, trẻ nhỏ đến người lớn tuổi, nên cửa hàng rất cân nhắc lựa chọn hàng hoá sao cho phù hợp với mọi lứa tuổi, nghề nghiệp”.

Chị Nhiện, chủ shop quần áo tại thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, cũng bày tỏ: “Chợ năm nay đìu hiu, đồ về rồi để đó chứ khách tới thưa lắm. Hy vọng mấy ngày tới buôn bán sẽ khởi sắc hơn”.

E dè nhập hàng thiết yếu

Nhiều năm kinh doanh buôn bán mặt hàng bánh kẹo, các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như đường, bột ngọt…, chủ tiệm Ba Luỹ, chợ Phường 7, than thở: “Năm rồi, trước Tết 2 tháng là nhập hàng đầy kho, để cận Tết hàng hoá lên giá nhập trễ bán không có lời. Vậy mà năm nay tiệm tôi chưa nhập hàng bán Tết. Một phần do khách mua ít, thêm phần cũng phập phồng lo sợ không biết tình hình dịch bệnh diễn biến thế nào. Với các mặt hàng thông thường như dầu, đường, mì… thì qua Tết vẫn bán được. Còn bánh, mứt, kẹo... thì khó”.

Chị Loan, chủ tiệm tạp hoá tại chợ Phường 7, cũng bộc bạch: “Năm nay chợ vắng lắm. Tôi bán đồ tạp hoá cả sỉ và lẻ luôn mà tháng cuối năm vẫn thấy khách ít. Nếu năm trước nhập hàng về mười thì năm nay chỉ còn năm thôi. Ðợi vài ngày nữa coi tình hình mua bán ra sao mới tính toán nhập hàng tiếp".

Chị Loan, một tiểu thương buôn bán tạp hoá tại chợ Phường 7, TP Cà Mau, cho biết, lượng hàng nhập về bán Tết của tiệm giảm đáng kể.

Chị Loan, một tiểu thương buôn bán tạp hoá tại chợ Phường 7, TP Cà Mau, cho biết, lượng hàng nhập về bán Tết của tiệm giảm đáng kể.

Chị Nguyễn Như Thảo, mua sắm tại chợ thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, bộc bạch: “Năm nay tôi chọn các mặt hàng là nhu cầu thiết yếu để xài mấy ngày Tết như đường, bột ngọt, bánh, kẹo…, còn quần áo, hay đồ trang trí như bông, màn trong nhà thì hầu như không sắm sửa thêm. Một năm làm ăn khó khăn nên mua sắm cũng dè dặt hơn chứ không thoải mái như trước”.

Lý giải nguyên nhân chợ vắng vẻ, sức mua giảm hơn mọi năm, theo nhiều tiểu thương, bên cạnh ảnh hưởng kinh tế, hiện nay việc kinh doanh, buôn bán Online nở rộ trên các trang mạng xã hội cũng tác động không hề nhỏ đến tình hình buôn bán của chợ truyền thống. Các mặt hàng từ thời trang may mặc hay các loại nông sản thực phẩm đều có thể mua Online.

Gần 11 giờ sáng, một sạp buôn bán túi xách, mặc hàng thời trang tại chợ Phường 7, TP Cà Mau vẫn chưa có khách mở hàng. Anh Nghị, chủ sạp, bộc bạch: “Tới thời điểm này, vợ chồng tôi vẫn chưa dám nhập hàng về bán Tết. Hàng nhập trước đó còn lại bao nhiêu thì bán bao nhiêu chứ không nhập thêm vì khách quá vắng. Mở cửa bán từ sớm mà tới nửa ngày rồi chưa thấy khách. Một phần do người ta mua Online nhiều hơn là đến chợ”./.

 

Hằng My - An Kỳ

Xu hướng quà tặng doanh nghiệp 2025 mới nhất