ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:02:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa nóng, cảnh báo về bệnh dại

Báo Cà Mau (CMO) Trên địa bàn huyện Đầm Dơi vừa có 1 trường hợp bị chó dại cắn và tử vong. Tính tới thời điểm này đã có 3 trường hợp tử vong do bệnh dại (cuối năm 2017 có 1 trường hợp). Nguyên nhân khiến bệnh dại diễn biến phức tạp là do người dân vẫn còn chủ quan với loại bệnh này. Nếu không nâng cao ý thức phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân thì sức khoẻ, thậm chí tính mạng của nhiều người sẽ bị đe doạ.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau, các trường hợp tử vong đều do không đi tiêm phòng sau khi bị chó nghi dại cắn. “Thường tâm lý chung của người dân chủ quan cho rằng chó nhà cắn nên không sao. Mặt khác, do điều kiện kinh tế còn khó khăn, ở một số nơi nhiều người còn hoang mang, sợ hãi sau khi bị chó nghi dại cắn nhưng họ vẫn không chịu đi tiêm phòng mà tìm đến các “thầy lang” để lấy nọc hay đắp thuốc nam, thuốc bắc. Tất cả động vật và người, khi đã lên cơn dại đều tử vong, không có cách nào cứu chữa được”, Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân khẳng định.

Bé trai 16 tháng tuổi bị chó (nhỏ) nhà cắn vào trán. Con chó đã chết sau đó 2 ngày và bé đang được tiêm huyết thanh kháng dại tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau.

Thực tế cho thấy, thời gian ủ bệnh dại là cả một quá trình dài chứ không phải trong 1 hay 2 ngày. Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm của động vật bị nhiễm virus dại. Vì vậy, khi bị chó dại cắn, việc quan trọng nhất là phải rửa vết cắn bằng xà phòng dưới vòi nước, sau đó nhanh chóng đến cơ sở y tế để được hướng dẫn cụ thể. Nếu vết cắn trúng vào mạch máu thì cần nặng máu ra ngay, rửa kỹ, sau đó sát khuẩn vết thương bằng cồn để giảm thiểu tối đa lượng virus xâm nhập. 

Để phòng ngừa bệnh dại, cách tốt nhất là đưa chó đi tiêm vắc-xin chống dại hằng năm theo lịch của Trung tâm Y tế dự phòng. Khi ra đường, chó phải đeo rọ mõm, dây xích. Tuy nhiên, thời gian qua, thực hiện việc này vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các vùng nông thôn. Dù đã có sự phối hợp giữa Chi cục Thú y và chính quyền địa phương nhưng tình trạng chó thả rông chưa có thiết bị bảo vệ vẫn còn phổ biến.

Không những thế, một phần nguyên nhân nữa là chi phí tiêm phòng dại vẫn còn cao, vì đây là phí dịch vụ, với mức chi trả 1 mũi huyết thanh kháng dại (SAR) khoảng 430.000 đồng, còn riêng vắc-xin phòng dại cho người 1 mũi 210.000 đồng đã khiến nhiều hộ dân gặp khó khăn trong việc tiêm phòng khi bị chó nghi dại cắn. 

Theo quy định của nhà nước về bệnh dại là những hộ gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ dưới 6 tuổi được hỗ trợ miễn phí khi tiêm vắc-xin phòng, chống bệnh dại. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác giám sát để phát hiện sớm các ổ dịch dại, triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên chó. Ngoài ra, Chi cục Thú y cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, không để xảy ra tình trạng chó chạy rông và có biện pháp quản lý hiệu quả chó, mèo vô chủ; tiêm vắc-xin phòng dại cho chó, mèo đạt tỷ lệ đảm bảo hiệu lực phòng bệnh; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tổ chức xử lý triệt để các ổ dịch dại trên người và động vật. 

Khi con vật đã được xác định mắc bệnh dại, phải tiêu huỷ ngay (trường hợp không xác định được chủ vật nuôi thì UBND cấp xã chịu trách nhiệm tiêu huỷ) để ngăn chặn sự lây truyền bệnh sang súc vật khác và lây truyền sang người. Xây dựng, cung cấp và phổ biến rộng rãi các nội dung, thông điệp tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên người.

Ông Nguyễn Thành Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau, cho biết, mỗi năm có 2 lần đi tiêm phòng dại ở động vật vào mùa cao điểm, được thông tin trên báo đài rộng rãi. Tuy nhiên, hiệu quả phòng bệnh chỉ đạt khoảng 27% trên toàn tỉnh. Hiện công tác này đang gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt kinh phí. Trước đó, đơn vị đã xây dựng chương trình phòng chống bệnh dại giai đoạn 2018-2021 và đã được UBND tỉnh phê duyệt, nay đang chờ kinh phí để nhập vắc-xin dự phòng.

Việt Mỹ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.