Mùa hạ đang đến, cũng là lúc thời tiết chuyển giao. Theo đó là những cơn mưa đầu mùa sẽ xối xả làm cây lá bắt đầu xanh tươi trở lại, và làm cho cái không khí oi bức mùa khô trở nên mát mẻ dễ chịu.
Ở vùng thôn quê, khi mưa đầu mùa đến còn có bản hợp xướng nghe rất quen tai. Khi mặt đất đã được tắm mát sau cơn mưa trở nên ẩm ướt, cũng là dịp để lũ cóc, nhái, ếch, ễnh ương… chui mình ra khỏi hang tìm các loại côn trùng để ăn và cất tiếng kêu mời gọi bạn tình giao phối duy trì nòi giống của mình khi màn đêm buông xuống. Càng về khuya, không gian của đêm yên lắng, ta mới thật sự nghe rõ bản giao hưởng của đồng quê.
Nhớ hồi còn nhỏ, mỗi lần mưa đầu mùa đến là tôi cùng mấy đứa bạn chung xóm cứ háo hức làm đèn chờ tối đến mà đi soi ếch. Hồi đó không có đèn sạc bằng điện đội trên đầu như bây giờ, mà chỉ là những cây đèn được làm bằng những chai thủy tinh có gắn ống trúc hoặc tre dài khoảng 3 - 4 tấc. Lấy vải mùng cũ làm tim đèn và đốt bằng dầu. Đi soi vài tiếng đồng hồ thì lỗ mũi đứa nào cũng bị đóng khói đèn, vậy đó mà mê lắm! Đầu hôm soi cảm thấy chưa thỏa chí thì về tranh thủ ngủ một giấc, đợi khoảng 1 - 2 giờ đêm thức dậy mà đi bắt nhái, ếch bắt cặp. Có khi gặp phải cặp ếch bự chảng. Một tay cầm đèn, một tay chuẩn bị tư thế cho chắc ăn để chụp. Nhưng thật đáng tiếc vì bàn tay trẻ nhỏ không thể nào nắm giáp tới hai con ếch bự được, thế là một con chạy mất. Lúc đó cứ ước phải chi bàn tay của mình to hơn chút nữa. Những cô cậu ếch nhái mà tôi bắt được, với bàn tay khéo léo của mẹ làm cho bữa cơm gia đình thêm phong phú và ngon miệng. Nào là ếch nhái xào sả ớt, ếch chiên bột, ếch nhái nấu ca-ri…
Những cơn mưa đầu mùa luôn mang đến cho tôi cái cảm giác thích thú khi tối đến cầm đèn đi soi, âm thanh của bản giao hưởng đồng quê cũng thật sự êm tai và thân quen lắm!
Khi lớn lên, cuộc sống cứ bộn bề công việc. Khi mùa hạ bước sang vẫn gặp lại những cơn mưa đầu mùa dịu mát. Nhưng cái thời long nhong cầm đèn đi soi ếch, nhái cùng đám bạn ở quê thì đã trở thành “di sản” của ký ức.
Quê tôi bây giờ mỗi khi mưa đầu mùa về cũng có người đội đèn sáng chói đi soi, nhưng cóc, nhái, ếch thì ngày một thưa dần chứ không còn nhiều như hồi đó nữa. Lý do chúng ít đi là do ảnh hưởng các chất hóa học luôn được dùng trên vườn cây, ruộng lúa và con người luôn tìm bắt chúng.
Những người bạn ở thị thành của tôi mỗi khi về quê chơi, họ bảo ở quê buồn quá. Có lẽ cuộc sống thị thành luôn ồn ào với tiếng xe tiếng máy nên đa số người tỏ ra không quen với cảnh vật thôn quê. Còn với tôi thì tiếng ếch, nhái, cóc nghe đã quen tai từ lâu rồi. Những ngày tháng đi xa không được nghe những âm thanh quen thuộc ấy làm tôi cảm thấy nhớ nhà.
Mưa đầu mùa lại về. Tôi lại được dịp để nghe lại bản giao hưởng quen thuộc của quê mình.
Lê Văn Trường
TIN MỚI
Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer
Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.
Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”
Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.
Một thời hoa lửa
U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.
Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer
Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.
Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V
Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng
Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.
Tục thờ Môn thần của người Hoa
Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.
Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an
Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.
Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ
Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).
Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa
So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Truyền hình







Xem thêm bình luận