ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:39:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa hè bổ ích cho trẻ

Báo Cà Mau Hè là dịp để các em học sinh giải toả căng thẳng trong học tập, bồi dưỡng năng khiếu, rèn luyện thêm kỹ năng sống và trải nghiệm thực tế. Do vậy, nhiều bậc phụ huynh đã chủ động lên kế hoạch vui chơi, sinh hoạt hè cho trẻ.

Hè là dịp để các em học sinh giải toả căng thẳng trong học tập, bồi dưỡng năng khiếu, rèn luyện thêm kỹ năng sống và trải nghiệm thực tế. Do vậy, nhiều bậc phụ huynh đã chủ động lên kế hoạch vui chơi, sinh hoạt hè cho trẻ.

Về quê là hoạt động ưu tiên dành cho trẻ, được rất nhiều phụ huynh thành thị lựa chọn. Họ cho đây là giải pháp lý tưởng để giúp trẻ thư giãn, nghỉ ngơi và thoả thích trải nghiệm, khám phá nhiều hoạt động thực tế.

Chị Trần Hồng Nhiên, ngụ phường 9, TP Cà Mau, cho biết, bé Ngô Trần Bảo Trân (7 tuổi) con chị rất thích được về quê nội, ngoại ở huyện Ðầm Dơi chơi cùng ông bà và trẻ con trong xóm.

Các bậc phụ huynh có thể cho con tham gia các lớp học bơi, năng khiếu trong dịp hè.

“Ở thành phố, bé được tham gia sinh hoạt lớp thể dục nhịp điệu tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, được chơi các trò chơi hiện đại, được chăm sóc đầy đủ, nhờ vậy bé rất dạn dĩ, tự tin mỗi khi đứng trên sân khấu hay giao tiếp với mọi người. Nhưng tôi vẫn luôn dành thời gian cho bé về quê nội, ngoại, để bé biết vuông tôm, cây trái, biết các trò chơi dân gian của trẻ con vùng nông thôn, biết những món ăn dân dã. Ðiều này sẽ giúp bé hiểu cuộc sống muôn màu”, chị Hồng Nhiên tâm tình.

Ðối với trẻ nhỏ, về quê còn là cơ hội để các em gắn kết tình thương với ông bà. Bé Nguyễn Mỹ Thường, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Tân Hưng (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), hào hứng: “Nghỉ hè, ba mẹ cho con về thăm ngoại và dì Sáu ở Sông Ðốc 1 tháng, rồi con mới trở lên học hè để chuẩn bị năm học mới. Lâu lắm con không được về đó, con nhớ ngoại, nhớ dì lắm. Về lần này, con sẽ có nhiều thời gian vui cùng ngoại, được theo dì học làm bánh, nấu nhiều món ngon”.

Anh Nguyễn Văn Hải, Phó Ban Ðại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Tân Hưng (xã Lý Văn Lâm), cho rằng, trong suốt 9 tháng, con trẻ ở các cấp học đã phải học tập căng thẳng, chịu nhiều áp lực thành tích, thế nên, các bậc cha mẹ nên kết hợp tốt giữa việc ôn tập nhẹ nhàng và vui chơi ngoại khoá để con thích thú. Không nên vì tâm lý lo sợ con sẽ học thua sút bạn bè, hay muốn con nâng cao kiến thức mà ép con cố gắng học thêm trong mùa hè. Ðừng quá cứng nhắc mà buộc con phải đọc sách, đòi hỏi năng khiếu vẽ tranh, học đàn mà bản thân con trẻ không thích.

Chính từ suy nghĩ đó, ngay khi kết thúc năm học, anh Hải và các thành viên trong Ban Ðại diện họp bàn cùng cha mẹ học sinh trường tạo điều kiện cho học sinh tham gia vui chơi, sinh hoạt hè, bồi dưỡng năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi tỉnh hoặc Khu Du lịch sinh thái Quốc tế, như: học bơi, học đàn, học võ thuật, hay thi vẽ tranh, tham gia trại hè thiếu nhi…

“Quan trọng nhất là phải biết con trẻ thích gì, muốn chơi gì. Cha mẹ đừng vì quá bận rộn mà cứ để con trẻ dán mắt vào màn hình ti-vi, vi tính, hay ngủ ì cả ngày. Nghỉ hè là thời gian các cháu cần sự quan tâm của ông bà, cha mẹ, cần sự định hướng để phát triển tốt trí tuệ, tâm hồn và thể chất”, anh Hải nhận định.

Nhận thấy con trẻ được sinh ra ở vùng quê thiệt thòi hơn trẻ thành thị vì thiếu sân chơi, thiếu điều kiện học tập, nên mỗi dịp hè, chị Hồng Linh Huệ cố gắng sắp xếp việc gia đình, đưa con lên các điểm vui chơi trên huyện, hay lên tận Nhà Thiếu nhi tỉnh để bé chơi tàu lượn, đu quay, tô tượng,…

Chị Huệ cho biết, con của chị - bé Trần Phương Thảo (lớp 5, Trường Tiểu học Ngọc Chánh, xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi) là học sinh giỏi toàn diện, lại có nhiều năng khiếu như ca hát, múa… nên các kỳ Liên hoan Hoa phượng đỏ do huyện, tỉnh tổ chức chị đều cho bé tham gia để bé có dịp giao lưu, học hỏi, có thêm kiến thức cho bản thân.

Hè này bé Thảo lên lớp 6, chị đã dự tính cho bé học thêm nhưng sẽ sắp xếp thời gian giữa học và chơi sao cho bé thoải mái nhất. Vì theo chị, bé cần được cân bằng mọi hoạt động, quá nhiều kiến thức sẽ khiến bé áp lực, không mang lại hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ.

Nghỉ hè, học - chơi phải đúng nghĩa, an toàn và bảo đảm sức khoẻ. Khuyến nghị cha mẹ cần giám sát vấn đề cân đối dinh dưỡng, ngủ nghỉ cho con trẻ. Nên phòng tránh các tai nạn thường xảy ra trong dịp hè như té, trúng nắng, đuối nước…

Hãy cho trẻ mùa hè vui chơi, giải trí, tốt nhất là gắn các hoạt động với thực tiễn, với thiên nhiên, có như thế sẽ giúp trẻ năng động hơn, giàu cảm xúc và cảm nhận thế giới tươi đẹp hơn. Như chính sự mong đợi của bé Huỳnh Thuỳ Dương, học sinh lớp 9, Trường THCS Cái Nước, “Ngày hè vừa được vui chơi, vừa được học hỏi thêm nhiều kỹ năng mềm là điều chúng con thích nhất. Ðặc biệt, con thích đi tham quan, trải nghiệm, du lịch nhiều nơi để hiểu thêm về con người, đất nước quê hương mình”./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.