ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 19:27:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa hè của sinh viên

Báo Cà Mau (CMO) Hè, các bạn sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được thư giãn bên gia đình và trải nghiệm làm thêm sau khoảng thời gian dùi mài kinh sử.

Mùa hè năm 2018 đã dần trôi qua, hoạt động hè của các bạn sinh viên diễn ra khá sôi động. Những bữa cơm thân mật bên gia đình, chuyến du lịch xa cùng bạn bè và người thân hay những trải nghiệm về làm thêm, hoạt động thiện nguyện… đều là những dấu ấn khó phai.

Là sinh viên sống xa nhà nên mỗi khi hè đến, Huỳnh Thị Kim Nhiên lại nao nức được đoàn tụ bên gia đình. Dọn dẹp đồ đạc, chuẩn bị quần áo và dụng cụ cá nhân rồi chỉ trông chờ đến ngày kết thúc năm học để khăn gói về quê. Nhiên tâm sự: “Không khí ở quê thoải mái hơn so với ở trọ rất nhiều. Nó không ồn ào, ngột ngạt mà yên bình, thoáng đãng. Tranh thủ dịp hè này, tôi dành khá nhiều thời gian đi thăm ông bà, họ hàng cô bác gần xa và phụ giúp ba mẹ làm việc nhà nhiều hơn trước”.

Ngoài ra, Nhiên còn dành thời gian đi du lịch với bạn bè để ghi dấu kỷ niệm đáng nhớ thời sinh viên. Sau những chuyến du lịch ấy, không những tình bạn trở nên khắn khít và hiểu nhau hơn, các bạn còn cập nhập thêm nhiều kiến thức mới và có những trải nghiệm thú vị.

Bạn Cao Thị Như Ý đang tư vấn món ăn cho các bạn nhỏ.

Vì sinh sống ở ngay TP. Cà Mau, bạn Cao Thị Như Ý, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh dành trọn thời gian hè để làm thêm. Công việc của Như Ý là bán thức ăn nhanh trong Sense City Cà Mau.

Đối với Như Ý, làm thêm dịp hè là trải nghiệm khá thú vị. Bởi vì công việc bán thời gian này vừa kiếm được tiền, vừa có cơ hội quen biết bạn mới, học hỏi được ít nhiều kinh nghiệm trong giao tiếp và kinh doanh. Như Ý chia sẻ: “Công việc của tôi không quá cực nhọc nhưng đòi hỏi phải nhanh nhẹn và xử lý tình huống tốt. Vì mỗi buổi làm, tôi gặp rất nhiều khách hàng, từ người lớn đến trẻ nhỏ nên phải ứng xử khôn khéo trong lời nói và hành động để làm hài lòng khách hàng. Phục vụ khách hàng bằng cái tâm dưới hình thức chuyên nghiệp là những điều tôi học hỏi được cho việc kinh doanh về sau từ việc làm thêm này”.

Bằng những kiến thức đã góp nhặt từ nhà trường và thực tiễn, Như Ý nuôi ước mơ trở thành cô chủ nhỏ của cửa hàng thức ăn nhanh giữa lòng thành phố. Việc kinh doanh không hề đơn giản, nhưng với quyết tâm và đam mê, tin chắc rằng trong tương lai gần cô sinh viên này có thể thực hiện ước mơ của mình.

Trong khi sinh viên năm nhất, năm hai đã tận hưởng ngày hè, các bạn sinh viên năm cuối lại trăn trở về công việc trong tương lai. Đây là khoảng thời gian các bạn sinh viên năm cuối tìm việc làm và chờ đến ngày nhận bằng tốt nghiệp chính thức. Trần Phương Lan, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, chia sẻ, hiện tại bạn vẫn chưa tìm được công việc đúng chuyên môn nên phải bán hàng tại siêu thị. Vì người thân kỳ vọng ở bạn khá lớn nên đó cũng là áp lực đối với bạn khi ra trường. Hy vọng thời gian tới, khi lễ tốt nghiệp diễn ra, bạn sẽ tìm được công việc đúng sở trường của mình.

May mắn đã mỉm cười với Nguyễn Trọng Nguyễn, sinh viên ngành Nuôi trồng thuỷ sản khi chưa nhận bằng tốt nghiệp, đã nhận được việc làm tại Công ty TNHH Công nghệ UV Best. Ngoài thời gian hành chính làm việc tại công ty, Nguyễn còn tranh thủ thời gian rảnh vào buổi tối phục vụ quán ăn kiếm thêm thu nhập.

Hoạt động hướng về cộng đồng vào dịp hè của sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng khá nổi bật. Thầy Trần Đăng Khoa, Bí thư Đoàn trường, chia sẻ, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, sinh viên trường đã đến thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang tỉnh Cà Mau, đồng thời thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh. Mùa hè này, sinh viên trường đã đến thăm và tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước… Hiện nay, nhiều sinh viên đã đăng ký chương trình tiếp sức sinh viên mới đến trường trong năm học mới./.

Phùng Ngọc Trầm

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.