ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:34:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa lễ hội với nỗi lo an toàn thực phẩm

Báo Cà Mau (CMO) Những tháng cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều ngày. Ngoài việc mang lại không khí vui tươi cho người dân nơi đây và du khách là nỗi lo về các dịch vụ phục vụ nhu cầu ăn uống không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Khi được hỏi về nỗi lo vệ sinh ATTP, nhiều thực khách tặc lưỡi cho qua. Bạn Lê Kim Ngân, sinh viên Trường Đại học Bình Dương, nói: “Đối với sinh viên tụi em, rẻ, ngon là được. Biết là không đảm bảo vệ sinh cho lắm nhưng lâu lâu tụi em ăn một lần chứ đâu phải ngày nào cũng ăn nên chắc không sao”.

Các quầy bán đồ ăn nhanh ở vỉa hè tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Do tính chất thời vụ, lượng khách đông, trong khi điều kiện đảm bảo chế biến, vệ sinh còn nhiều hạn chế nên vấn đề ATTP mùa lễ hội vẫn còn rất nhiều nỗi lo, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh. Qua công tác kiểm tra đột xuất cùng đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tại một số điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống trong khu vực diễn ra lễ hội, được biết, nhiều điểm thuê nhân lực thời vụ, chưa được tập huấn kiến thức ATTP, chưa được khám sức khoẻ...

Bên cạnh những điểm kinh doanh ăn uống đã có đăng ký với chính quyền địa phương, được kiểm tra, vẫn còn tồn tại nhiều hàng quán tự phát, kinh doanh các loại thực phẩm ăn nhanh như chân gà nướng, vịt nướng, cá viên chiên, bánh mì, các loại trái cây gọt sẵn... phục vụ nhu cầu của người dân và du khách chưa được kiểm soát hết. 

Tuy đã có thay đổi theo hướng tích cực, nhưng theo ghi nhận tại một số lễ hội trước đó, công tác bảo đảm ATTP vẫn còn tồn tại như: Khu vực Phường 8, Công viên Hồng Bàng (Phường 5), Quảng trường (Phường 9), tình trạng bán thực phẩm chín lẫn với sống, nhếch nhác dọc hai bên đường nằm sát ngay đường giao thông, lượng người đi lại đông đúc, bụi bẩn, song nhiều loại thức ăn được chế biến sẵn hoặc chế biến tại chỗ không có kính tủ bảo quản, che đậy, người chế biến không đeo găng tay....

Nhiều điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống tại đây chưa đăng ký kinh doanh, chưa có chứng nhận đủ điều kiện ATTP như không có tủ kính, không đeo găng tay, người bán hàng chưa khám sức khoẻ, chưa được tập huấn kiến thức ATTP... Một số thực khách không có ý thức, xả rác khu vực xung quanh, gây mất vệ sinh, mất mỹ quan; Các quán ăn thường được dựng đơn giản, tạm bợ, thiếu nước sạch...

Ông Trần Bé Ngoan, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết, nhằm nỗ lực ngăn ngừa không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong mùa lễ, Tết năm nay, Chi cục đã tổ chức các đoàn phối hợp với các phòng, trung tâm y tế địa phương kiểm tra, kết hợp hướng dẫn, tuyên truyền các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm phục vụ lễ hội đảm bảo các điều kiện ATTP. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát các cơ sở cung cấp thực phẩm, chế biến phục vụ ăn uống, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, nguồn nước, dụng cụ, trang thiết bị, lưu mẫu thức ăn, điều kiện vệ sinh của nhân viên phục vụ... Bên cạnh đó, các đoàn cũng tổ chức lấy mẫu để kiểm tra, phân tích các yếu tố nguy cơ gây bệnh đường tiêu hoá, ngộ độc thực phẩm.

Thiết nghĩ, để bảo đảm vệ sinh ATTP cho thức ăn đường phố, bảo đảm sức khoẻ cho cộng đồng, quan trọng nhất là ý thức tự giác, trách nhiệm và có đạo đức của mỗi người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Cùng với đó, người tiêu dùng cần là người thông thái, tự trang bị cho mình và người thân những kiến thức vệ sinh ATTP, nói không với những quán ăn đường phố không đảm bảo các điều kiện vệ sinh. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao ý thức người tiêu dùng trong việc lựa chọn các cơ sở uy tín; Thông báo cho cơ quan chức năng các cơ sở, đơn vị kinh doanh có dấu hiệu buôn bán, kinh doanh hàng hoá, chế biến sản phẩm kém chất lượng, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra./.

Mỹ Mỹ

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.