Từ ngày 1/1/2018, nhiều quy định mới về bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt đầu có hiệu lực. Với những quy định và tăng cường các chính sách hỗ trợ này, sẽ góp phần vào việc bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động và thực hiện tốt công bằng, an sinh xã hội.
Công nhân chế biến thủy sản - một trong những đối tượng cần được quan tâm thực hiện tốt Luật BHXH.
Thanh tra BHXH tỉnh kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động tại một doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu ở TX. Giá Rai. Ảnh: L.D
Đối với những người lao động bị xếp vào nhóm lao động thời vụ, thậm chí là lao động đã gắn bó với doanh nghiệp trong nhiều năm, nhưng vẫn không được các doanh nghiệp cho tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Vì vậy, những lao động này dễ bị tổn thương khi mất việc làm, hoặc cuộc sống không được đảm bảo nếu mất sức lao động, bệnh tật…Và họ thật sự trở thành gánh nặng cho xã hội trong việc giải quyết bài toán an sinh.
Kể từ ngày 1/1/2018, bên cạnh những đối tượng được đóng BHXH bắt buộc theo quy định hiện hành, thì Luật BHXH quy định thêm 2 đối tượng nữa phải tham gia BHXH. Đó là người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng và người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động, hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Chính phủ.
Cùng với phát triển thêm đối tượng, cùng thời gian này, Luật BHXH cũng bổ sung thêm nhiều khoản thu nhập tính đóng BHXH bắt buộc. Cụ thể ngày 1/1/2018, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc bằng mức lương cộng phụ cấp lương và cộng các khoản bổ sung khác. Trong đó, phụ cấp lương là các khoản phụ cấp để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự… Đồng thời, Luật BHXH cũng quy định các khoản bổ sung khác là các khoản bổ sung mà người lao động và người sử dụng lao động đã thỏa thuận như: Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương; các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên, hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động… Với những quy định mới này, quyền lợi của người lao động sẽ được đảm bảo và được bảo vệ tốt hơn.
Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, để các chủ trương, chính sách mới đi vào cuộc sống và phát huy được hiệu quả, mục tiêu và kế hoạch đề ra thì công tác tuyên truyền cần được ưu tiên hàng đầu. Với việc thực hiện các chương trình phối - kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương; BHXH tỉnh sẽ phát huy thế mạnh liên kết này, nhất và phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp. Song, cùng với tuyên truyền, thì giải pháp quan trọng khác là tăng cường công tác thanh, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình vi phạm.
NGỌC TRUNG
-----------------------------------------------
Tăng cường hỗ trợ cho BHXH tự nguyện
Từ ngày 1/1/2018, Nhà nước có chính sách hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện đối với người tham gia BHXH tự nguyện theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể:
- Hỗ trợ 30% mức đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo;
- Hỗ trợ 25% mức đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo;
- Hỗ trợ 10% đối với các đối tượng khác.
Bên cạnh đó, quy định về việc giải quyết chế độ BHXH thực hiện kể từ ngày 1/1/2018 cũng có một số thay đổi như sau:
Tại Điều 56, Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 quy định về mức lương hưu hàng tháng:
- Từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành cho đến trước ngày 1/1/2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.
- Từ ngày 1/1/2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đóng BHXH như sau:
a) Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm;
b) Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm. Sau đó cứ thêm mỗi năm người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.
Với việc thay đổi cách tính này, lao động nữ đủ 55 tuổi, nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi phải có đủ 30 năm đóng BHXH mới được hưởng tối đa 75% (so với trước năm 2018 chỉ cần có đủ 25 năm đóng BHXH là được hưởng tỷ lệ tối đa 75%). Lao động nam nghỉ hưu năm 2018 phải đủ 31 năm đóng BHXH, nghỉ năm 2019 phải có đủ 32 năm, nghỉ năm 2020 phải có đủ 33 năm, nghỉ năm 2021 phải đủ 34 năm và nghỉ từ năm 2022 trở đi phải đủ 35 năm đóng BHXH mới được hưởng tỷ lệ tối đa là 75% (so với trước năm 2018 thì chỉ cần có đủ 30 năm đóng BHXH là được hưởng tỷ lệ tối đa 75%). Do quy định công thức tính lương hưu của nữ không có lộ trình thay dần trong vòng 5 năm như của nam nên dẫn đến một số lao động nữ nghỉ hưu năm 2018 có tỷ lệ lương hưu thấp hơn hẳn so với người có cùng thời gian đóng BHXH nghỉ hưu năm 2017, nhất là người có dưới 30 năm đóng BHXH.
T.A (lược trích)

Truyền hình







Xem thêm bình luận