Thứ hai, 22-12-25 05:14:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nắm bắt những vấn đề vướng mắc ở lĩnh vực giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Để nắm bắt tình hình việc quán triệt, triển khai các văn bản liên quan đến nhiệm vụ của năm học; việc thực hiện chương trình sách giáo khoa mới và các khoản thu đầu năm học; kết quả thực hiện Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh năm 2020 về quy định mức thu một số dịch vụ phục vụ hoạt động bán trú tại các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 26/10, Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh đã bắt đầu chương trình khảo sát tại đơn vị đầu tiên là huyện Đầm Dơi.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Trưởng ban Văn hoá - Xã hội cùng các thành viên đến khảo sát điểm Trường Mẫu giáo Sen Hồng và Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển trên địa bàn thị trấn Đầm Dơi.

Ông Nguyễn Đức Tiến (bìa trái), Phó Trưởng ban Văn hoá - Xã hội, cùng đoàn đến khảo sát tại một điểm trường trên địa bàn thị trấn Đầm Dơi.

Năm học này Trường Mẫu giáo Sen Hồng có 154 học sinh. Nhà trường cho biết, từ khi Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh liên quan đến việc tổ chức bán trú ra đời đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động của nhà trường, các khoản thu - chi rõ ràng, căn cứ theo đúng quy định. Tuy nhiên, khó khăn hiện tại là việc phải hợp đồng nhân viên nấu ăn theo từng năm học, vào thời gian nghỉ hè sẽ chấm dứt hợp đồng với đối tượng này, khi vào năm học mới thì tuyển lại rất khó.

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển có hơn 1.000 học sinh, trong đó hơn 500 em học bán trú. Theo nhà trường, khó khăn hiện tại là việc vận động trang bị cho các phong học bán trú. Do nhà trường không có nhà bếp, phải đặt nấu ăn cơ sở bên ngoài nên một số ý kiến phản hồi của phụ huynh cũng chưa tích cực.

Nhân viên nấu ăn Trường Mẫu giáo Sen Hồng, thị trấn Đầm Dơi chuẩn bị bữa ăn bán trú cho học sinh.

Các thành viên Đoàn khảo sát lưu ý đối với các trường, về các khoản thu đầu năm học phải tuyệt đối theo đúng quy định, rõ ràng, tránh gây dư luận tiêu cực. Đặc biệt, Ban Đại diện cha mẹ học sinh phải thể hiện được vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng nhà trường trong việc chăm sóc, tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh học tập, nâng cao chất lượng giáo dục, đừng để biến tướng, dẫn đến hiện tượng lạm thu. Việc hiểu, vận dụng Nghị quyết 09 phải thống nhất, thấu đáo, tránh tình trạng hiểu không đúng, hoặc cố tình vận dụng Nghị quyết không đúng, từ đó để xảy ra các sai phạm.

Ông Nguyễn Phương Đông (bìa phải), Trưởng ban Văn hoá – Xã hội, Trưởng Đoàn khảo sát, cùng các thành viên đoàn đến khảo sát 3 điểm trường học cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn xã Tân Tiến.

Cùng các thành viên trực tiếp khảo sát 3 điểm trường học cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn xã Tân Tiến, ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội, Trưởng Đoàn khảo sát, lưu ý với các đơn vị trường học, ngành giáo dục, chính quyền địa phương: “Tân Tiến là địa bàn nông thôn còn khó khăn, phải tập trung chăm lo cho việc học tập của các em học sinh bằng sự nỗ lực, chủ động bằng hết trách nhiệm, tấm lòng”.

Tại các điểm trường, ông Đông chia sẻ những khó khăn của các đơn vị, đồng thời biểu dương việc các trường học đã tổ chức thực hiện rất tốt các nhiệm vụ của năm học, tổ chức học bán trú đúng theo tinh thần của Nghị quyết 09, đặc biệt là không để xảy ra dư luận xấu về các khoản thu đầu năm.

Đoàn khảo sát nhận định, các trường học đã tổ chức thực hiện rất tốt các nhiệm vụ của năm học, tổ chức học bán trú đúng theo tinh thần của Nghị quyết 09. (ảnh: Nhân viên chuẩn bị bữa ăn cho học sinh bán trú).
 

Phát biểu tại buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các nhà trường, chính quyền xã Tân Tiến, ông Nguyễn Phương Đông nhận định: “Hiện nay các nhà trường thực hiện bán trú đang đối diện với tình hình giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bữa ăn của các em học sinh. Mức thu học phí và việc thu học phí năm học mới của học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh cũng chưa triển khai. Bên cạnh đó, từng địa phương, trường học còn những áp lực riêng về chương trình giáo dục phổ thông mới cả về đội ngũ nhân lực và cơ sở vật chất, chương trình, nội dung...”.

Ông Nguyễn Phương Đông cho biết, thông qua chuyến khảo sát, Ban Văn hoá - Xã hội sẽ ghi nhận, có cái nhìn toàn diện, thấu đáo, từ đó có tham mưu, đề xuất với cấp thẩm quyền để có những điều chỉnh về cơ chế, chính sách giáo dục phù hợp, đạt được sự đồng thuận của Nhân dân, vì mục tiêu chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.

Đoàn khảo sát của Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục khảo sát cùng nội dung này tại huyện Trần Văn Thời, TP Cà Mau và có cuộc làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo trong những ngày tới./.

 

Hải Nguyên

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.