ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:20:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nắm bắt những vấn đề vướng mắc ở lĩnh vực giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Để nắm bắt tình hình việc quán triệt, triển khai các văn bản liên quan đến nhiệm vụ của năm học; việc thực hiện chương trình sách giáo khoa mới và các khoản thu đầu năm học; kết quả thực hiện Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh năm 2020 về quy định mức thu một số dịch vụ phục vụ hoạt động bán trú tại các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 26/10, Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh đã bắt đầu chương trình khảo sát tại đơn vị đầu tiên là huyện Đầm Dơi.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Trưởng ban Văn hoá - Xã hội cùng các thành viên đến khảo sát điểm Trường Mẫu giáo Sen Hồng và Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển trên địa bàn thị trấn Đầm Dơi.

Ông Nguyễn Đức Tiến (bìa trái), Phó Trưởng ban Văn hoá - Xã hội, cùng đoàn đến khảo sát tại một điểm trường trên địa bàn thị trấn Đầm Dơi.

Năm học này Trường Mẫu giáo Sen Hồng có 154 học sinh. Nhà trường cho biết, từ khi Nghị quyết 09 của HĐND tỉnh liên quan đến việc tổ chức bán trú ra đời đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động của nhà trường, các khoản thu - chi rõ ràng, căn cứ theo đúng quy định. Tuy nhiên, khó khăn hiện tại là việc phải hợp đồng nhân viên nấu ăn theo từng năm học, vào thời gian nghỉ hè sẽ chấm dứt hợp đồng với đối tượng này, khi vào năm học mới thì tuyển lại rất khó.

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển có hơn 1.000 học sinh, trong đó hơn 500 em học bán trú. Theo nhà trường, khó khăn hiện tại là việc vận động trang bị cho các phong học bán trú. Do nhà trường không có nhà bếp, phải đặt nấu ăn cơ sở bên ngoài nên một số ý kiến phản hồi của phụ huynh cũng chưa tích cực.

Nhân viên nấu ăn Trường Mẫu giáo Sen Hồng, thị trấn Đầm Dơi chuẩn bị bữa ăn bán trú cho học sinh.

Các thành viên Đoàn khảo sát lưu ý đối với các trường, về các khoản thu đầu năm học phải tuyệt đối theo đúng quy định, rõ ràng, tránh gây dư luận tiêu cực. Đặc biệt, Ban Đại diện cha mẹ học sinh phải thể hiện được vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng nhà trường trong việc chăm sóc, tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh học tập, nâng cao chất lượng giáo dục, đừng để biến tướng, dẫn đến hiện tượng lạm thu. Việc hiểu, vận dụng Nghị quyết 09 phải thống nhất, thấu đáo, tránh tình trạng hiểu không đúng, hoặc cố tình vận dụng Nghị quyết không đúng, từ đó để xảy ra các sai phạm.

Ông Nguyễn Phương Đông (bìa phải), Trưởng ban Văn hoá – Xã hội, Trưởng Đoàn khảo sát, cùng các thành viên đoàn đến khảo sát 3 điểm trường học cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn xã Tân Tiến.

Cùng các thành viên trực tiếp khảo sát 3 điểm trường học cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn xã Tân Tiến, ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội, Trưởng Đoàn khảo sát, lưu ý với các đơn vị trường học, ngành giáo dục, chính quyền địa phương: “Tân Tiến là địa bàn nông thôn còn khó khăn, phải tập trung chăm lo cho việc học tập của các em học sinh bằng sự nỗ lực, chủ động bằng hết trách nhiệm, tấm lòng”.

Tại các điểm trường, ông Đông chia sẻ những khó khăn của các đơn vị, đồng thời biểu dương việc các trường học đã tổ chức thực hiện rất tốt các nhiệm vụ của năm học, tổ chức học bán trú đúng theo tinh thần của Nghị quyết 09, đặc biệt là không để xảy ra dư luận xấu về các khoản thu đầu năm.

Đoàn khảo sát nhận định, các trường học đã tổ chức thực hiện rất tốt các nhiệm vụ của năm học, tổ chức học bán trú đúng theo tinh thần của Nghị quyết 09. (ảnh: Nhân viên chuẩn bị bữa ăn cho học sinh bán trú).
 

Phát biểu tại buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các nhà trường, chính quyền xã Tân Tiến, ông Nguyễn Phương Đông nhận định: “Hiện nay các nhà trường thực hiện bán trú đang đối diện với tình hình giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bữa ăn của các em học sinh. Mức thu học phí và việc thu học phí năm học mới của học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh cũng chưa triển khai. Bên cạnh đó, từng địa phương, trường học còn những áp lực riêng về chương trình giáo dục phổ thông mới cả về đội ngũ nhân lực và cơ sở vật chất, chương trình, nội dung...”.

Ông Nguyễn Phương Đông cho biết, thông qua chuyến khảo sát, Ban Văn hoá - Xã hội sẽ ghi nhận, có cái nhìn toàn diện, thấu đáo, từ đó có tham mưu, đề xuất với cấp thẩm quyền để có những điều chỉnh về cơ chế, chính sách giáo dục phù hợp, đạt được sự đồng thuận của Nhân dân, vì mục tiêu chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.

Đoàn khảo sát của Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục khảo sát cùng nội dung này tại huyện Trần Văn Thời, TP Cà Mau và có cuộc làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo trong những ngày tới./.

 

Hải Nguyên

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".