ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:55:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nạn nhân tai nạn giao thông khó nhận được tiền bồi thường

Báo Cà Mau (CMO) Rất nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra sau khi được xác minh, xử lý, bị hại không nhận được tiền bồi thường như phán quyết hoặc thoả thuận.

Tai nạn, va chạm giao thông đã và đang diễn biến phức tạp, mọi người cần trang bị cho mình những kiến thức pháp luật cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân.(Ảnh minh hoạ)

Không đủ điều kiện thi hành án

Vào khoảng 22 giờ ngày 11/12/2018, Trần Trọng Nhân (sinh năm 2001, ngụ Khóm 4, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau) điều khiển xe mô-tô mang biển kiểm soát 69B1-347.44 đi từ hướng cầu Phan Ngọc Hiển về Trung tâm hội nghị tỉnh. Ðến đường Lê Duẩn, Nhân chạy theo đường phân cách trước Trung tâm hội nghị, sau đó rẽ trái để về đường Phan Ngọc Hiển. Khi Nhân cho xe chuyển hướng thì va vào xe mô-tô mang biển kiểm soát 69F3-1213 do Nguyễn Duy Thế (sinh năm 1963, ngụ Khóm 6, Phường 9, TP Cà Mau) điều khiển chở Nguyễn Phước Ph (sinh năm 1951, tạm trú tại Phường 9) đi từ hướng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh về hướng Khu dân cư Minh Thắng.

Tại phiên toà xét xử từ sơ thẩm đến phúc thẩm, Hội đồng xét xử đều nhận định hành vi của bị cáo Nhân điều khiển xe mô-tô khi chưa có giấy phép lái xe là không đúng quy định, đã trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn và hoạt động bình thường của người và các phương tiện lưu thông đường bộ. Ðây cũng là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Ph và làm thương tật 20% cho ông Thế.

Bản án có hiệu lực từ tháng 6/2020, hồ sơ vụ việc cũng được chuyển qua cơ quan Thi hành án (THA) dân sự TP Cà Mau. Tuy nhiên, số tiền bồi thường 50 triệu đồng cho bị hại là ông Thế đến nay vẫn chưa thi hành được. Nguyên nhân được cơ quan thi hành án đưa ra là do gia cảnh của người vi phạm không có khả năng THA. Vụ việc được xếp vào nhóm hồ sơ không đủ điều kiện thi hành.

Thông tin từ các cơ quan tư pháp trên địa bàn, thời gian qua tiếp nhận khá nhiều vụ việc liên quan đến tai nạn giao thông. Việc xử lý cũng gặp không ít khó khăn, từ đó dẫn đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại chưa thật sự được đảm bảo. Ðơn cử như trong hệ thống toà án, một thực trạng diễn ra là tai nạn xảy ra, người gây tai nạn có địa chỉ ngoài tỉnh, việc thông báo, triệu tập cũng mất khá nhiều thời gian. Chưa kể đến trong quá trình xét xử bị hại lại không cung cấp đủ chứng cứ, tài liệu hợp pháp nên trách nhiệm dân sự chưa được rõ ràng để yêu cầu bồi thường.

Khi bản án có hiệu lực, việc THA cũng là vấn đề khó khăn. Có nhiều trường hợp người vi phạm không đủ năng lực tài chính như sự vụ nêu trên, nên cơ quan THA không thể thực hiện thi hành bản án.

Rủi ro từ việc tự thoả thuận

Một vấn đề đáng quan tâm hiện nay, đối với các vụ tai nạn giao thông mức độ không nghiêm trọng hay va chạm giao thông, bị hại và người vi phạm đa phần tự thoả thuận là chính. Việc trang bị cho mình những kiến thức pháp luật cần thiết để có thể tự bảo vệ bản thân còn hạn chế, nên rất nhiều quyền và lợi ích hợp pháp không được đảm bảo khi tai nạn, va chạm giao thông xảy ra.

Ở trọ, làm công nhân cho 1 công ty thuỷ sản đóng trên địa bàn TP Cà Mau, thu nhập không cao, nuôi con nhỏ, chị Phan Kiều Nhi (37 tuổi, tạm trú tại Phường 6, TP Cà Mau) lại phải gánh thêm khoản tiền điều trị hơn 30 triệu đồng từ một vụ tai nạn giao thông.

Tai nạn xảy ra, tỷ lệ thương tật không đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự nên sự việc được giải quyết ở mức độ thoả thuận của các bên. Theo lời chị Nhi, sau đó không lâu, ngành chức năng địa phương có mời gia đình chị và bên gây tai nạn làm việc để làm trung gian thoả thuận giữa các bên. Phía người gây tai nạn cũng hứa sẽ chịu toàn bộ chi phí điều trị cho chị.

“Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, tôi không nhận được một khoản tiền bồi thường nào từ người gây tai nạn. Sau khi ra viện, tôi phải điều trị tại nhà hơn 2 tháng trời, cuộc sống cứ trông chờ vào tiền hàng ngày đi làm thuê của chồng”, chị Nhi cho biết.

Cũng giống như hoàn cảnh của chị Nhi, ông Nguyễn Văn Liểng (Ấp 2, xã Thới Bình, huyện Thới Bình) 2 năm trước bị chấn thương vùng mặt do tai nạn giao thông, điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh với tổng chi phí hơn 40 triệu đồng. Theo lời kể của ông Liểng, khi tai nạn xảy ra, 2 bên có thoả thuận về chi phí bồi thường thiệt hại. Lúc đầu, phía người gây tai nạn đưa trước 5 triệu đồng, nhưng kể từ đó đến nay, gia đình ông không nhận được thêm một khoản bồi thường nào khác.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Ðoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, khi tai nạn xảy ra, bị hại có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại ra toà án, đồng thời cung cấp các chứng cứ cho toà án và chứng minh yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp, gồm các chứng cứ chứng minh vụ tai nạn đã xảy ra, nguyên nhân vụ tai nạn, cam kết và thoả thuận bồi thường giữa 2 bên...

Về thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại, Bộ luật Dân sự 2015 quy định là 3 năm kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm./.

 

Văn Ðum

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.