Thứ năm, 23-10-25 09:07:08
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nạn nhân tai nạn giao thông khó nhận được tiền bồi thường

Báo Cà Mau (CMO) Rất nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra sau khi được xác minh, xử lý, bị hại không nhận được tiền bồi thường như phán quyết hoặc thoả thuận.

Tai nạn, va chạm giao thông đã và đang diễn biến phức tạp, mọi người cần trang bị cho mình những kiến thức pháp luật cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân.(Ảnh minh hoạ)

Không đủ điều kiện thi hành án

Vào khoảng 22 giờ ngày 11/12/2018, Trần Trọng Nhân (sinh năm 2001, ngụ Khóm 4, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau) điều khiển xe mô-tô mang biển kiểm soát 69B1-347.44 đi từ hướng cầu Phan Ngọc Hiển về Trung tâm hội nghị tỉnh. Ðến đường Lê Duẩn, Nhân chạy theo đường phân cách trước Trung tâm hội nghị, sau đó rẽ trái để về đường Phan Ngọc Hiển. Khi Nhân cho xe chuyển hướng thì va vào xe mô-tô mang biển kiểm soát 69F3-1213 do Nguyễn Duy Thế (sinh năm 1963, ngụ Khóm 6, Phường 9, TP Cà Mau) điều khiển chở Nguyễn Phước Ph (sinh năm 1951, tạm trú tại Phường 9) đi từ hướng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh về hướng Khu dân cư Minh Thắng.

Tại phiên toà xét xử từ sơ thẩm đến phúc thẩm, Hội đồng xét xử đều nhận định hành vi của bị cáo Nhân điều khiển xe mô-tô khi chưa có giấy phép lái xe là không đúng quy định, đã trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn và hoạt động bình thường của người và các phương tiện lưu thông đường bộ. Ðây cũng là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Ph và làm thương tật 20% cho ông Thế.

Bản án có hiệu lực từ tháng 6/2020, hồ sơ vụ việc cũng được chuyển qua cơ quan Thi hành án (THA) dân sự TP Cà Mau. Tuy nhiên, số tiền bồi thường 50 triệu đồng cho bị hại là ông Thế đến nay vẫn chưa thi hành được. Nguyên nhân được cơ quan thi hành án đưa ra là do gia cảnh của người vi phạm không có khả năng THA. Vụ việc được xếp vào nhóm hồ sơ không đủ điều kiện thi hành.

Thông tin từ các cơ quan tư pháp trên địa bàn, thời gian qua tiếp nhận khá nhiều vụ việc liên quan đến tai nạn giao thông. Việc xử lý cũng gặp không ít khó khăn, từ đó dẫn đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại chưa thật sự được đảm bảo. Ðơn cử như trong hệ thống toà án, một thực trạng diễn ra là tai nạn xảy ra, người gây tai nạn có địa chỉ ngoài tỉnh, việc thông báo, triệu tập cũng mất khá nhiều thời gian. Chưa kể đến trong quá trình xét xử bị hại lại không cung cấp đủ chứng cứ, tài liệu hợp pháp nên trách nhiệm dân sự chưa được rõ ràng để yêu cầu bồi thường.

Khi bản án có hiệu lực, việc THA cũng là vấn đề khó khăn. Có nhiều trường hợp người vi phạm không đủ năng lực tài chính như sự vụ nêu trên, nên cơ quan THA không thể thực hiện thi hành bản án.

Rủi ro từ việc tự thoả thuận

Một vấn đề đáng quan tâm hiện nay, đối với các vụ tai nạn giao thông mức độ không nghiêm trọng hay va chạm giao thông, bị hại và người vi phạm đa phần tự thoả thuận là chính. Việc trang bị cho mình những kiến thức pháp luật cần thiết để có thể tự bảo vệ bản thân còn hạn chế, nên rất nhiều quyền và lợi ích hợp pháp không được đảm bảo khi tai nạn, va chạm giao thông xảy ra.

Ở trọ, làm công nhân cho 1 công ty thuỷ sản đóng trên địa bàn TP Cà Mau, thu nhập không cao, nuôi con nhỏ, chị Phan Kiều Nhi (37 tuổi, tạm trú tại Phường 6, TP Cà Mau) lại phải gánh thêm khoản tiền điều trị hơn 30 triệu đồng từ một vụ tai nạn giao thông.

Tai nạn xảy ra, tỷ lệ thương tật không đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự nên sự việc được giải quyết ở mức độ thoả thuận của các bên. Theo lời chị Nhi, sau đó không lâu, ngành chức năng địa phương có mời gia đình chị và bên gây tai nạn làm việc để làm trung gian thoả thuận giữa các bên. Phía người gây tai nạn cũng hứa sẽ chịu toàn bộ chi phí điều trị cho chị.

“Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, tôi không nhận được một khoản tiền bồi thường nào từ người gây tai nạn. Sau khi ra viện, tôi phải điều trị tại nhà hơn 2 tháng trời, cuộc sống cứ trông chờ vào tiền hàng ngày đi làm thuê của chồng”, chị Nhi cho biết.

Cũng giống như hoàn cảnh của chị Nhi, ông Nguyễn Văn Liểng (Ấp 2, xã Thới Bình, huyện Thới Bình) 2 năm trước bị chấn thương vùng mặt do tai nạn giao thông, điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh với tổng chi phí hơn 40 triệu đồng. Theo lời kể của ông Liểng, khi tai nạn xảy ra, 2 bên có thoả thuận về chi phí bồi thường thiệt hại. Lúc đầu, phía người gây tai nạn đưa trước 5 triệu đồng, nhưng kể từ đó đến nay, gia đình ông không nhận được thêm một khoản bồi thường nào khác.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Ðoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, khi tai nạn xảy ra, bị hại có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại ra toà án, đồng thời cung cấp các chứng cứ cho toà án và chứng minh yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp, gồm các chứng cứ chứng minh vụ tai nạn đã xảy ra, nguyên nhân vụ tai nạn, cam kết và thoả thuận bồi thường giữa 2 bên...

Về thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại, Bộ luật Dân sự 2015 quy định là 3 năm kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm./.

 

Văn Ðum

 

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.