ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 08:26:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng bước em đến trường

Báo Cà Mau Những ngày vừa qua là những ngày thật đáng nhớ và tràn đầy hạnh phúc đối với gia đình em Phan Thị Minh Thư (học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học 2 thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời). Niềm vui vỡ oà, giọt nước mắt xen lẫn nụ cười hạnh phúc, ai cũng xúc động, nghẹn ngào khi giấc mơ ấp ủ bao năm cuối cùng đã thành hiện thực. Ngôi nhà Khăn quàng đỏ sau hơn 1 tháng xây dựng được hoàn thành, bàn giao đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2016).

Những ngày vừa qua là những ngày thật đáng nhớ và tràn đầy hạnh phúc đối với gia đình em Phan Thị Minh Thư (học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học 2 thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời). Niềm vui vỡ oà, giọt nước mắt xen lẫn nụ cười hạnh phúc, ai cũng xúc động, nghẹn ngào khi giấc mơ ấp ủ bao năm cuối cùng đã thành hiện thực. Ngôi nhà Khăn quàng đỏ sau hơn 1 tháng xây dựng được hoàn thành, bàn giao đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2016).

Người dân ở Khóm 3, thị trấn Trần Văn Thời, từ người già cho đến những học sinh chung trường, vừa thương vừa thấy khâm phục ý chí vượt khó của chị em Thư. Con nhà nghèo, thiếu thốn mọi mặt, phải sẻ chia đùm bọc nhau cùng đến trường, từ quyển tập, cây viết, cho đến chiếc xe đạp duy nhất chị em Thư phải thay phiên nhau để cắp sách đến trường. Vậy mà Thư và chị gái (em Phan Thị Bích Trâm, hơn Thư 1 lớp) đều học khá, giỏi. Năm học này, Trâm, Thư đều được tặng giấy khen học sinh tiên tiến. Những quyển tập mới được nhà trường trao tặng tuy ít ỏi nhưng đối với chị em Thư là món quà thật ý nghĩa về vật chất lẫn tinh thần. Mỗi quyển tập chỉ vài ngàn đồng nhưng phần nào giúp cha Thư bớt lo lắng, cực nhọc.

Bàn học là một trong những món quà ý nghĩa đối với 3 chị em Thư. (Trong ảnh: Em Phan Thị Minh Thư).

Gia đình Thư khá đông, với 6 thành viên nhưng chỉ có cha Thư, anh Phan Văn Cường là lao động chính. 6 công ruộng, tài sản duy nhất của gia đình cộng thêm thu nhập từ nghề làm mướn cho chủ ghe biển vẫn không đủ lo toan cuộc sống cùng chi phí học hành của chị em Thư. Bà ngoại bệnh nặng, mẹ em phải về quê chăm sóc mấy năm nay, cha thì đi làm suốt, bà nội ngoài 80 tuổi chính là người lo miếng ăn, là chỗ dựa của chị em Thư. Cha mẹ ít khi ở nhà, bà nội lại già yếu, vì vậy chị em Thư thường tự giác nhắc nhở nhau học bài, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo. Căn nhà gỗ hơn chục năm tuổi mục nát, xiêu vẹo, lúc mưa gió bà cháu cứ phập phồng lo sợ.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình Thư, mong muốn giúp chị em Thư vơi bớt nhọc nhằn trên hành trình tìm kiếm tri thức, Hội đồng Ðội huyện Trần Văn Thời trao tặng gia đình em ngôi nhà Khăn quàng đỏ. Với số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng từ sự đóng góp của tất cả đội viên, cùng hơn chục triệu đồng được chủ ghe, nơi cha Thư làm, thương tình cho mượn, gia đình Thư cất được căn nhà tương đối khang trang. Ngày bàn giao nhà, chị em Thư mừng rơi nước mắt khi nhận những phần quà đầy tình yêu thương của các thầy cô, anh chị: nào là ti-vi, bàn học và chiếc xe đạp mới. Em Phan Thị Minh Thư xúc động cho biết: “Em mừng lắm. Có nhà, bà bớt vất vả. Chiếc xe đạp anh chị cho, bà nội vẫn còn treo trên vách vì sợ chúng em xài sớm mau hư. Có xe rồi, năm học tới em không còn phải đi bộ khi chế Hai đi học về trễ nữa. Em sẽ cố gắng học thật giỏi, lớn lên làm bác sĩ để giúp mọi người”.

Ðể chắp cánh cho học sinh nghèo đến trường, 7 năm học qua (từ năm học 2003-2004 đến nay), 72 liên đội ở các trường còn thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, được sự hưởng ứng của đông đảo đội viên. Với hình thức đơn giản, mỗi liên đội đóng góp ít nhất 2 kg giấy vụn (hoặc phế liệu)/năm học. Số tiền huy động được từ việc gom nhặt giấy vụn sẽ đóng góp vào quỹ Ðội và giúp các em khi gặp khó trong học tập với những phần quà nho nhỏ. Trung bình mỗi năm học các liên đội đóng góp được số tiền khoảng 10 triệu đồng.

Thầy Trương Văn Cò, Tổng phụ trách Ðội, Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời, cho biết: “Các em ở trường tích cực tham gia phong trào Kế hoạch nhỏ. Tôi thấy phong trào này có nhiều ý nghĩa, vừa giúp đỡ phần nào học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vừa giáo dục các em ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường sống. Riêng phong trào ngôi nhà Khăn quàng đỏ, với hình thức vận động mỗi em bớt ít nhất 1.000 đồng tiền ăn sáng, chỉ sau 2 tuần, toàn trường huy động được hơn 1,3 triệu đồng, giúp học sinh nghèo có được căn nhà ổn định. Ngoài các phong trào trên, hằng năm, tuỳ vào trường hợp cụ thể, liên đội sẽ vận động nhà trường, phụ huynh học sinh tặng sách giáo khoa cũ, mới, tập, viết. Tuy mỗi sự hỗ trợ giá trị không là bao nhưng là tấm lòng của thầy cô giáo, của các đội viên, với hy vọng giúp học sinh nghèo có thêm nghị lực tiếp tục đến trường”.

Chị Lưu Xông Pha, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội huyện Trần Văn Thời, cho biết, năm học 2015-2016 là năm đầu tiên Hội đồng Ðội huyện triển khai phong trào ngôi nhà Khăn quàng đỏ, điều đáng mừng là các đội viên hưởng ứng tích cực. Nhờ đó, ngôi nhà Khăn quàng đỏ hỗ trợ gia đình Thư sớm hoàn thành. Ngôi nhà thực sự mang lại nhiều ý nghĩa. Nhìn gia đình, chị em Thư vui mừng, chúng tôi cũng cảm thấy hạnh phúc. Năm học tới Hội đồng Ðội sẽ tiếp tục duy trì phong trào này. Hy vọng sẽ ngày càng có nhiều hơn những ngôi nhà Khăn quàng đỏ đầy ấm áp, yêu thương đến với học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn./.

Bài và ảnh: Ngọc Minh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.