ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 02:21:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi

Báo Cà Mau Bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) là nhiệm vụ quan trọng, được coi là 1 trong 3 mục tiêu chiến lược của nền giáo dục, giúp học sinh hoàn thiện tri thức, phát huy năng lực, năng khiếu của bản thân. Nhận thức được điều này, ngành giáo dục đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tạo nên phong trào thi đua dạy và học sôi nổi, hiệu quả ở các trường.

Bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) là nhiệm vụ quan trọng, được coi là 1 trong 3 mục tiêu chiến lược của nền giáo dục, giúp học sinh hoàn thiện tri thức, phát huy năng lực, năng khiếu của bản thân. Nhận thức được điều này, ngành giáo dục đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tạo nên phong trào thi đua dạy và học sôi nổi, hiệu quả ở các trường.

"Những năm gần đây, qua các kỳ thi HSG, ngành đạt được những thành công nhất định, góp phần vào kết quả chung của giáo dục tỉnh nhà”, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Lê Thanh Liêm thông tin.

Giờ ôn luyện môn Vật lý của thầy và trò Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh diễn ra vào ngày 23/10 tới.

Theo thống kê của Sở GD&ÐT, 5 năm trở lại đây, số lượng đoạt giải ở các kỳ thi HSG các cấp của tỉnh luôn cao. Cụ thể, năm học 2011-2012 có 700 giải; năm học 2012-2013 có 712 giải; năm học 2013-2014 có 724 giải; năm học 2014-2015 có 713 giải; năm học 2015-2016 có 626 giải. Ngoài ra, ở các môn: Toán trên mạng, tiếng Anh trên mạng, giải Toán trên máy tính Casio, cuộc thi Khoa học - kỹ thuật, tỉnh có hàng trăm học sinh đoạt giải HSG cấp tỉnh và toàn quốc. Ðây là kết quả minh chứng cho sự nỗ lực, quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học của các trường học.

Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển là ngôi trường hàng đầu của tỉnh về kết quả thi HSG, nhất là ở các kỳ thi HSG khu vực và quốc gia. Thầy Lê Trung Ðảm, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường đã phát huy triệt để vai trò của tổ trưởng chuyên môn, giáo viên giỏi trong trường, bởi đây chính là lực lượng nòng cốt trong quá trình tổ chức bồi dưỡng. Nhà trường cũng xác định lấy việc nâng cao chất lượng đại trà làm nền tảng vững chắc để tăng cường bồi dưỡng HSG”.

Nhờ đó, số lượng HSG của trường tăng dần theo từng năm học. Chẳng hạn, năm học 2013-2014, toàn trường đoạt 137 giải, có 2 giải HSG quốc gia; năm học 2014-2015 đoạt 158 giải, có 5 giải quốc gia; năm học 2015-2016 đoạt 226 giải, có 7 giải quốc gia.

Trường THPT Ðầm Dơi, ngôi trường có “thương hiệu” về thành tích dạy tốt, học tốt của tỉnh cũng đã tổ chức thi tuyển chọn đội tuyển HSG, kết hợp với tổ trưởng các tổ bộ môn phân công giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng ngay từ đầu năm lớp 10 (khoảng 10 em/môn có năng khiếu và đạt kết quả cao).

Theo thầy Nguyễn Ngọc Nguyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, giáo viên được phân công giảng dạy nhiệt tình, có trách nhiệm, học sinh nghiêm túc học tập, tự học tốt, cố gắng phấn đấu để nâng cao tỷ lệ HSG, chất lượng giải của từng bộ môn, với mục tiêu là năm nào cũng có HSG vào đội tuyển thi cấp khu vực và phấn đấu có giải. Việc bồi dưỡng HSG của nhà trường, của tổ bộ môn phải mang tính lâu dài, tính kế thừa để đạt hiệu quả cao và ổn định.

Ông Lê Thanh Liêm cho rằng, trong công tác bồi dưỡng HSG, khâu đầu tiên là khâu phát hiện và tuyển chọn học sinh. Phải làm cho học sinh yêu thích môn học, truyền ngọn lửa yêu thích môn học thì mới có hiệu quả trong giảng dạy. Chính vì vậy, trong các bài giảng, bên cạnh việc cung cấp kiến thức, thầy cô cần dạy cho học sinh lối sống, kỹ năng và những ứng dụng của kiến thức được học vào thực tiễn cuộc sống.

“Hướng dẫn học sinh tự học là điều rất quan trọng, vì con đường ngắn nhất để học sinh đạt được kết quả học tập tốt là phải tự học, tự nghiên cứu”, ông Lê Thanh Liêm nhận định.

Năm học 2016-2017, tiếp tục triển khai công tác bồi dưỡng HSG ở các nhà trường trên cơ sở kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, Sở GD&ÐT giao quyền tự chủ cho hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông trong việc tổ chức bồi dưỡng HSG. Riêng đối với Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, được thành lập 1 đội tuyển (không tổ chức thi cấp trường), số lượng học sinh mỗi môn đăng ký dự thi không hạn chế và khuyến khích học sinh lớp 12 của các môn chuyên đều được đăng ký dự thi.

“Với sự nỗ lực không ngừng của thầy, trò các nhà trường, tin rằng chất lượng giáo dục toàn diện nói chung và chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng của tỉnh sẽ có những bứt phá rõ nét. Ðây là những tín hiệu vui, là tiền đề quan trọng đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Cà Mau vươn lên tầm cao mới”, ông Lê Thanh Liêm tin tưởng./.

Ðối với bậc THPT, kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh diễn ra ngày 23/10/2016, với 9 môn thi: Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học, Lịch sử, Ðịa lý, Tiếng Anh (thời gian 180 phút/môn). Ðối tượng dự thi là học sinh lớp 11, 12 ở các trường THPT và giáo dục thường xuyên đã qua kỳ thi chọn lọc HSG ở trường hoặc do nhà trường xét chọn.

Thi chọn đội tuyển HSG THPT của tỉnh để tham dự kỳ thi chọn HSG cấp quốc gia THPT ngày 13/11/2016; thi chọn HSG cấp quốc gia THPT các ngày 5, 6 và 7/1/2017.

Thi chọn HSG cấp tỉnh THCS vào ngày 19/3/2017.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.