Chủ nhật, 9-11-25 23:07:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi

Báo Cà Mau Bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) là nhiệm vụ quan trọng, được coi là 1 trong 3 mục tiêu chiến lược của nền giáo dục, giúp học sinh hoàn thiện tri thức, phát huy năng lực, năng khiếu của bản thân. Nhận thức được điều này, ngành giáo dục đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tạo nên phong trào thi đua dạy và học sôi nổi, hiệu quả ở các trường.

Bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) là nhiệm vụ quan trọng, được coi là 1 trong 3 mục tiêu chiến lược của nền giáo dục, giúp học sinh hoàn thiện tri thức, phát huy năng lực, năng khiếu của bản thân. Nhận thức được điều này, ngành giáo dục đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tạo nên phong trào thi đua dạy và học sôi nổi, hiệu quả ở các trường.

"Những năm gần đây, qua các kỳ thi HSG, ngành đạt được những thành công nhất định, góp phần vào kết quả chung của giáo dục tỉnh nhà”, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Lê Thanh Liêm thông tin.

Giờ ôn luyện môn Vật lý của thầy và trò Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh diễn ra vào ngày 23/10 tới.

Theo thống kê của Sở GD&ÐT, 5 năm trở lại đây, số lượng đoạt giải ở các kỳ thi HSG các cấp của tỉnh luôn cao. Cụ thể, năm học 2011-2012 có 700 giải; năm học 2012-2013 có 712 giải; năm học 2013-2014 có 724 giải; năm học 2014-2015 có 713 giải; năm học 2015-2016 có 626 giải. Ngoài ra, ở các môn: Toán trên mạng, tiếng Anh trên mạng, giải Toán trên máy tính Casio, cuộc thi Khoa học - kỹ thuật, tỉnh có hàng trăm học sinh đoạt giải HSG cấp tỉnh và toàn quốc. Ðây là kết quả minh chứng cho sự nỗ lực, quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học của các trường học.

Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển là ngôi trường hàng đầu của tỉnh về kết quả thi HSG, nhất là ở các kỳ thi HSG khu vực và quốc gia. Thầy Lê Trung Ðảm, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường đã phát huy triệt để vai trò của tổ trưởng chuyên môn, giáo viên giỏi trong trường, bởi đây chính là lực lượng nòng cốt trong quá trình tổ chức bồi dưỡng. Nhà trường cũng xác định lấy việc nâng cao chất lượng đại trà làm nền tảng vững chắc để tăng cường bồi dưỡng HSG”.

Nhờ đó, số lượng HSG của trường tăng dần theo từng năm học. Chẳng hạn, năm học 2013-2014, toàn trường đoạt 137 giải, có 2 giải HSG quốc gia; năm học 2014-2015 đoạt 158 giải, có 5 giải quốc gia; năm học 2015-2016 đoạt 226 giải, có 7 giải quốc gia.

Trường THPT Ðầm Dơi, ngôi trường có “thương hiệu” về thành tích dạy tốt, học tốt của tỉnh cũng đã tổ chức thi tuyển chọn đội tuyển HSG, kết hợp với tổ trưởng các tổ bộ môn phân công giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng ngay từ đầu năm lớp 10 (khoảng 10 em/môn có năng khiếu và đạt kết quả cao).

Theo thầy Nguyễn Ngọc Nguyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, giáo viên được phân công giảng dạy nhiệt tình, có trách nhiệm, học sinh nghiêm túc học tập, tự học tốt, cố gắng phấn đấu để nâng cao tỷ lệ HSG, chất lượng giải của từng bộ môn, với mục tiêu là năm nào cũng có HSG vào đội tuyển thi cấp khu vực và phấn đấu có giải. Việc bồi dưỡng HSG của nhà trường, của tổ bộ môn phải mang tính lâu dài, tính kế thừa để đạt hiệu quả cao và ổn định.

Ông Lê Thanh Liêm cho rằng, trong công tác bồi dưỡng HSG, khâu đầu tiên là khâu phát hiện và tuyển chọn học sinh. Phải làm cho học sinh yêu thích môn học, truyền ngọn lửa yêu thích môn học thì mới có hiệu quả trong giảng dạy. Chính vì vậy, trong các bài giảng, bên cạnh việc cung cấp kiến thức, thầy cô cần dạy cho học sinh lối sống, kỹ năng và những ứng dụng của kiến thức được học vào thực tiễn cuộc sống.

“Hướng dẫn học sinh tự học là điều rất quan trọng, vì con đường ngắn nhất để học sinh đạt được kết quả học tập tốt là phải tự học, tự nghiên cứu”, ông Lê Thanh Liêm nhận định.

Năm học 2016-2017, tiếp tục triển khai công tác bồi dưỡng HSG ở các nhà trường trên cơ sở kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, Sở GD&ÐT giao quyền tự chủ cho hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông trong việc tổ chức bồi dưỡng HSG. Riêng đối với Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, được thành lập 1 đội tuyển (không tổ chức thi cấp trường), số lượng học sinh mỗi môn đăng ký dự thi không hạn chế và khuyến khích học sinh lớp 12 của các môn chuyên đều được đăng ký dự thi.

“Với sự nỗ lực không ngừng của thầy, trò các nhà trường, tin rằng chất lượng giáo dục toàn diện nói chung và chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng của tỉnh sẽ có những bứt phá rõ nét. Ðây là những tín hiệu vui, là tiền đề quan trọng đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Cà Mau vươn lên tầm cao mới”, ông Lê Thanh Liêm tin tưởng./.

Ðối với bậc THPT, kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh diễn ra ngày 23/10/2016, với 9 môn thi: Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học, Lịch sử, Ðịa lý, Tiếng Anh (thời gian 180 phút/môn). Ðối tượng dự thi là học sinh lớp 11, 12 ở các trường THPT và giáo dục thường xuyên đã qua kỳ thi chọn lọc HSG ở trường hoặc do nhà trường xét chọn.

Thi chọn đội tuyển HSG THPT của tỉnh để tham dự kỳ thi chọn HSG cấp quốc gia THPT ngày 13/11/2016; thi chọn HSG cấp quốc gia THPT các ngày 5, 6 và 7/1/2017.

Thi chọn HSG cấp tỉnh THCS vào ngày 19/3/2017.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.