ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:07:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ sinh sản

Báo Cà Mau (CMO) Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản (CSSKSS) tỉnh Cà Mau với nhiệm vụ chính là CSSKSS và cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cho bà mẹ - trẻ em trong tỉnh. Trong 20 năm qua, trung tâm luôn chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao, đồng thời kết hợp với ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân cùng chung tay góp sức nâng cao chất lượng công tác của đơn vị trong mọi lĩnh vực, từ công tác chuyên môn tại trung tâm đến công tác cộng đồng.

Trung tâm CSSKSS đã triển khai thực hiện gần hoàn thiện 7 mục tiêu chính đề ra như: làm mẹ an toàn; thực hiện các biện pháp tránh thai, phá thai an toàn; chăm sóc sức khoẻ tuổi vị thành niên; CSSKSS tuổi mãn kinh; phòng chống nhiễm khuẩn đường sinh sản và bệnh lây truyền qua đường tình dục; cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi. Bên cạnh đó, còn hoàn thành tốt các dự án do các tổ chức phi chính phủ tài trợ như: Dinh dưỡng và Phát triển (DA A&T); Gian BIBOMIX; Chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh từ gia đình đến bệnh viện; phần dinh dưỡng của Dự án Hỗ trợ khẩn cấp nhằm khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và ĐBSCL, do UNICEF tài trợ.

Trung tâm Chăm sóc SKSS ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh.

Đến nay, tỷ lệ quản lý thai đạt khoảng 99%, tỷ lệ khám thai từ 3 lần trở lên đạt 97%, gần 100% phụ nữ có thai đến sinh tại cơ sở y tế, trong đó 95,7% sinh tại bệnh viện, chỉ có 4,3% sinh tại trạm y tế. Tỷ lệ tử vong mẹ giảm đến mức thấp nhất 10/100.000 trẻ đẻ sống (cả nước 58/100.000). Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi về cân nặng giảm nhanh từ 33,5% (1999) đến 2016 còn 12%.

Phòng khám chuyên khoa Phụ sản - Kế hoạch hoá gia đình (KHHGĐ) của trung tâm đã từng bước khẳng định mình. Từ chỗ chưa đến 10 người khách/ngày, nay mỗi ngày có từ 80-120 khách hàng. Từ chỗ chỉ có 1 loại dịch vụ, nay đã có rất nhiều dịch vụ phục vụ cho 2 lĩnh vực CSSKSS-KHHGĐ và nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Tổng lượt khách năm 2007 chỉ 20.204 lượt, đến 2016 là 70.788 lượt.

Năm 2017, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện Đề án Cải thiện chất lượng dịch vụ hướng tới khách hàng, bằng cách sử dụng bộ công cụ COPE do đơn vị xây dựng với phương châm: “Lấy nội lực để cải thiện, lấy khách hàng làm trung tâm”. Công cụ phỏng vấn khách hàng và theo luồng khách hàng luôn được thực hiện theo từng chu kỳ của COPE. Đến tháng 6/2017, số lượt khách hàng tiếp tục được duy trì và giữ vững 38.356 (không dùng BHYT). Hiện nay, phòng khám triển khai tin học trong khám, chữa bệnh bằng phần mềm HIS do VNPT hỗ trợ, giúp giảm thời gian và công sức của nhân viên, giúp quản lý tốt mọi công việc từ báo cáo đến kinh phí… Hiện nay, Trung tâm CSSKSS đã và đang xây dựng các quy trình quản lý chất lượng, kết quả có 17 quy trình được phê duyệt và có hiệu lực thực hiện, từ đó hoạt động của đơn vị ngày càng chuyên nghiệp hoá. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở luôn đồng hành cùng Ban Giám đốc để quản lý tốt ngày, giờ công và thời gian làm việc của nhân viên, phát động khen thưởng tháng, quý và đột xuất để tạo động lực cho nhân viên phát huy hết tiềm năng sẵn có

Bs. Trần Nguyệt Hoàng

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.