ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 07:50:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng đào tạo qua hoạt động giám sát

Báo Cà Mau Để hoạt động đào tạo đạt hiệu quả như mong muốn, quá trình này cần được kiểm tra, đánh giá và giám sát chặt chẽ. Trong đó, hoạt động giám sát rất cần thiết và quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.

Để hoạt động đào tạo đạt hiệu quả như mong muốn, quá trình này cần được kiểm tra, đánh giá và giám sát chặt chẽ. Trong đó, hoạt động giám sát rất cần thiết và quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.

Giám sát đào tạo là quá trình thu thập thông tin phục vụ cho công tác quản lý đào tạo. Những thông tin này được thu thập, phân tích, xử lý và sử dụng để giúp  người quản lý xác định nhu cầu đào tạo, lập kế hoạch và triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, đúng pháp luật, quy định, quy chế. Ðồng thời, giám sát đào tạo sẽ phát hiện những vấn đề chưa đạt trong đào tạo, để từ đó giải quyết hoặc đề xuất biện pháp giải quyết. Giám sát chủ yếu là hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để mọi người hoàn thành nhiệm vụ được giao, nâng cao khả năng của con người, cải thiện môi trường làm việc.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau chuẩn bị cho giờ thực hành.

Có nhiều lĩnh vực đào tạo cần được giám sát. Quản lý đào tạo cần phải lựa chọn những nội dung nào phù hợp với điều kiện thực tế để giám sát. Thông thường, giám sát đào tạo tập trung vào các hoạt động như: xác định nhu cầu đào tạo, xây dựng chương trình, áp dụng phương pháp đào tạo, thực hiện các quy chế đào tạo, quản lý tài chính dùng cho đào tạo, thu thập thông tin, lưu trữ và bảo quản, việc sử dụng các sản phẩm đào tạo.

Giám sát đào tạo là một hoạt động đặc thù vì nó liên quan đến việc đào tạo nên con người. Trong đó, quan trọng nhất là hoạt động giám sát thường xuyên và tự giám sát. Giám sát thường xuyên nhằm tìm ra những điều chưa phù hợp để kịp thời chấn chỉnh, vì hoạt động đào tạo cho ra sản phẩm là con người, nếu có sai sót sẽ ảnh hưởng đến cả thế hệ trong tương lai. Tự giám sát giữ vai trò quan trọng trong quá trình đào tạo, vì đối tượng liên quan đến hoạt động giám sát đều là giáo viên và người quản lý đào tạo.

Do đó, tự giám sát sẽ đảm bảo được tính thường xuyên, liên tục. Trong quá trình giám sát, cần đảm bảo những nguyên tắc như: tuân thủ đúng chuẩn mực; phân loại đối tượng và sử dụng các phương pháp, công cụ phù hợp cho từng đối tượng. Ngoài ra, hoạt động giám sát không được gây phiền hà, khó khăn cho đơn vị hoặc người được giám sát.

Bằng nhiều phương thức khác nhau, đơn vị có thể tổ chức giám sát đào tạo gián tiếp hoặc trực tiếp. Giám sát gián tiếp thông qua các hoạt động nghiên cứu tài liệu, báo cáo sổ sách, các cuộc họp, các cuộc đối thoại… Giám sát trực tiếp thông qua quan sát, trao đổi, thảo luận, phỏng vấn…

Giám sát đào tạo được thực hiện đúng quy trình gồm 3 bước. Ðó là, chuẩn bị giám sát, triển khai thực hiện giám sát và những hoạt động sau khi giám sát. Ðể thực hiện bước chuẩn bị giám sát, giám sát viên cần phải nghiên cứu kỹ tài liệu, lựa chọn vấn đề cần giám sát, chuẩn bị các công cụ cần thiết. Bên cạnh đó, để hoạt động giám sát được thực hiện và đạt hiệu quả cao thì đơn vị cần xây dựng kế hoạch và thông báo cụ thể lịch giám sát, thành lập đoàn đánh giá, chuẩn bị người giám sát và tập huấn kỹ càng. Bước thứ hai là triển khai hoạt động giám sát với nhiều phương pháp khác nhau, trong đó tập trung vào các hoạt động như: dự giờ giảng, phỏng vấn những đối tượng có liên quan.

Sau khi giám sát, giám sát viên hoặc người quản lý cần thẩm tra lại thông tin đã thu thập, phân tích thông tin thu thập được và đưa ra những khuyến cáo cần thiết. Ngoài ra, đơn vị, cá nhân giám sát còn xây dựng kế hoạch hỗ trợ sau khi có kết quả giám sát để có thể cải thiện chất lượng của hoạt động đào tạo.

Việc giám sát thường xuyên và hỗ trợ tốt sẽ góp phần tích cực làm cho công việc hoàn thành có chất lượng và hiệu quả. Vì vậy, giám sát là một trong những năng lực cần thiết và quan trọng nhất của người làm công tác quản lý, đặc biệt là lĩnh vực đào tạo. Trong những năm qua, nằm trong hệ thống các trường cao đẳng, đại học công lập, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau không ngừng hoàn thiện để phát triển. Công tác giám sát đào tạo được quan tâm, tổ chức thường xuyên thông qua các hoạt động dự giờ giảng, tự đánh giá về chất lượng đào tạo và điều kiện, môi trường đào tạo.

Chương trình đào tạo được xây dựng và điều chỉnh thường xuyên để có thể cập nhật những thay đổi của tiến bộ khoa học - kỹ thuật và nhu cầu sử dụng của xã hội. Ngoài ra, những hướng dẫn, quy định, quy chế đào tạo được nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu những ý kiến đóng góp và phổ biến rộng rãi đến giáo viên và sinh viên để mọi người thực hiện.

Trong quá trình liên tục hoàn thiện và phát triển, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau vẫn đang tích cực tìm kiếm và áp dụng những biện pháp giám sát hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Quá trình này đòi hỏi sự kiên trì và khách quan để có thể đánh giá được thực chất của những vấn đề chưa đạt trong hoạt động đào tạo. Ngoài việc đóng góp xây dựng chương trình đào tạo, thực hiện đúng quy chế, quy định, giáo viên của trường thường xuyên đăng ký dự giờ và tham gia dự giờ giảng của giáo viên khác nhằm rút ra những kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, giám sát quá trình thực tập của sinh viên tại các trạm y tế và các bệnh viện./.

Bài và ảnh: Nhật Huỳnh

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.