Thứ hai, 17-11-25 08:14:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng đào tạo qua hoạt động giám sát

Báo Cà Mau Để hoạt động đào tạo đạt hiệu quả như mong muốn, quá trình này cần được kiểm tra, đánh giá và giám sát chặt chẽ. Trong đó, hoạt động giám sát rất cần thiết và quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.

Để hoạt động đào tạo đạt hiệu quả như mong muốn, quá trình này cần được kiểm tra, đánh giá và giám sát chặt chẽ. Trong đó, hoạt động giám sát rất cần thiết và quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.

Giám sát đào tạo là quá trình thu thập thông tin phục vụ cho công tác quản lý đào tạo. Những thông tin này được thu thập, phân tích, xử lý và sử dụng để giúp  người quản lý xác định nhu cầu đào tạo, lập kế hoạch và triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, đúng pháp luật, quy định, quy chế. Ðồng thời, giám sát đào tạo sẽ phát hiện những vấn đề chưa đạt trong đào tạo, để từ đó giải quyết hoặc đề xuất biện pháp giải quyết. Giám sát chủ yếu là hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để mọi người hoàn thành nhiệm vụ được giao, nâng cao khả năng của con người, cải thiện môi trường làm việc.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau chuẩn bị cho giờ thực hành.

Có nhiều lĩnh vực đào tạo cần được giám sát. Quản lý đào tạo cần phải lựa chọn những nội dung nào phù hợp với điều kiện thực tế để giám sát. Thông thường, giám sát đào tạo tập trung vào các hoạt động như: xác định nhu cầu đào tạo, xây dựng chương trình, áp dụng phương pháp đào tạo, thực hiện các quy chế đào tạo, quản lý tài chính dùng cho đào tạo, thu thập thông tin, lưu trữ và bảo quản, việc sử dụng các sản phẩm đào tạo.

Giám sát đào tạo là một hoạt động đặc thù vì nó liên quan đến việc đào tạo nên con người. Trong đó, quan trọng nhất là hoạt động giám sát thường xuyên và tự giám sát. Giám sát thường xuyên nhằm tìm ra những điều chưa phù hợp để kịp thời chấn chỉnh, vì hoạt động đào tạo cho ra sản phẩm là con người, nếu có sai sót sẽ ảnh hưởng đến cả thế hệ trong tương lai. Tự giám sát giữ vai trò quan trọng trong quá trình đào tạo, vì đối tượng liên quan đến hoạt động giám sát đều là giáo viên và người quản lý đào tạo.

Do đó, tự giám sát sẽ đảm bảo được tính thường xuyên, liên tục. Trong quá trình giám sát, cần đảm bảo những nguyên tắc như: tuân thủ đúng chuẩn mực; phân loại đối tượng và sử dụng các phương pháp, công cụ phù hợp cho từng đối tượng. Ngoài ra, hoạt động giám sát không được gây phiền hà, khó khăn cho đơn vị hoặc người được giám sát.

Bằng nhiều phương thức khác nhau, đơn vị có thể tổ chức giám sát đào tạo gián tiếp hoặc trực tiếp. Giám sát gián tiếp thông qua các hoạt động nghiên cứu tài liệu, báo cáo sổ sách, các cuộc họp, các cuộc đối thoại… Giám sát trực tiếp thông qua quan sát, trao đổi, thảo luận, phỏng vấn…

Giám sát đào tạo được thực hiện đúng quy trình gồm 3 bước. Ðó là, chuẩn bị giám sát, triển khai thực hiện giám sát và những hoạt động sau khi giám sát. Ðể thực hiện bước chuẩn bị giám sát, giám sát viên cần phải nghiên cứu kỹ tài liệu, lựa chọn vấn đề cần giám sát, chuẩn bị các công cụ cần thiết. Bên cạnh đó, để hoạt động giám sát được thực hiện và đạt hiệu quả cao thì đơn vị cần xây dựng kế hoạch và thông báo cụ thể lịch giám sát, thành lập đoàn đánh giá, chuẩn bị người giám sát và tập huấn kỹ càng. Bước thứ hai là triển khai hoạt động giám sát với nhiều phương pháp khác nhau, trong đó tập trung vào các hoạt động như: dự giờ giảng, phỏng vấn những đối tượng có liên quan.

Sau khi giám sát, giám sát viên hoặc người quản lý cần thẩm tra lại thông tin đã thu thập, phân tích thông tin thu thập được và đưa ra những khuyến cáo cần thiết. Ngoài ra, đơn vị, cá nhân giám sát còn xây dựng kế hoạch hỗ trợ sau khi có kết quả giám sát để có thể cải thiện chất lượng của hoạt động đào tạo.

Việc giám sát thường xuyên và hỗ trợ tốt sẽ góp phần tích cực làm cho công việc hoàn thành có chất lượng và hiệu quả. Vì vậy, giám sát là một trong những năng lực cần thiết và quan trọng nhất của người làm công tác quản lý, đặc biệt là lĩnh vực đào tạo. Trong những năm qua, nằm trong hệ thống các trường cao đẳng, đại học công lập, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau không ngừng hoàn thiện để phát triển. Công tác giám sát đào tạo được quan tâm, tổ chức thường xuyên thông qua các hoạt động dự giờ giảng, tự đánh giá về chất lượng đào tạo và điều kiện, môi trường đào tạo.

Chương trình đào tạo được xây dựng và điều chỉnh thường xuyên để có thể cập nhật những thay đổi của tiến bộ khoa học - kỹ thuật và nhu cầu sử dụng của xã hội. Ngoài ra, những hướng dẫn, quy định, quy chế đào tạo được nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu những ý kiến đóng góp và phổ biến rộng rãi đến giáo viên và sinh viên để mọi người thực hiện.

Trong quá trình liên tục hoàn thiện và phát triển, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau vẫn đang tích cực tìm kiếm và áp dụng những biện pháp giám sát hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Quá trình này đòi hỏi sự kiên trì và khách quan để có thể đánh giá được thực chất của những vấn đề chưa đạt trong hoạt động đào tạo. Ngoài việc đóng góp xây dựng chương trình đào tạo, thực hiện đúng quy chế, quy định, giáo viên của trường thường xuyên đăng ký dự giờ và tham gia dự giờ giảng của giáo viên khác nhằm rút ra những kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, giám sát quá trình thực tập của sinh viên tại các trạm y tế và các bệnh viện./.

Bài và ảnh: Nhật Huỳnh

Liên kết hữu ích

Khánh thành phòng STEM 3,5 tỷ đồng ở THPT Võ Văn Kiệt

Chiều 15/11, trong không khí hướng đến kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) tổ chức khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM và hưởng ứng chương trình STEM Innovation Petrovietnam do Tổng Bí thư Tô Lâm phát động.

Hơn 3.000 học sinh tham dự Ngày hội STEM năm 2025

Ngày 14/11, tại Trường THCS và THPT Tân Bằng, xã Biển Bạch, 53 trường THPT trên địa bàn tỉnh, với hơn 3.000 học sinh tham dự Ngày hội STEM năm 2025 với chủ đề “STEM - Hành trình kiến tạo tương lai” do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức. Đây là hoạt động nhằm tạo sân chơi sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê khoa học - công nghệ cho học sinh.

Cô Nguyễn Thuỳ Giao hơn 20 năm gieo trồng “hoa thơm, trái ngọt”

Cô Nguyễn Thuỳ Giao, giáo viên Trường THCS Tạ An Khương (Xã Tạ An Khương) là tấm gương sáng về lòng tận tuỵ, nhiệt huyết, trách nhiệm và mẫu mực trong nghề dạy học. Hơn 2 thập kỷ gắn bó với nghiệp “trồng người”, cô đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp cơ sở và cấp tỉnh.

Tạo nền tảng hiện đại giáo dục

Xác định đầu tư cơ sở vật chất là nền tảng nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau không ngừng huy động nguồn lực, từng bước hoàn thiện hệ thống trường lớp theo hướng chuẩn hoá, hiện đại, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.

Cô giáo tiên phong đổi mới sáng tạo

Với mong muốn giúp các em học sinh, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa tiếp cận thế giới tri thức rộng lớn hơn, nhiều năm qua, cô Trần Thị My, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Bạc Liêu đã nỗ lực mày mò, sáng tạo, thực hiện nhiều công trình, đề tài nghiên cứu về ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy.

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.