ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 08:21:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng đào tạo qua hoạt động giám sát

Báo Cà Mau Để hoạt động đào tạo đạt hiệu quả như mong muốn, quá trình này cần được kiểm tra, đánh giá và giám sát chặt chẽ. Trong đó, hoạt động giám sát rất cần thiết và quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.

Để hoạt động đào tạo đạt hiệu quả như mong muốn, quá trình này cần được kiểm tra, đánh giá và giám sát chặt chẽ. Trong đó, hoạt động giám sát rất cần thiết và quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.

Giám sát đào tạo là quá trình thu thập thông tin phục vụ cho công tác quản lý đào tạo. Những thông tin này được thu thập, phân tích, xử lý và sử dụng để giúp  người quản lý xác định nhu cầu đào tạo, lập kế hoạch và triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, đúng pháp luật, quy định, quy chế. Ðồng thời, giám sát đào tạo sẽ phát hiện những vấn đề chưa đạt trong đào tạo, để từ đó giải quyết hoặc đề xuất biện pháp giải quyết. Giám sát chủ yếu là hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để mọi người hoàn thành nhiệm vụ được giao, nâng cao khả năng của con người, cải thiện môi trường làm việc.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau chuẩn bị cho giờ thực hành.

Có nhiều lĩnh vực đào tạo cần được giám sát. Quản lý đào tạo cần phải lựa chọn những nội dung nào phù hợp với điều kiện thực tế để giám sát. Thông thường, giám sát đào tạo tập trung vào các hoạt động như: xác định nhu cầu đào tạo, xây dựng chương trình, áp dụng phương pháp đào tạo, thực hiện các quy chế đào tạo, quản lý tài chính dùng cho đào tạo, thu thập thông tin, lưu trữ và bảo quản, việc sử dụng các sản phẩm đào tạo.

Giám sát đào tạo là một hoạt động đặc thù vì nó liên quan đến việc đào tạo nên con người. Trong đó, quan trọng nhất là hoạt động giám sát thường xuyên và tự giám sát. Giám sát thường xuyên nhằm tìm ra những điều chưa phù hợp để kịp thời chấn chỉnh, vì hoạt động đào tạo cho ra sản phẩm là con người, nếu có sai sót sẽ ảnh hưởng đến cả thế hệ trong tương lai. Tự giám sát giữ vai trò quan trọng trong quá trình đào tạo, vì đối tượng liên quan đến hoạt động giám sát đều là giáo viên và người quản lý đào tạo.

Do đó, tự giám sát sẽ đảm bảo được tính thường xuyên, liên tục. Trong quá trình giám sát, cần đảm bảo những nguyên tắc như: tuân thủ đúng chuẩn mực; phân loại đối tượng và sử dụng các phương pháp, công cụ phù hợp cho từng đối tượng. Ngoài ra, hoạt động giám sát không được gây phiền hà, khó khăn cho đơn vị hoặc người được giám sát.

Bằng nhiều phương thức khác nhau, đơn vị có thể tổ chức giám sát đào tạo gián tiếp hoặc trực tiếp. Giám sát gián tiếp thông qua các hoạt động nghiên cứu tài liệu, báo cáo sổ sách, các cuộc họp, các cuộc đối thoại… Giám sát trực tiếp thông qua quan sát, trao đổi, thảo luận, phỏng vấn…

Giám sát đào tạo được thực hiện đúng quy trình gồm 3 bước. Ðó là, chuẩn bị giám sát, triển khai thực hiện giám sát và những hoạt động sau khi giám sát. Ðể thực hiện bước chuẩn bị giám sát, giám sát viên cần phải nghiên cứu kỹ tài liệu, lựa chọn vấn đề cần giám sát, chuẩn bị các công cụ cần thiết. Bên cạnh đó, để hoạt động giám sát được thực hiện và đạt hiệu quả cao thì đơn vị cần xây dựng kế hoạch và thông báo cụ thể lịch giám sát, thành lập đoàn đánh giá, chuẩn bị người giám sát và tập huấn kỹ càng. Bước thứ hai là triển khai hoạt động giám sát với nhiều phương pháp khác nhau, trong đó tập trung vào các hoạt động như: dự giờ giảng, phỏng vấn những đối tượng có liên quan.

Sau khi giám sát, giám sát viên hoặc người quản lý cần thẩm tra lại thông tin đã thu thập, phân tích thông tin thu thập được và đưa ra những khuyến cáo cần thiết. Ngoài ra, đơn vị, cá nhân giám sát còn xây dựng kế hoạch hỗ trợ sau khi có kết quả giám sát để có thể cải thiện chất lượng của hoạt động đào tạo.

Việc giám sát thường xuyên và hỗ trợ tốt sẽ góp phần tích cực làm cho công việc hoàn thành có chất lượng và hiệu quả. Vì vậy, giám sát là một trong những năng lực cần thiết và quan trọng nhất của người làm công tác quản lý, đặc biệt là lĩnh vực đào tạo. Trong những năm qua, nằm trong hệ thống các trường cao đẳng, đại học công lập, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau không ngừng hoàn thiện để phát triển. Công tác giám sát đào tạo được quan tâm, tổ chức thường xuyên thông qua các hoạt động dự giờ giảng, tự đánh giá về chất lượng đào tạo và điều kiện, môi trường đào tạo.

Chương trình đào tạo được xây dựng và điều chỉnh thường xuyên để có thể cập nhật những thay đổi của tiến bộ khoa học - kỹ thuật và nhu cầu sử dụng của xã hội. Ngoài ra, những hướng dẫn, quy định, quy chế đào tạo được nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu những ý kiến đóng góp và phổ biến rộng rãi đến giáo viên và sinh viên để mọi người thực hiện.

Trong quá trình liên tục hoàn thiện và phát triển, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau vẫn đang tích cực tìm kiếm và áp dụng những biện pháp giám sát hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Quá trình này đòi hỏi sự kiên trì và khách quan để có thể đánh giá được thực chất của những vấn đề chưa đạt trong hoạt động đào tạo. Ngoài việc đóng góp xây dựng chương trình đào tạo, thực hiện đúng quy chế, quy định, giáo viên của trường thường xuyên đăng ký dự giờ và tham gia dự giờ giảng của giáo viên khác nhằm rút ra những kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, giám sát quá trình thực tập của sinh viên tại các trạm y tế và các bệnh viện./.

Bài và ảnh: Nhật Huỳnh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.