ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 12:21:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Báo Cà Mau 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự chăm lo của toàn dân và sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, sự nghiệp giáo dục huyện Cái Nước có nhiều khởi sắc. Hệ thống giáo dục phát triển đồng bộ và hoàn chỉnh ở các cấp học; chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao; kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường được tăng cường; cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng khang trang.

5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự chăm lo của toàn dân và sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, sự nghiệp giáo dục huyện Cái Nước có nhiều khởi sắc. Hệ thống giáo dục phát triển đồng bộ và hoàn chỉnh ở các cấp học; chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao; kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường được tăng cường; cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng khang trang.

Toàn huyện hiện có 11 trường mầm non, 34 trường tiểu học và 13 trường THCS , tổng số 1.050 lớp học và 24.305 học sinh. Cơ sở vật chất các trường được đầu tư xây dựng kiên cố, diện tích đất được mở rộng, trang thiết bị dạy học hiện đại được tăng cường. Hằng năm, ngành giáo dục đầu tư hàng tỷ đồng phục vụ mua sắm các trang thiết bị dạy học, bàn ghế, máy in, máy vi tính, ti-vi, thiết bị phục vụ cho các nhà trường, trong đó riêng năm học 2014-2015 là 2,7 tỷ đồng (ưu tiên đầu tư tại các trường xây dựng đạt chuẩn quốc gia). Nhờ vậy, các trường đã xây dựng mới nhiều lớp học, khu phòng học chức năng. Ðến nay, toàn huyện có 18 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 13 trường so với đầu nhiệm kỳ.

Cô Phạm Thị Thiện, giáo viên Trường Tiểu học Cái Nước 3, thị trấn Cái Nước dạy hè miễn phí cho học sinh năm học 2014-2015.    Ảnh: PHÚ TRỌNG

Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được ngành thường xuyên quan tâm. Ông Nguyễn Trung Thượng, Trưởng Phòng Giáo dục huyện, cho biết: “Trong 5 năm qua, Phòng Giáo dục huyện phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện Cái Nước về công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản lý giáo dục; điều động giáo viên giữa các nhà trường để đảm bảo cân đối số lượng và chất lượng giáo viên tại các đơn vị; cử giáo viên tham gia các khoá đào tạo nâng chuẩn; tổ chức khảo sát chuyên môn giáo viên. Các trường cũng đã tích cực tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên học tập nâng cao trình độ đào tạo”. Vì vậy, đến nay, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn huyện đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, có trách nhiệm với nghề. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn bảo đảm so với mặt bằng chung của tỉnh.

Với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, nhiều năm qua, ngành giáo dục huyện Cái Nước đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục được giữ ổn định và phát triển. Ở bậc học mầm non, tất cả các trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Ở bậc tiểu học, bước đầu đã có sự chuẩn bị về giáo viên, cơ sở vật chất để thực hiện đề án dạy tiếng Anh. Hiện trong huyện đã có 1 trường giảng dạy chương trình lớp 1 môn Tiếng Việt công nghệ giáo dục. Việc triển khai, thực hiện Thông tư 30 của Bộ GD&ÐT được tiến hành nghiêm túc. Chất lượng học sinh lớp 9 dự thi vào lớp 10 hằng năm đều đạt khá cao.

Ðiểm nổi bật trong 5 năm qua là ngành giáo dục luôn chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng học sinh giỏi. Liên tục trong nhiều năm, huyện có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi. Tính riêng năm học 2014-2015, toàn huyện có 244 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi từ cấp huyện đến cấp tỉnh, tăng 5 em so với năm học trước. Về đội ngũ giáo viên, trong 2 năm học (2012-2013 và 2013-2014) có 46 giáo viên các cấp học được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện và 9 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh (năm học 2014-2015 không tổ chức thi); có 5 giáo viên là cán bộ quản lý được công nhận giỏi cấp tỉnh.

Cùng với sự quan tâm đầu tư về trình độ nghiệp vụ cho giáo viên, bồi dưỡng học sinh giỏi, công tác phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu thể dục thể thao, văn nghệ được ngành giáo dục huyện quan tâm tổ chức và đạt nhiều thành tích cao: giải Nhất toàn đoàn Liên hoan Tiếng hát dân ca 3 miền do Sở GD&ÐT Cà Mau tổ chức; giải Nhì toàn đoàn Liên hoan Tiếng hát giáo viên ngành giáo dục tỉnh Cà Mau và nhiều giải thưởng trong các hội thao, hội diễn của học sinh.

Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được triển khai sâu rộng. Các trường đều xây dựng các công trình vệ sinh sạch sẽ, hợp vệ sinh. Các trò chơi dân gian được đưa vào nhà trường. Nhiều công trình văn hoá, di tích lịch sử được các nhà trường nhận chăm sóc... Công tác xã hội hoá giáo dục được triển khai sâu rộng với nhiều phong trào, phần việc có ý nghĩa thiết thực, phục vụ nâng cao chất lượng giáo dục như: hiến đất xây dựng trường học, phong trào hoán đổi sách giáo khoa, tự làm đồ dùng dạy học, làm hàng rào bằng cây xanh, mở các lớp dạy hè miễn phí…

“Phát huy những kết quả đạt được, ngành giáo dục Cái Nước tiếp tục chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”; thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp GD&ÐT của địa phương; phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành mục tiêu của Ðề án Kiên cố hoá trường học và nhà ở công vụ cho giáo viên”, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Cái Nước Nguyễn Trung Thượng cho biết./.

Nguyễn Anh Tuấn

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.