Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng và đòi hỏi chất lượng khám, chữa bệnh của y tế cơ sở phải ngày một cao hơn. Những năm qua, ngành y tế huyện Trần Văn Thời không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ, nhất là chú trọng đổi mới phong cách phục vụ… hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân.
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng và đòi hỏi chất lượng khám, chữa bệnh của y tế cơ sở phải ngày một cao hơn. Những năm qua, ngành y tế huyện Trần Văn Thời không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ, nhất là chú trọng đổi mới phong cách phục vụ… hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân.
Hơn 3 năm qua, Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời được đầu tư xứng tầm là bệnh viện hạng 3. Bệnh viện luôn giữ vai trò đầu tàu trong thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, khám, chữa bệnh cho người dân địa phương; chỉ đạo các tuyến dưới (phòng khám đa khoa, y tế cơ sở) thực hiện các phác đồ chẩn đoán và điều trị, chỉ đạo các xã thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu và thực hiện các chương trình y tế địa phương… Mang đến cho người bệnh những dịch vụ y tế tiên tiến, giảm được thời gian và chi phí để đi đến các tuyến trên.
Trạm Y tế xã Khánh Hải được đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị khám, chữa bệnh hiện đại. |
Với số tiền 127 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời xây dựng mới cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị khám, chữa bệnh… Công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016. Ngoài ra, tại khu đón tiếp bệnh nhân đến khám, bệnh viện còn đầu tư gần 700 triệu đồng mua sắm ghế, quạt, đèn, máy lạnh… tạo diện mạo mới, khang trang, tiện nghi.
Bệnh nhân Lê Thị Lành, ngụ ấp Nhà Máy A, xã Khánh Hưng, bày tỏ: “Từ khi bệnh viện được xây dựng mới tôi thấy khang trang, sạch sẽ lắm. Khi vào bệnh viện đăng ký khám bệnh, tôi được nhân viên hướng dẫn rất tận tình với thái độ vui vẻ, hoà nhã. Tôi thấy bác sĩ ở bệnh viện này rất nhiệt tình chăm sóc bệnh nhân”.
Hơn ai hết, Ban Giám đốc bệnh viện hiểu rằng, muốn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phải nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ. Hằng năm, bệnh viện đều có kế hoạch đưa người đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của ngành. Trong số 55 bác sĩ thì có 3 bác sĩ chuyên khoa II, 24 bác sĩ chuyên khoa I. Về đào tạo lý luận chính trị và quản lý Nhà nước, có 5 cao cấp, 17 trung cấp; có 21 người được đào tạo về quản lý Nhà nước, ngoài ra còn đào tạo về quản lý bệnh viện, quản lý điều dưỡng…
Ðổi mới quy trình khám, chữa bệnh là một trong những nội dung được bệnh viện chú trọng thực hiện trong những năm qua, nhằm rút ngắn thời gian khám bệnh và giảm tối đa thời gian chờ đợi của bệnh nhân, đồng thời cũng tạo thuận lợi trong quản lý, theo dõi quá trình điều trị của bệnh nhân. Từ cuối năm 2015, bệnh viện ứng dụng phần mềm HIS, đây là phần mềm phân hệ khám, chữa bệnh nội trú, ngoại trú; phân hệ dược, quản lý tốt khâu xuất nhập thuốc; rút ngắn thời gian cấp phát thuốc và thanh toán chi phí… Qua quá trình không ngừng cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, đến nay, thời gian khám bệnh (tính chung ở tất cả các loại hình khám, chữa bệnh) đã giảm khoảng 52 phút so với trước đây.
Bệnh nhân Nguyễn Hoàng Sơn, ngụ Khóm 1, thị trấn Trần Văn Thời, cảm nhận: “Khoảng 10 ngày là tôi vô bệnh viện khám, lấy thuốc 1 lần. So với trước đây, bệnh viện đã thay đổi rất nhiều, bệnh viện giờ được xây mới rất khang trang, tiện nghi. Thời gian khám bệnh nhanh hơn, bệnh nhân chúng tôi không phải mất thời gian chờ đợi lâu. Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của y, bác sĩ ở đây”.
Trên cơ sở những gì đã làm được, Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời không ngừng đề ra những kế hoạch cụ thể để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Ðặc biệt, chú trọng đến y đức, thái độ phục vụ của bác sĩ đối với bệnh nhân.
Bác sĩ Chuyên khoa I Hà Thanh Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời, nói: "Chúng tôi thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, đón tiếp, chỉ dẫn người bệnh tận tình ngay từ khi người bệnh bước vào bệnh viện. Tiếp tục triển khai đường dây nóng của bệnh viện để người dân có thể tham gia phản ánh, góp ý khi cần thiết. Tổ chức tốt việc thu thập thông tin từ người dân thông qua hòm thư góp ý, từ đó bệnh viện nhắc nhở ý thức của đội ngũ y, bác sĩ, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ đối với bệnh nhân. Chúng tôi thực hiện chương trình tiếp xúc người bệnh do các thầy thuốc tình nguyện của bệnh viện hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh. Tất cả cá nhân, các khoa và bệnh viện ký cam kết với Sở Y tế và UBND huyện Trần Văn Thời về nội dung đổi mới phong cách và thái độ phục vụ người bệnh. Bệnh viện cũng tăng cường giám sát các hoạt động để kịp thời biểu dương khen thưởng những gương điển hình, đồng thời mạnh mẽ xử lý những sai phạm nếu có xảy ra”.
Cùng với Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời, các trạm y tế xã hay phòng khám đa khoa khu vực đóng vai trò vệ tinh tiếp cận gần nhất, nhanh nhất người dân khi ốm đau; là nơi thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc sức khoẻ ban đầu; phát hiện sớm và phòng, chống các loại dịch bệnh trên địa bàn quản lý.
Năm 2016, Trạm Y tế xã Khánh Hải là 1 trong 13 đơn vị được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã sau khi được Dự án AP của tỉnh Cà Mau đầu tư mới toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại như: máy siêu âm, điện tim, máy xét nghiệm máu, máy thở ô-xy… phục vụ cho việc cấp cứu và điều trị bệnh.
Ðược đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại cùng với đội ngũ y, bác sĩ vừa có trình độ tay nghề cao, vừa có tâm, Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời và các trạm y tế xã, thị trấn là địa chỉ tin cậy, ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân địa phương./.
Bài và ảnh: Kiều Oanh