ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 10:13:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

Báo Cà Mau Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đã đến gần. Ðể nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia đối với học sinh trên địa bàn, ngành GD&ÐT tỉnh Cà Mau đang tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đã đến gần. Ðể nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia đối với học sinh trên địa bàn, ngành GD&ÐT tỉnh Cà Mau đang tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Đối với công tác ôn thi THPT quốc gia, Sở GD&ÐT yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch ôn thi THPT quốc gia năm 2016. Theo yêu cầu của đề thi THPT quốc gia năm 2016, các đơn vị tổ chức xây dựng đề cương ôn thi, vừa đáp ứng được yêu cầu chung, vừa đáp ứng được tính vừa sức. Tổ chức ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12...

Học sinh Trường THPT Ðầm Dơi trong giờ sinh hoạt ngoại khoá.   Ảnh: THANH QUANG

Sở GD&ÐT cũng lưu ý các đơn vị chủ động phân luồng theo đối tượng học lực của học sinh để có phương pháp ôn tập hiệu quả. Ðối với học sinh khá, giỏi, trong quá trình ôn tập, cần có những câu hỏi gợi mở, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Riêng với học sinh yếu kém, cần dạy chậm, kỹ, cho học sinh làm bài tập dạng cơ bản và thường xuyên sửa bài tập tại lớp giúp học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài.

Bên cạnh, Sở GD&ÐT cũng lưu ý các trường tiếp tục tổ chức cho giáo viên, học sinh học tập, trao đổi kinh nghiệm ôn thi, làm bài thi và kinh nghiệm chống điểm “liệt” theo kết quả hội thảo chuyên môn lần 1, lần 2 và các nguồn tư liệu tham khảo khác…

Bên cạnh việc chỉ đạo, định hướng cho các trường xây dựng kế hoạch, xây dựng đề cương ôn tập, để đạt kết quả cao trong kỳ thi quốc gia sắp tới, một trong những biện pháp được Sở GD&ÐT chú ý là tổ chức thi thử cho các em học sinh trong thời gian tới. Theo kế hoạch được công bố, việc thi thử sẽ diễn ra từ ngày 18-21/5. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2015 của Bộ GD&ÐT. Sở GD&ÐT Cà Mau chịu trách nhiệm ra đề thi chung cho toàn tỉnh. Ngoài kỳ thi thử chung cho toàn tỉnh, Sở GD&ÐT khuyến khích các đơn vị tổ chức thêm các kỳ thi thử, nếu có điều kiện và việc tổ chức này mang lại hiệu quả.

Ðể nâng cao kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Sở GD&ÐT đã có nhiều biện pháp chỉ đạo các đơn vị tích cực nâng cao công tác dạy, học, tổ chức các kỳ thi cho học sinh khối 12. Theo đó, trong năm học này đã 2 lần tổ chức hội thảo chuyên môn cấp tỉnh tại Trường THPT Ðầm Dơi và THPT Võ Thị Hồng. Tại đây, nhiều ý kiến tham luận bổ ích được đưa ra nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia và những năm tiếp theo.

Vừa qua, Sở GD&ÐT đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp xây dựng kế hoạch, hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia; tổ chức hội nghị thi THPT quốc gia năm 2016 để đánh giá những ưu điểm và hạn chế của kỳ thi THPT quốc gia 2015, đồng thời bàn bạc những giải pháp nâng cao chất lượng; làm tốt công tác tư vấn, định hướng cho học sinh; phân loại học sinh để có phương pháp dạy học và hướng dẫn tự học phù hợp để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Song song với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia năm 2016, ngành GD&ÐT tỉnh tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác tổ chức ôn thi THPT quốc gia năm 2016 đối với các nhà trường. Theo kế hoạch, công việc này sẽ được tiến hành trong các tháng 4, 5 và tháng 6/2016. Qua đó, rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo ôn thi của các trường trong thời gian qua; thảo luận, tìm giải pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao chất lượng ôn thi cho học sinh.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tin rằng chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 của tỉnh Cà Mau sẽ được nâng cao./.

Thang Hoàng Nên (tổng hợp)

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.