ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:43:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng phòng khám “Tình chị em”

Báo Cà Mau “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” không chỉ là sự đòi hỏi của người dân, mà còn là yêu cầu để tồn tại, phát triển của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh. Có thể nói, chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế của một cơ sở khám, chữa bệnh phụ thuộc vào các yếu tố: đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị và thái độ phục vụ. Trong đó, thái độ phục vụ là yếu tố quan trọng hàng đầu, sự hài lòng của người bệnh được xem là yếu tố quan trọng và là tiêu chí đánh giá chất lượng chăm sóc y tế.

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” không chỉ là sự đòi hỏi của người dân, mà còn là yêu cầu để tồn tại, phát triển của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh. Có thể nói, chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế của một cơ sở khám, chữa bệnh phụ thuộc vào các yếu tố: đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị và thái độ phục vụ. Trong đó, thái độ phục vụ là yếu tố quan trọng hàng đầu, sự hài lòng của người bệnh được xem là yếu tố quan trọng và là tiêu chí đánh giá chất lượng chăm sóc y tế.

Ðược triển khai thực hiện từ năm 2014, phòng tư vấn mang tên “Tình chị em” tại các trạm y tế xã, phòng khám (TYT/PK) trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho phụ nữ, nhất là chị em ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc chất lượng cao, đặc biệt chú trọng phụ nữ trong độ tuổi từ 15-49. 

Phòng khám “Tình chị em” luôn cung cấp dịch vụ có chất lượng cho phụ nữ và gia đình của họ.

Dự án “Tình chị em” cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản chất lượng cao và thân thiện bao gồm: các biện pháp tránh thai hiện đại, khám và điều trị viêm nhiễm đường sinh sản, tầm soát sớm ung thư cổ tử cung, hướng dẫn chị em tự khám vú để phát hiện bất thường cần can thiệp sớm, chăm sóc thai nghén và chăm sóc sau sinh, tư vấn và chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên.

Sau 2 năm thực hiện, có 110 nhân viên TYT/PK được tập huấn cả về chuyên môn lâm sàng, cận lâm sàng và ngoài chuyên môn; 150 đại sứ thương hiệu đào tạo, tập huấn tuyên truyền, quảng bá thương hiệu cho phụ nữ, nam giới và gia đình của họ trong cộng đồng về dịch vụ có chất lượng được cung cấp tại TYT/PK. Ngoài ra, 30 TYT/PK được cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết lập phòng khám, hỗ trợ các trang thiết bị cung cấp dịch vụ, sản xuất tài liệu truyền thông, quảng bá, tiếp thị xã hội những dịch vụ cung cấp tại trạm… Những sự hỗ trợ trên đã mang lại sự thay đổi toàn diện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thái độ làm việc của nhân viên cung cấp dịch vụ, tạo ra gương mặt mới và không khí làm việc nhiệt tình tại các TYT/PK.

Ðến với phòng khám tư vấn “Tình chị em”, điều đầu tiên khách hàng cảm nhận rõ nhất là sự nhiệt tình, thân thiện, niềm nở của nhân viên y tế. Chị em được tiếp đón và phục vụ trong một không gian ấn tượng với cách bài trí phòng khám ngăn nắp, gọn gàng, thoáng mát, kín đáo, tạo nên một không gian riêng tư và thân thiện. Ðặc biệt, sự tiếp đón ân cần của nhân viên y tế phòng khám “Tình chị em” làm cho nhiều chị em đến đây khám bệnh cảm thấy hài lòng.

Chị Thạch Thị Minh ở ấp Kinh 4, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, lần đầu đến với phòng tư vấn “Tình chị em” tại TYT xã Tân Bằng cảm thấy rất hài lòng. Chị chia sẻ: “Tôi rất thoải mái khi đến đây, vì người tư vấn vui vẻ, thoải mái. Dụng cụ đầy đủ, phòng khám sạch sẽ và chăm sóc tận tình nên tôi rất an tâm”.

Chị Lê Cẩm Nang, ấp Minh Hội, xã Biển Bạch Ðông, quyết định sẽ sinh con tại TYT bởi chị cảm nhận được sự tận tâm phục vụ, chăm sóc của nhân viên y tế nơi đây, không cần phải đi xa mà vẫn nhận được dịch vụ chất lượng. Không chỉ vậy, nhiều chị em phụ nữ cảm thấy rất hài lòng về các dịch vụ cũng như sự phục vụ tại TYT như: không biết chọn biện pháp tránh thai nào phù hợp, lên tỉnh vừa xa mà không có điều kiện, thời gian; hay không biết gặp ai để sẻ chia những chuyện thầm kín, những điều mà từ trước đến nay luôn e ngại, rụt rè. Khi nghe cộng tác viên y tế tuyên truyền, thông báo về phòng khám, được tư vấn, phân tích và lựa chọn các biện pháp phù hợp, vừa không mất thời gian mà lại hiệu quả, các chị lại chuyền tai nhau vì còn rất nhiều người chưa biết đến phòng khám tư vấn này. Họ mong rằng phòng khám sẽ được duy trì lâu dài để chị em ở vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng.

Chính từ việc chị em phụ nữ ở xã được chăm sóc hoàn toàn miễn phí, cùng thái độ phục vụ tận tình, thân thiện của nhân viên tư vấn làm cho khách hàng đến với trạm ngày càng đông. Kết quả là số lượng người đến khám, chữa bệnh tại trạm tăng từ 10-15% so với giai đoạn ban đầu khi chưa triển khai dự án. Tổng số lượt khách hàng nhận dịch vụ là 328.730, hơn 90% khách hàng hài lòng về thái độ ứng xử của nhân viên y tế cũng như thời gian chờ đợi, mức độ vệ sinh tại TYT/PK…

Chia sẻ về những hiệu quả mà phòng khám “Tình chị em” mang lại, Bác sĩ Nguyễn Minh Hồng, Trưởng TYT xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, cho biết: “Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình từ trước đến giờ chúng tôi vẫn làm, tuy nhiên, đến với “Tình chị em”, phụ nữ được cam kết tôn trọng riêng tư, tiếp đón và phục vụ một cách ân cần, chu đáo, được bày tỏ những băn khoăn về sức khoẻ sinh sản hoặc những điều thầm kín, có lẽ vậy mà từ khi triển khai đến nay, phòng khám nhận được sự ủng hộ của đông đảo chị em phụ nữ”.

Ở TYT xã Tân Bằng chúng tôi thấy, trạm luôn chú trọng đến sự hài lòng của khách hàng để đề ra mục tiêu phát triển, phấn đấu. Trước hết, cùng sự hỗ trợ, giám sát của Ban Quản lý dự án, trình độ chuyên môn của nhân viên y tế phải luôn được trau dồi, rèn luyện, đảm bảo độ chính xác cao trong phán đoán, điều trị bệnh. Cung cấp các dịch vụ có chất lượng, nhanh chóng và làm việc với thái độ vui vẻ. Thực hiện phòng, chống nhiễm khuẩn theo quy trình khép kín. Ðảm bảo đủ thuốc cấp cứu, phát huy hết công dụng của trang thiết bị. Phối hợp tốt giữa nhân viên y tế, cộng tác viên và bệnh nhân. Ðặc biệt, trạm còn thực hiện tốt phương pháp tiếp xúc từ xa, cung cấp số điện thoại của nhân viên trực tiếp cung cấp dịch vụ cho các hộ gia đình, hợp đồng xe chuyển bệnh khi cần thiết. Từ đó, tạo sự liên kết và huy động cộng đồng cùng tham gia chăm sóc sức khoẻ. Ðồng thời, tạo sự gần gũi, thân thiện với người dân để xứng đáng là nơi gởi gắm niềm tin, sự yêu thương của bà con trong và ngoài xã.

Có thể thấy, lợi ích của phòng khám “Tình chị em” mang lại đã được khẳng định, giúp chị em ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ có chất lượng cao một cách thuận tiện hơn, giảm chi phí đi lại và các chi phí liên quan khác. Riêng đối với các TYT/PK, diện mạo cũng khang trang hơn nhờ những thiết bị đồng bộ, chuyên nghiệp hơn trước, với đội ngũ nhân viên của trạm có thêm kiến thức, kỹ năng cũng như sự trưởng thành, góp phần vào việc chăm sóc sức khoẻ của Nhân dân trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Sơn Mai

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.