Sở hữu nhiều công trình du lịch mang đậm bản sắc văn hóa, Bạc Liêu được bạn bè trong nước và quốc tế tìm đến ngày càng nhiều hơn. Thế nên, việc nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch nước ngoài có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Tiềm năng
Từ sau sự thành công của các sự kiện tầm cỡ quốc gia như: Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014, chung khảo khu vực phía Nam cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014… Bạc Liêu đã khẳng định được thế đứng của một vùng đất tuy còn nghèo về kinh tế nhưng lại “giàu có” về văn hóa. Không chỉ có du khách trong nước, mà cả khách nước ngoài cũng bắt đầu đổ về quê hương của bản Dạ cổ hoài lang. Trong năm 2014, Bạc Liêu đón khoảng 30.000 lượt khách quốc tế, tăng 20% so với cùng kỳ. Đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời cũng đặt ra thách thức cho những người làm công tác du lịch trong việc nâng cao chất lượng phục vụ du khách nước ngoài.
![]() |
| Khách quốc tế đến đăng ký dịch vụ lưu trú tại Nhà hàng - Khách sạn Bạc Liêu. Ảnh: H.T |
Ông Trần Văn Thảo, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Bạc Liêu cho biết: “Năm 2014, trong tổng số 35.000 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú ở đây thì có đến 4.000 lượt khách nước ngoài. Theo ghi nhận của chúng tôi, khách du lịch quốc tế đánh giá khá cao về du lịch Bạc Liêu. Ngoài những điểm du lịch độc đáo thì các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, giải trí vừa truyền thống, vừa hiện đại là điều gây ấn tượng nhiều nhất”.
Cần có chiến lược dài hơi
Thực tế hiện nay cho thấy, du khách quốc tế đến với Bạc Liêu chủ yếu có tính tự phát chứ chưa hình thành những tua, tuyến chuyên nghiệp. Nếu chỉ đến Bạc Liêu theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” họ không thể khám phá trọn vẹn những nét độc đáo của Bạc Liêu. Và điều này sẽ kéo theo sự thất thoát không nhỏ về doanh thu của du lịch tỉnh nhà. Chính vì thế, trong thời gian tới, du lịch Bạc Liêu cần hoạch định những chiến lược “dài hơi” trong việc nâng cao chất lượng phục vụ du khách ngoại quốc. Ông Trần Minh Huấn, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: “Chúng tôi đang tập trung các mặt để nâng dần chất lượng phục vụ du lịch. Nhiều hoạt động chuyên sâu sẽ diễn ra trong thời gian tới như: tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ thuyết minh, giao tiếp bằng tiếng Anh cho đội ngũ thuyết minh viên, lễ tân, tài xế taxi, tài xế xe xích lô du lịch. Thông qua đó sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu nét độc đáo về đất và người Bạc Liêu, xây dựng hình ảnh người Bạc Liêu thân thiện, mến khách”.
Để Bạc Liêu trở thành địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế là nhiệm vụ không chỉ riêng của ngành Du lịch, mà là của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bạc Liêu. Chúng ta cần phải phát huy hơn nữa những tiềm năng còn chưa được đánh thức của du lịch Bạc Liêu; thực hiện có hiệu quả phong trào “nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch”; có kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch hiện đại kết hợp với truyền thống để tạo cảm giác mới lạ cho du khách quốc tế… Làm được những điều đó Bạc Liêu sẽ được “cộng điểm” trong mắt bạn bè quốc tế.
NGỌC TRÂN - HỮU THỌ

Truyền hình








Xem thêm bình luận