Không chỉ là một tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), mà điện còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, thời gian qua, Công ty Ðiện lực Cà Mau tập trung mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp lưới điện, song song với cải tiến, hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn và tin cậy, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoàn thành Chương trình xây dựng NTM là mục tiêu mà ngành điện trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục phấn đấu với nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai, nhất là đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện.
Chỉ tính riêng trong năm 2024 này, Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh là 445 tỷ đồng. Theo đó, nhiều công trình hạ tầng lưới điện quan trọng được Công ty Ðiện lực Cà Mau triển khai thực hiện như: 11 công trình lưới điện 110kV, 42 công trình lưới 22kV, công trình viễn thông công nghệ thông tin và nhiều công trình khác, nhằm nâng cao hiệu quả, an toàn trong cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.
Trạm biến áp 110/22kV Ðịnh Bình (xã Tắc Vân, TP Cà Mau) vừa được đầu tư đưa vào đóng điện, tiếp tục góp phần nâng cao năng lực cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của người dân trên địa bàn tỉnh.
Về mục tiêu trong đầu tư nâng cấp lưới điện trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết: "Mở rộng, nâng cao năng lực, chất lượng hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh là mục tiêu xuyên suốt của đơn vị trong suốt nhiều năm qua. Trong quá trình đầu tư lưới điện, đơn vị luôn bám sát các mục tiêu, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh".
Chính nhờ sự chủ động ấy mà ngành điện luôn trong tư thế sẵn sàng nguồn và lưới điện để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, sinh hoạt, sản xuất của người dân. Ðiều này thể hiện rõ nhất là chỉ số độ tin cậy trong cung cấp điện.
Trung bình trong 9 tháng qua, thời gian mất điện của khách hàng bình quân (SAIDI) chỉ khoảng 184 phút so với 275 phút theo kế hoạch; tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI) là 1,26 lần so với 2,57 lần/khách hàng trong kế hoạch; tần suất mất điện thoáng qua bình quân khách hàng (MAIFI) chỉ 1,83 lần so với 2,64 lần của kế hoạch...
Công ty có 375.486 khách hàng, trong đó có 348.255 khách hàng ánh sáng sinh hoạt và 27.234 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt. Theo dự báo, thời gian tới, nhu cầu điện trong sản xuất kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng. Ðể đáp ứng nhu cầu, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã xây dựng kế hoạch tiếp tục cải tiến và hoàn thiện, nâng cao hạ tầng và chất lượng dịch vụ cung cấp điện. Theo đó, tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để đầu tư lưới điện nhằm bảo đảm cung cấp điện với chất lượng ổn định, an toàn, tin cậy và hiệu quả.
Ngoài ra, bằng nhiều nguồn lực khác nhau, thời gian qua, nhiều công trình lưới điện nông thôn được đầu tư mới, không chỉ nâng cao đời sống người dân mà còn giúp địa phương đáp ứng các tiêu chí về xây dựng NTM, NTM nâng cao. Ðặc biệt, góp phần xoá dần tình trạng người dân sử dụng điện chia hơi mất an toàn, giá thành cao; nhiều tuyến đường nông thôn có hệ thống điện chiếu sáng... góp phần xây dựng đường làng, ngõ xóm sáng hơn, đẹp hơn./.
Song Hồng